5 cảnh báo với người mua xe

09:07, 17/11/2014
|

(VnMedia) - Để giúp người dân nhận biết, tránh mua nhầm những xe có hồ sơ gian giả, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an TP. Hồ Chí Minh đã đưa ra 5 khuyến cáo.

Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt, Công an (CSGT ĐB-ĐS) TP Hồ Chí Minh, hiện nay, sự gia tăng đột biến về số lượng phương tiện tham gia giao thông là một trong những yếu tố có tác động rất lớn đến công tác đảm bảo TTATGT, đặc biệt là công tác đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Từ thực tiễn công tác cho thấy đã có nhiều trường hợp làm hồ sơ đăng ký xe gian giả với những thủ đoạn hết sức tinh vi.

  Ảnh minh họa

 Ảnh minh hoạ.


Qua nghiên cứu phương thức, thủ đoạn làm hồ sơ đăng ký xe gian giả cũng như là từ kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình công tác, để giúp người dân nhận biết, tránh mua nhầm những xe có hồ sơ gian giả, Phòng CSGT ĐB-ĐS Công an TP. Hồ Chí Minh có một số khuyến cáo như sau:

Thứ nhất, người dân khi mua xe phải trực tiếp đến các cơ quan chức năng (UBND phường, xã; cơ quan công chứng để xác nhận chứng từ mua bán và các loại giấy tờ cần thiết khác; đóng tiền lệ phí trước bạ; cơ quan đăng ký xe) để làm thủ tục, không ủy quyền cho người khác hoặc giao cho bên bán xe đi làm thay.

Thứ hai, khi mua xe phải chú ý đến giá cả của xe vì sau khi mua được xe gian giả, các đối tượng thường bán cho người có nhu cầu với giá thấp hơn giá thị trường. Đồng thời, phải xem kỹ giấy chứng nhận đăng ký xe (có bị tẩy, xóa, sửa chữa hay không); kiểm tra đối chiếu số máy, số khung của xe có đúng với số máy, số khung trong giấy chứng nhận đăng ký xe; số máy, số khung có bị cắt, hàn, đục, tẩy xóa hay không.

Thứ ba, yêu cầu bên bán xe phải có cam kết về hồ sơ và xe là hợp lệ, không phải xe gian giả để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người mua xe.

Thứ tư, phối hợp, hợp tác với cơ quan đăng ký xe để làm rõ về hành vi gian giả để phục vụ công tác  xác minh, điều tra theo đúng quy định của pháp luật.

Thứ năm, thường xuyên theo dõi thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng (báo, đài) để nắm được những phương thức, thủ đoạn tiêu thụ, làm giả hồ sơ xe gian giả để phòng ngừa, tránh bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cũng như phát hiện, kịp thời tố giác tội phạm.


Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc