Giả danh cán bộ lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm triệu

16:04, 10/03/2015
|

(VnMedia)- Cùng một thủ đoạn lợi dụng sự tín nhiệm cả tin từ các nạn nhân, Nhiệm đã lừa đảo chiếm đoạt 210 triệu đồng của các nạn nhân rồi trốn biệt khỏi địa phương.

  Ảnh minh họa

  Bị cáo Hồ Văn Nhiệm trước vành móng ngựa.


Sáng 10/3, tại UBND phường Phú Hội- TP Huế (tỉnh TT Huế), TAND TP Huế đã mở phiên tòa lưu động và tuyên phạt 8 năm tù đối với bị cáo Hồ Văn Nhiệm (SN 1976), trú tại đường Lê Quý Đôn -TP Huế  về hành vi “lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, chỉ trong vòng một năm, từ tháng 7/2013 đến tháng 8/2014 bằng thủ đoạn gian dối lợi dụng tín nhiệm, Hồ Văn Nhiệm đã tiến hành thực hiện 3 vụ lừa đảo chiếm đoạt 210 triệu đồng của các nạn nhân.

Đầu tiên, Nhiệm qua giới thiệu của người quen nhận giúp con trai bà Nguyễn Thị Giới (trú ở xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) là anh Nguyễn Thanh Trung đang thi hành án tại trại giam Bình Điền –(huyện Bình Điền- TT Huế) được ra tù trước thời hạn. Để thực hiện hành vi, Nhiệm dùng sim điện thoại rác gọi vào máy của bà Giới giả giọng miền Bắc và tự xưng là “Hùng”, cán bộ đang thụ lý vụ của anh Trung. Qua điện thoại, Nhiệm yêu cầu bà Giới phải giao cho Nhiệm 180 triệu đồng. Số tiền trên được bà Giới vay mượn, cắm sổ đỏ và chia 5 lần giao cho Nhiệm. Sau khi nhận tiền, Nhiệm trốn biệt tích.

Tương tự, Nhiệm chủ động gặp chị Võ Thị Bích Phượng (đường Hùng Vương, TP Huế) và ba hoa về các mối quan hệ của mình nói có thể lo cho bé Phương Thanh con gái chị Phượng có thể đậu vào trường THPT Nguyễn Trường Tộ với chi phí 25 triệu đồng. Cũng như trước, Nhiệm lại sử dụng sim điện thoại rác giả giọng miền Bắc tự xưng là “Hùng”, đang làm việc ở phòng giáo dục yêu cầu chị Phượng giao tiền cho Nhiệm. Nhận tiền xong, Nhiệm trốn biệt.

Tiếp tục, Nhiệm lại dùng thủ đoạn cũ khi vào vai “Hoài Nam”, hiện làm ở phòng đăng ký sử dụng đất để lừa chị Nguyễn Thị Kim An với số tiền 5 triệu đồng cho việc nhận làm sổ đỏ mảnh đất của chị ở khu Bầu Vá (phường Đúc). Ngày 25/5/2014 chị An giao tiền cho Nhiệm. Sau đó như chiêu bài cũ, Nhiệm trốn khỏi nơi cư trú.

Sau 3 phi vụ lừa đảo với số tiền lên đến 210 triệu đồng, Cơ quan công an tỉnh TT Huế đã nhận được tố cáo của các nạn nhân và phát lệnh truy nã Hồ Văn Nhiệm. Đến tháng 9/2014, Nhiệm bị công an bắt giữ khi đang trốn tại Lâm Đồng.

Tại  phiên tòa, Nhiệm khai nhận việc thực hiện lừa đảo là để lấy tiền tiêu xài. Cũng trong phiên tòa, Nhiệm  đã chối bỏ về sự xuất hiện của hai nhân vật có tên “Hùng” và “Hoài Nam” trong các vụ lừa đảo khi khẳng định đó không phải là mình. Tuy nhiên, trước bằng chứng và lập luận của HĐXX, Nhiệm đã cúi đầu thừa nhận tội.

Xem xét các hành vi, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hồ Văn Nhiệm 8 năm tù và yêu cầu bồi thường 190 triệu đồng cho các bị hại do trước đó Nhiệm đã trả lại 20 triệu cho bà Giới.


Nguyên Phi

Ý kiến bạn đọc