Kẻ gây thảm sát nhà người tình khó thoát án tử

07:06, 03/06/2015
|

(VnMedia) - Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, đối tượng Nguyễn Văn Dũng - kẻ phóng hỏa đốt nhà, giết con gái người tình ở Hưng Yên khó thoát án tử hình...

Ảnh minh họa
Ngôi nhà bà Hồng - nơi Dũng lao vào phóng hỏa, giết người. Ảnh VTC

Vừa qua, dư luận lại một thêm một lần rung động bởi vụ án giết người dã man xảy ra tại Hưng Yên do đối tượng Nguyễn Văn Dũng  (45 tuổi, ở Xuân Tảo, xã Trung Hoà, huyện Yên Mỹ, Hưng Yên) gây ra đối với gia đình bà Nguyễn Thị Hồng.

Tại cơ quan công an, Dũng khai nhận, làm nghề lái xe, hắn đã từng qua hai lần đò, hai con gái của hắn đều ở với các vợ cũ.

Năm 2013, Dũng gặp và nảy sinh tình cảm với bà Nguyễn Thị Hồng và không ít lần ông ta đã ngủ nghỉ tại nhà người tình, bất kể người phụ này có hai con gái lớn.

Thời gian còn mặn nồng, Dũng có cho bà Hồng vay khoảng 100 triệu đồng và có giấy viết nợ. Khi tình cảm hai người rạn nứt, Dũng nhiều lần đòi tiền và bà Hồng mới trả được 30 triệu đồng.

Không đòi được tiền, Dũng nhiều lần nhắn tin đe doạ sẽ sát hại cả nhà bà Hồng, nếu người phụ nữ này không trả nợ cho ông ta. Để thực hiện ý định xấu, Dũng mua 5 lít xăng, mang theo con dao nhọn đến nhà tình cũ để gây án.

Trưa 20/5, ông ta đeo khẩu trang, đi xe máy, mang theo can xăng và dao đến nhà bà Hồng. Thấy tình cũ đang ngồi ăn cơm trong nhà, Dũng dựng xe, cầm can xăng lao vào tưới xăng khắp nhà.
Mọi người trong nhà còn chưa kịp hiểu chuyện gì xảy ra, Dũng dùng dao đâm hai con gái bà Hồng.

Lúc này, bà Hồng kịp chạy thoát thân, trong khi người con rể tìm cách ngăn cản Dũng nhưng không được. Toàn bộ tầng 1 ngôi nhà bị bốc cháy.

Gây án xong, Dũng lên xe phóng từ Hưng Yên lên nhà một người thân ở huyện Ba Vì, Hà Nội để lẩn trốn. Biết Dũng là nghi phạm gây trọng án, gia đình này đã khuyên ông ta ra đầu thú nhưng không được.

Dũng tiếp tục phóng xe về Ninh Bình, đón ô tô khách vào bến xe miền Đông (TP.HCM) lẩn trốn. Hắn di chuyển đến tỉnh Đồng Nai, trú nhờ nhà người thân ở huyện Cẩm Mỹ. Trên đường bỏ trốn, hắn vứt con dao gây án.

Tại Đồng Nai, Dũng xin tá túc ở lán trại trong rừng cao su. Sáng 29/5, nghi phạm bị bắt giữ. Bị di lý từ Đồng Nai về Hưng Yên vào rạng sáng ngày 1/6, Dũng tỏ thái độ bình thản khai nhận lại hành vi đã gây ra.

Lý giải cho hành vi dã man của mình, hắn đổ lỗi cho việc bà Hồng không trả tiền, lại thách thức khiến hắn điên tiế
  
Về vụ án án trên, quan điểm của luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết: "Điều 19, Hiến pháp 2013 quy định: “Mọi người có quyền sống. Tính mạng con người được pháp luật bảo hộ. Không ai bị tước đoạt tính mạng trái luật”

Quyền sống là một trong những quyền cơ bản nhất của con người. Mọi hành vi tước đoạt quyền sống của con người trái pháp luật đều bị xử lý nghiêm theo qui định của Pháp luật.

Hành vi phạm tội của đối tượng Nguyễn Văn Dũng đã tước đoạt tính mạng của cháu Đinh Lam Giang (SN 2002)  và Chị Đinh Hồng Anh (SN 1990, đang có thai 8 tháng) bị trọng thương.

Chỉ vì mâu thuẫn nợ nần về tiền bạc với bà Hồng mà đối tượng đã truy sát dùng dao, là loại hung khí nguy hiểm đâm 02 người con của bà Hồng là người không có mâu thuẫn gì với đối tượng. Hậu quả cháu Đinh Lam Giang tử vong. Chị Đinh Thị Hồng Anh không chết là ngoài ý muốn chủ quan của đối tượng.

 Không những vậy, đối tượng còn mua 05 lít xăng đem theo và đã châm lửa đốt nhà bà Hồng làm thiệt hại nhiều tài sản của gia đình. 

Hành vi phạm tội của đối tượng cùng một lúc đã xâm phạm 02 khách thể mà Bộ luật hình sự bảo vệ đó là quyền sống của con người và quyền sở hữu về tài sản.

Hành vi phạm tội của đối tượng Nguyễn Văn Dũng đã phạm tội Giết người và tội Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản. Tội phạm và hình phạt được qui định tại điểm a, b, c, e, n  Khoản 1 Điều 93 BLHS và Điều 143 BLHS.

Xét tính chất mức độ hành vi phạm tội của đối tượng đã thực hiện là không còn tính người, hậu quả đã gây ra là đặc biệt nguy hiểm, gây đau thương mất mát cho gia đình người bị hại, gây mất an ninh trật tự tại địa phương và gây hoang mang trong dư luận xã hội. Đối tượng đã phạm tội Giết người với nhiều tình tiết định khung tăng nặng thì hình phạt tử hình là khó tránh khỏi.

Điều 93. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết nhiều người;
b) Giết phụ nữ mà biết là có thai;
c) Giết trẻ em;
e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại phạm một tội rất nghiêm trọng hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng;
n) Có tính chất côn đồ;

Điều 143. Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản

Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác gây thiệt hại từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:
a) Có tổ chức;

b) Dùng chất nổ, chất cháy hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác;
c) Gây hậu quả nghiêm trọng;
d) Để che giấu tội phạm khác;
đ) Vì lý do công vụ của người bị hại;
e) Tái phạm nguy hiểm.
g) Gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:
a) Gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;
b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.
Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân:
a) Gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;
b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.
 


Khánh Công

Ý kiến bạn đọc