Bộ trưởng Đinh La Thăng: “Mức phí đề xuất là phù hợp”

19:10, 12/01/2012
|

(VnMedia) - Xung quanh đề xuất của Bộ Giao thông vận tải về việc thu phí phương tiện tham gia giao thông với ô tô, xe máy, đối thoại với nhân dân cả nước chiều 12/1, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: “Chúng tôi nghĩ mức thu đã đề xuất là phù hợp”.

>>
Đề xuất thu 1 triệu/năm với người đi xe máy

Tại buổi đối thoại, trả lời câu hỏi của nhiều người dân về việc tại sao lại thu phí lưu hành phương tiện theo cách cào bằng đầu xe cùng mức mà không theo lưu thông thực tế, không phân biệt xe mới, cũ…, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết, "chúng tôi đã có tính toán rất kỹ, không cào bằng, tính đến thực tế của giao thông, mức thu nhập của người dân, nhu cầu đi lại và kinh nghiệm các nước…"

Bộ trưởng Thăng nói: "Mức phí lưu hành xe máy theo đề xuất của Bộ chia làm 2 loại. Loại dưới 175 phân khối mức 500.000 đồng một năm (tương đương mỗi tháng khoảng 46 nghìn đồng, bằng khoảng 2 lít xăng). Với loại xe trên 175 phân khối, mức phí là 1 triệu đồng. Chúng tôi nghĩ mức thu phí này là phù hợp".

"Với xe ô tô, mức thu là 20 triệu đồng/năm cho ô tô có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3, như vậy một tháng chưa đến 2 triệu và chúng tôi cho rằng phù hợp với người sử dụng loại phương tiện này".

“Với xe từ 2000 - 3000 phân khối, mức thu là 40 triệu và trên đó thì mức phí lại cao hơn. Chúng tôi dự kiến có phân chia thành các mức phí như vậy cho phù hợp với từng đối tượng”, Bộ trưởng Thăng nói.

Ảnh minh họa

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng trả lời đối thoại với người dân chiều 12/1

Về cơ sở để Bộ Giao thông vận tải trình Chính phủ đề xuất trên, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, để trình đề án thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân và phí ô tô vào trung tâm thành phố giờ cao điểm, Bộ dựa trên một số căn cứ sau đây:

Thứ nhất, căn cứ vào báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ hai vừa qua. Theo yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ có báo cáo về các giải pháp cấp bách giảm thiểu, kiềm chế tai nạn giao thông và xử lý ùn tắc tại các thành phố lớn.

Căn cứ vào Nghị quyết của Quốc hội, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã có kết luận, giao Bộ Giao thông vận tải khẩn trương xây dựng đề án trình Chính phủ, Chinh phủ sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, bổ sung phí lưu hành phương tiện cá nhân và phí lưu hành phương tiện vào trung tâm thành phố giờ cao điểm vào Pháp lệnh về phí và lệ phí.

"Như vậy, tính pháp lý của đề án là đầy đủ. Đây không phải là sáng kiến mới mẻ của Bộ. Bộ Giao thông vận tải phải thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao và thực hiện Nghị quyết của Quốc hội", người đứng đầu Bộ Giao thông vận tải khẳng định. 

Trước câu hỏi của một người dân ở Từ Liêm, Hà Nội rằng, nếu sau khi người sử dụng phương tiện cá nhân đã nộp đầy đủ phí theo quy định mới, thì theo những đề xuất của Bộ Giao thông vận tải thực hiện mà tình hình ùn tắc không được đẩy lùi, Bộ trưởng có sẵn sàng đề xuất Chính phủ trả lại những khoản phí đã đóng, thậm chí là lãi suất ngân hàng cho người dân? Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, hiện Chính phủ chưa ban hành Quyết định thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân, đây mới là đề án của Bộ Giao thông vận tải đã trình Thủ tướng. Hiện đang lấy ý kiến các Bộ, ngành để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Ảnh minh họa

      Theo Bộ trưởng Thăng, mức thu phí được Bộ Giao thông vận tải đề xuất là phù hợp

Tuy nhiên, trong Báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội, để kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông cần tổng thể các giải pháp đồng bộ, cả giải pháp trước mắt và lâu dài, trong đó có việc rà soát lại tất cả các quy hoạch phát triển, quy hoạch sản xuất rồi quy hoạch lắp ráp, nhập khẩu ô tô... Từ đó, Chính phủ mới đề ra giải pháp, trong đó có giải pháp về kinh tế là thu phí lưu hành phương tiện cá nhân.

Mục tiêu của việc thu phí không chỉ để giảm ùn tắc giao thông, mà còn  tạo ra nguồn thu để đầu tư trở lại hạ tầng, để phục vụ người dân tốt hơn. Việc thu này đảm bảo công bằng, thực tế, người sử dụng nhiều hạ tầng phải nộp phí nhiều hơn. Người sử dụng xe máy thì nộp phí vừa phải, mức 500.000/năm, còn người đi bộ, xe đạp không phải nộp.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho rằng, nói về chuyện bình đẳng hay không khi những người đi ô tô nộp nhiều thuế thì chúng ta cũng phải đặt vấn đề ngược lại. Người dân ở vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo, họ làm gì để nộp thuế nhưng công sức bảo vệ biên giới của họ thì không thể tính bằng tiền.

"Nếu tính về sự đóng góp thì không thể tính được. Anh có thể nộp ngân sách hàng năm, hàng tháng nhưng sự hy sinh của những người nơi biên giới, của người nông dân làm ra hạt gạo… thì có tính được không?.  Bộ trưởng Thăng nói. Ông cũng thêm rằng, "Người Việt Nam chúng ta có câu làm ơn thì không bảo giờ kể, nhưng chịu ơn thì không bao giờ quên. Ở biên giới, người dân không kể tới đóng góp của mình cho Nhà nước. Thực tế, về sử dụng hạ tầng… họ luôn bị thiệt thòi".

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, "nếu mình chúng ta không thu phí này, tạo thêm nguồn thu, chỉ trông chờ vào ngân sách Nhà nước thì không có tiền đầu tư cho giao thông nông thôn, đường ven biển, đường tuần tra biên giới"…

“Còn nói về chuyện thu phí, có hết ùn tắc hay không, tôi xin nói rằng, đây là nhiệm vụ để giảm thiểu ùn tắc giao thông, khi giảm thiểu được, toàn dân được hưởng. Còn nếu nói hết hẳn, ở những nước phát triển như Mỹ, Nga, Anh, Nhật… cũng còn ùn tắc giao thông. Cho nên, chúng ta đang hướng đến mục tiêu giảm, còn giảm tới mức độ nào thì phụ thuộc vào tất cả chúng ta”, Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã có Tờ trình số 8868/TTr-BGTVT trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết bổ sung phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân ở Việt Nam và phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm vào danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo pháp lệnh số 38/2001/PL-UBTVQH10 ngày 28/8/2001.

Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải đề xuất mức thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ dự kiến như sau: Xe mô tô 2, 3 bánh của các thành phố Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và Hải Phòng, loại có dung tích xy lanh dưới 175 cm3 mức phí 500.000 đồng/năm. Loại có dung tích xy lanh từ 175 cm3 trở lên, mức phí 1.000.000 đồng/
năm…


Xuân Tùng

Ý kiến bạn đọc