Mỹ muốn thúc đẩy quan hệ thương mại với Việt Nam

09:47, 05/03/2012
|

(VnMedia) - Thứ trưởng Thương mại Mỹ chuyên trách về Thương mại Quốc tế - ông Francisco Sánchez sẽ có chuyến thăm chính thức đến Việt Nam vào các ngày 6-7/3 tới. Mục đích của chuyến thăm này là nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại song phương giữa Mỹ và Việt Nam.
 
Khi ở thăm Hà Nội, Thứ trưởng Sánchez sẽ có một số cuộc gặp với các quan chức Việt Nam nhằm thảo luận về cách thức tăng cường hơn nữa sự tham gia của các công ty Mỹ vào các dự án phát triển cơ sở hạ tầng của Việt Nam, tạo ra nhiều cơ hội hơn nữa cho các nhà xuất khẩu Mỹ trong khuôn khổ chương trình Sáng kiến Xuất khẩu Quốc gia (NEI), giải quyết các thách thức trong việc tiếp cận thị trường và đưa quan hệ thương mại song phương Mỹ -Việt Nam lên một tầm cao mới.
 
Ngoài một số cuộc họp song phương, ông Sánchez cũng sẽ có bài phát biểu quan trọng tại bữa ăn trưa với Phòng Thương mại Mỹ tại Hà Nội. Năm 2011, thương mại song phương giữa Mỹ và Việt Nam tăng hơn 17%, đạt giá trị lên tới 21,8 tỷ USD.
 
Chuyến thăm Hà Nội của Thứ trưởng Sánchez nằm trong khuôn khổ chuyến công du Châu Á kéo dài từ 1-7/3 của ông. Ngoài chặng dừng chân ở Việt Nam, ông Sánchez sẽ đến thăm Nhật Bản và Vùng lãnh thổ Đài Loan với trọng tâm là tăng cường quan hệ kinh tế xuyên Thái Bình Dương. Thứ trưởng Sánchez sẽ gặp gỡ đại diện các khu vực kinh tế công và tư để tăng cường các cơ hội kinh doanh của Mỹ trong khu vực cũng như tham gia vào một số các cuộc họp song phương.
 
Việt Nam, Nhật Bản và Vùng lãnh thổ Đài Loan cùng với Mỹ đều là các thành viên của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thài Bình Dương (APEC), một tổ chức liên chính phủ nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, hợp tác, thương mại và đầu tư tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Theo APEC, 21 nền kinh tế thành viên chiếm xấp xỉ 40% dân số thế giới,  khoảng 54% GDP của thế giới và 44% thương mại thế giới.


Hải Yến

Ý kiến bạn đọc