Kết thúc môn cuối, sỹ tử nhồi nhét về quê

14:52, 05/07/2012
|

(VnMedia)Ngay sau khi kết thúc môn thi Hóa, hàng nghìn sĩ tử và phụ huynh đã nhanh chóng đổ ra các bến xe về quê. Do lượng người đổ ra đường trong một lúc tăng đột biến, khiến nhiều tuyến đường của Thủ đô rơi vào cảnh ùn tắc.
 

Trưa nay, ngay sau khi vừa kết thúc môn cuối cùng của đợt một kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2012, hàng nghìn phụ huynh và học sinh đã vội vả đổ ra các bến xe của Hà Nội về quê. Số khác lên xe máy tỏa ra các tuyến đường về quê khiến lượng người tham gia giao thông ở Thủ đô rơi vào cảnh ùn tắc.
 
Quan sát của VnMedia, ngay sau khi buổi thi sáng nay kết thúc, tại trục đường Nguyễn Trãi - Trường Chinh, Phạm Hùng – Phạm Văn Đồng, Xuân Thủy - Cầu Giấy, Giải phóng, Chùa Bộc, Nguyễn Lương Bằng… lượng người tham gia giao thông tăng cùng thời điểm đã khiến hàng nghìn phương tiện và người điều khiển xe lâm vào cảnh tắc đường.
 
Tại các tuyến đường này, mặc dù cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ đã rất cố gắng phân luồng và chống ùn tắc, nhưng các phương tiện đua nhau, mạnh ai nấy đi khiến giao thông khá hỗn loạn. Dưới lòng đường, người thân và sĩ tử đứng tràn ra làm cho việc đi lại gặp rất nhiều khó khăn.

 Ảnh minh họa

 Trưa nay, nhiều tuyến đường của Hà Nội lại rơi vào cảnh ùn tắc do thí sinh và người nhà về quê sau khi kết thúc môn thi cuối. Ảnh: Tùng Nguyễn


Ở các tuyến phố có địa điểm thi đại học, các phương tiện phải chen chân, nhích từng bước, còi xe inh ỏi khiến cho cả tuyến đường náo loạn. Đỗ xe vào quán nước ven đường Trường Chinh, anh Nguyễn Văn Tuân (Hà Nam) ngao ngán nhìn dòng người chôn chân dưới lòng đường.
 
Thở dài sau một thời gian mệt mỏi ngồi đợi con ở cổng trường, anh Tuân kể, hai bố con anh đã chuẩn bị gói gém đồ đạc từ tối hôm qua để sau khi thi xong môn cuối sẽ “hồi hương” ngay cho đỡ tốn kém.
 
Mặc dù tranh thủ về quê ngay khi cậu ấm nhà anh vừa từ phòng thi ra, anh Tuân cũng không thể đi xa được bởi lượng người đổ xô ra đường cùng một thời điểm quá đông, khiến  những tuyến đường trên hành trình về quê đều bịt kín. Cực chẳng đã, hai bố con anh đành ngồi nghỉ quán nước ven đường, chờ đường thông thoáng hơn sau đó mới về.
 
Theo quan sát của phóng viên VnMedia, kết thúc môn thi cuối khoảng hơn 1 tiếng, gần trưa, số lượng sĩ tử và người nhà đổ xô ra bến xe mỗi lúc một đông. Tại các nhà chờ, hàng người vật vạ đứng ngồi la liệt tại điểm đón xe.
 
Chen chân đứng chờ xe buýt trước cổng trường Đại học Công Đoàn, anh Nguyễn Văn Thành (Thái Bình) đã đợi tuyến xe 21 (bến xe Yên Nghĩa – Bến xe Giáp Bát) gần tiếng đồng hồ mà vẫn chưa thể leo được lên xe.

 Ảnh minh họa

 Bến xe Mỹ Đình chật cứng sỹ tử và người nhà chờ bắt xe về quê. Ảnh: Tùng Nguyễn


Quệt mồ hôi ngang mặt, anh Thành ngao ngán nói, dù có hàng chục tuyến xe buýt chạy qua nhưng nhìn từ xa đã ken cứng người trên xe. Xe cũng không thể táp vào nhà chờ để đón thêm khách vì đã quá tải.
 
Kết thúc môn thi cuối sáng nay, các tuyến xe buýt nêm cứng người, mỗi khi xe về bến, hành khách ào ra. Khi khách xuống, xe lập tức quay đầu để tiếp tục giải tỏa khách tại các điểm chờ trên nhiều tuyến phố. Dịp này, cánh xe ôm cũng luôn túc trực để tranh thủ kiếm thêm và thỏa sức “hét” giá.
 
Bến xe đông kín sỹ tử sau môn thi cuối 

Tại các bến xe, lượng khách đổ đến mỗi lúc một đông. Ngay ngoài bến, từng đoàn xe nối đuôi nhau rời bến về các tỉnh. Trên xe, hành khách ngồi chen chúc. Hàng ghế nhựa xếp dọc xe để thêm chỗ ngồi đều được các nhà xe tận dụng tối đa.
 
Quan sát của VnMedia tại bến Mỹ Đình, đa phần những xe chạy về huyện nêm khách chật cứng bởi ít xe, lại chạy những tuyến đường độc đạo nên sĩ tử và thí sinh phải nhích chân đứng dù đã căng sức thi.
 
Kiểm tra lại hành lý, bác Phạm Văn Hải, quê Thái Bình cùng con gái ngồi nghỉ ngay khu vực đợi xe xuất bến để về nhà. Bác Thịnh cho biết, do xe đi qua xã bác ngày chỉ có 5 chuyến nên mỗi lần xe lên là mọi người nháo nhào chạy ra.

 Ảnh minh họa

Các sỹ tử tranh thủ xem lại đề thi và đáp án trong bến xe. Ảnh: Tùng Nguyễn


 “Hôm lên, nhà xe đã nhồi cứng người liệu về có tái diễn nữa không. Các cháu đã vất vả hai hôm, nay về nhà cũng là một hành trình gian nan nhọc nhằn từ điểm thi về quê. Chỉ khi nào bước chân về nhà, những phụ huynh như chúng tôi mới nhẹ nhõm”, bác Thịnh lo ngại.
 
Với các tuyến xe về thành phố, thị xã liên tỉnh, xe vừa cập bến đã phải quay đầu do hành khách nháo nhào kiếm chỗ khi xe vừa mở cửa.
 
Trao đổi với VnMedia, ông Nguyễn Mạnh Tiến, Giám đốc bến xe Mỹ Đình cho biết: “Lượng khách tăng tới 200% so với ngày thường. Cũng giống như mọi năm, khi thi xong là thời điểm khách đổ xô về bến để về quê. Vì thế, sĩ tử và người nhà tập trung về đông nhất vào lúc 10 giờ 30 – 11 giờ".
 
Ông Nguyễn Như Trúc, Giám đốc bến xe Gia Lâm cho rằng, sau 12 giờ trưa nay khách sẽ tập trung đông nhất tại bến. Hành khách chủ yếu tập trung ở các tuyến cự ly ngắn như Hải Phòng, Thái Bình, Bắc Giang. Dự kiến lượng khách tăng 150% so với ngày thường.

Tuy nhiên, theo các Giám đốc bến xe Hà Nội, hầu hết các bến chưa tăng cường xe vì hành khách rải rác và chia đều. Lượng xe tăng cường vẫn trực chờ để có thể tiến hành giải tỏa, tránh ùn ứ tại bến.


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc