Học liên thông Đại học: Thi như chính quy

09:03, 27/12/2012
|

(VnMedia) - Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư mới về quy định đào tạo liên thông trình độ CĐ, ĐH, nhằm siết chặt việc đào tạo liên thông tại các cơ sở đào tạo.

Hệ liên thông vẫn phải thi như ĐH, CĐ chính quy 

Thông tư mới quy định đào tạo liên thông trình độ Đại học (ĐH), Cao đẳng (CĐ) đối với thí sinh học tại chức sẽ học theo chương trình tại chức và chỉ được cấp bằng tại chức. Còn học sinh học hệ chính quy CĐ sẽ được học cùng chương trình ĐH chính quy và được cấp đầy đủ bảng điểm và bằng như sinh viên chính quy.

Cụ thể, các cơ sở giáo dục đại học chỉ được tổ chức đào tạo liên thông khi có đủ các điều kiện: Có quyết định giao nhiệm vụ mở ngành đào tạo chính quy trình độ cao đẳng, đại học của ngành đào tạo liên thông; Có báo cáo tự đánh giá của cơ sở giáo dục đại học và triển khai kiểm định chất lượng theo tiến độ do Bộ GD&ĐT quy định; Đã công bố chuẩn đầu ra, chương trình đào tạo, điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo trên trang thông tin của trường theo quy định;

Có Hội đồng để xem xét và công nhận giá trị chuyển đổi kết quả học tập và các khối lượng kiến thức được miễn trừ khi học chương trình đào tạo liên thông đối với từng người học (gọi là Hội đồng đào tạo liên thông); Đã tổ chức đào tạo theo tín chỉ trình độ CĐ, ĐH hệ chính quy đối với cơ sở giáo dục đại học đăng ký đào tạo liên thông chính quy.

Siết chặt cả đầu vào và đầu ra

Thông tư cũng quy định chỉ tiêu tuyển sinh liên thông chính quy không vượt quá 20% tổng chỉ tiêu tuyển sinh chính quy hằng năm của cơ sở giáo dục ĐH. Ngoài ra thông tư này sẽ siết chặt đầu vào với yêu cầu người có bằng tốt nghiệp TC nghề, TCCN, CĐ nghề, CĐ tốt nghiệp trước 36 tháng kể từ ngày được cấp bằng tốt nghiệp đến ngày nộp hồ sơ thi phải dự thi các môn văn hóa, năng khiếu trong kỳ thi tuyển sinh CĐ, ĐH chính quy do Bộ tổ chức hàng năm.

Bộ GD&ĐT sẽ kiểm tra, thanh tra thi tuyển sinh và tổ chức đào tạo liên thông của các cơ sở giáo dục đại học theo quy định hiện hành. Sở GD&ĐT là đầu mối giúp uỷ ban nhân dân tỉnh/thành kiểm tra, giám sát theo thẩm quyền việc thực hiện Quy định về đào tạo liên thông hình thức vừa làm vừa học đối với các lớp liên kết đặt tại địa phương; phát hiện và báo cáo kịp thời về Bộ GD&ĐT những trường hợp vi phạm Quy định về đào tạo liên thông của các đơn vị tham gia liên kết tại địa phương quản lý. Các cơ sở giáo dục đại học có trách nhiệm tự thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác tuyển sinh, tổ chức đào tạo của cơ sở mình theo quy định hiện hành.
 
Việc xử lý các vi phạm trong tuyển sinh và đào tạo liên thông cấp bằng CĐ, ĐH thực hiện theo các quy định hiện hành của Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ chính quy, Quy chế đào tạo ĐH và CĐ hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ, Quy chế tuyển sinh và đào tạo vừa làm vừa học hiện hành của Bộ GD&ĐT.
 
Về xử lý sai phạm, Bộ GD&ĐT khẳng định, người học bị phát hiện có sai phạm trong tuyển sinh hoặc quá trình đào tạo, khai man hồ sơ sẽ bị buộc thôi học, thu hồi bằng tốt nghiệp. Cơ sở giáo dục ĐH tổ chức đào tạo liên thông, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh, thủ trưởng cơ sở giáo dục ĐH và những người tham gia tuyển sinh, tổ chức đào tạo nếu vi phạm các quy định về tuyển sinh, tổ chức đào tạo, cấp phát văn bằng, tùy theo mức độ vi phạm, sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành.

Chỉ những Cơ sở đào tạo liên thông chính quy đào tạo tín chỉ mới được thực hiện đào tạo liên thông; những trường đào tạo niên chế không được thực hiện liên thông. Cơ sở nào không thực hiện báo cáo hoặc báo cáo không đúng sự thật sẽ bị đình chỉ tuyển sinh đào tạo liên thông.


Quỳnh Giang

Ý kiến bạn đọc