Vui bước cùng cây gậy trắng

18:00, 16/10/2013
|

(VnMedia) - Ngày quốc tế Cây gậy trắng được tổ chức trên khắp thế giới vào tháng 15/10 hàng năm với các thông điệp nhằm giúp công chúng lưu ý nhu cầu đi lại của người khiếm thị.

 

Năm nay, với thông điệp “Vui bước cùng gậy trắng”, hoạt động truyền thông này muốn đưa đến công chúng hình ảnh người khiếm thị lạc quan, yêu đời và độc lập với những kỹ năng sống của họ.

 

Các học sinh khiếm thị của Trường khiếm thị Nhật Hồng và Mái ấm Thiên Ân, các sinh viên trường ĐH KHXH&NV cùng nhiều tình nguyện viên, các giáo viên, chuyên gia giáo dục đặc biệt ngành khiếm thị và chuyên gia định hướng di chuyển cho người khiếm thị đã cùng chuẩn bị và tham gia sự kiện này.

 

 Ảnh minh họa

 Các tình nguyện viên đang hướng dẫn các em học sinh Trường khiếm thị Thiên Ân nhẩy múa


Trong khuôn khổ sự kiện Cây gậy trắng, được tổ chức vào ngày 19/10 tới đây tại TP. Hồ Chí Minh, sẽ có một triển lãm minh họa các hình ảnh về ngày Quốc tế Cây gậy trắng; người khiếm thị ở Việt Nam và những vấn đề trong việc sử dụng gậy và đi lại; các hình ảnh hướng dẫn định hướng di chuyển cho người khiếm thị…

 

Ngoài ra, tại chương trình giao lưu giữa các học sinh khiếm thị và sinh viên về các hoạt động thường ngày của các em, học sinh khiếm thị sẽ cùng các tình nguyện viên biểu diễn nhảy flashmob, kèm theo là các hoạt động văn nghệ, trò chơi…

 

Nhằm khuyến khích cộng đồng người mù, người khiếm thị sử dụng gậy như một công cụ di chuyển độc lập, tại sự kiện, học sinh khiếm thị cũng sẽ trình diễn đi gậy ngoài đường phố.

 

Trước đó, hơn 100 bạn trẻ đăng ký tình nguyện hỗ trợ các em khiếm thị tập nhảy flashmob cho Ngày Cây gậy trắng 2013. Trong số đó, có nhiều bạn là sinh viên Đại học Khoa học xã hội và nhân văn và các bạn ở Câu lạc bộ Nguyện ước xanh.

 

Theo chị Thanh Hương, một thành viên của ban tổ chức, để chuẩn bị cho chiến dịch truyền thông về ngày Cây gậy trắng, suốt 1 tháng qua, hơn 100 bạn trẻ là tình nguyện viên từ trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn và Câu lạc bộ Nguyện ước xanh đã đến Mái ấm Thiên Ân và trường khiếm thị Nhật Hồng để cùng các em tập nhẩy flashmob.

 

Bên cạnh đó, một nhóm tình nguyện viên đã quay phim, chụp hình và dựng một clip để thể hiện thông điệp của ngày cây gậy trắng năm nay. Những hoạt động của các em trong clip như nhẩy flashmob, nấu ăn, di chuyển, sử dụng máy tính… một cách rất vui vẻ cho thấy, nếu được hướng dẫn các kỹ năng và có sự quan tâm của cộng đồng thì những người khiếm thị vẫn có thể tựmình sống một cách độc lập và vui vẻ. Đây chính là thông điệp mà ngày cây gậy trắng năm nay muốn gửi đến xã hội: Vui bước cùng gậy trắng”.

 

Sự kiện diễn ra tại sân C, Đại học KHXH&NV, Cơ sở 2, Linh Trung, Thủ Đức vào lúc 8h00 -10h45 sáng ngày thứ Bảy, 19/10/2013

Xem clip:




Tại Việt Nam , ngày cây gậy trắng lần đầu tiên được tổ chức tại TPHCM tháng 10/2011 với thông điệp đầu tiên: "Cây gậy trắng là biểu tượng của người khiếm thị, hãy nhường đường cho người mang gậy trắng".

Ngày Cây gậy trắng được tiếp tục duy trì năm 2012 với thông điệp "Khiếm thị không từ đôi mắt, mà từ cái nhìn", nhằm nhắc nhở cộng đồng và xã hội nhìn nhận sự tồn tại và nhu cầu của người khiếm thị, bao gồm nhu cầu học tập, đi lại, giao tiếp và sống một cuộc sống bình thường.



Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc