Làm sao để trẻ đi đến trường an toàn?

08:32, 23/12/2013
|

(VnMedia) - Ai cũng mong muốn con em mình được đi đến trường một cách an toàn, tiện lợi. Tuy nhiên, trong điều kiện giao thông hiện nay tại Hà Nội, để có được điều đó rất cần sự quan tâm từ các cấp chính quyền và đặc biệt là cả cộng đồng dân cư.
 
Sự kiện “cộng đồng cùng trẻ đến trường” tại  phường Hạ Đình (Thanh Xuân, Hà Nội) là một trong 13 hoạt động sáng kiến “Đường đi bộ an toàn dến trường” đã được tổ chức nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam – 22/12.
 
Sự kiện là dịp các em học sinh trường tiểu học Hạ Đình trải nghiệm về đi bộ an toàn, giảm bớt lo lắng về những hiểm nguy, sự mất an toàn giao thông khi các em tới trường mỗi ngày.

Ảnh minh họa

Để trẻ đi bộ đến trường được an toàn, rất cần có sự quan tâm của cả cộng đồng


Cũng trong sự kiện này, cuộc thi “Sáng kiến về đường đi bộ an toàn đến trường” đã được phát động tới các em học sinh, những đối tượng đang được xã hội và cộng đồng dân cư phường Hạ Đình quan tâm. Đây cũng là cơ hội để các em học sinh, cộng đồng dân cư quan tâm tới chủ đề này gặp gỡ, trao đổi ý tưởng, chia sẻ thông tin và kết nối.
 
Sự kiện do Câu lạc bộ sống xanh, Công ty Kiến trúc Xây dựng đô thị Hà Nội, Tổ chức nhịp cầu Sức khỏe, Công ty dữ liệu Hà Nội và các đoàn thể địa phương phường Hạ Đình phối hợp với trường tiểu học Hạ Đình tổ chức.
 
Tham gia sự kiện, em Nguyễn Hữu Lợi, học sinh lớp 5A2 trường tiểu học Hạ Đình cho biết, hàng ngày em được bố mẹ đưa đi học bằng xe máy vì lo lắng cho sự an toàn của con. “Con rất thích đi bộ đến trường nhưng đường thì đông, nhiều xe máy mà lại có mấy đoạn phải qua đường. Vì vậy, con mong rằng sẽ có một đoạn đường thực sự an toàn để chúng con có thể tự đi bộ đến trường” – Lợi chia sẻ.
 
Học sinh Vũ Thùy Linh cũng cho biết, con đi học bằng xe máy với mẹ. Tuy nhiên, Linh rất thích đi bộ đến trường để vừa được hít không khí trong lành, tăng cường sức khỏe mà lại vừa được ngắm quang cảnh xung quanh. Nếu trên đường mà còn được đi cùng vài bạn ở cùng khu thì còn vui hơn rất nhiều.

Ảnh minh họa

Vũ Thùy Linh: Con rất thích được đi bộ đến trường


Là một người thường xuyên đưa đón cháu đi học tại trường tiểu học Hạ Đình, bà Nguyễn Thị Tư cho biết, hàng ngày bà thường dẫn cháu đi bộ nhưng vẫn có cảm giác lo lắng khi có nhiều xe ô tô, xe máy đi lại rất nhanh trong khu vực, nhất là giai đoạn này phường đang thi công cải tạo hồ nước. “Với đường sá và ý thức tham gia giao thông như hiện nay thì không thể để cho trẻ tự đi bộ đến trường được. Tôi rất muốn có một môi trường an toàn cho các cháu có thể tự đi bộ đến trường bởi bố mẹ thì bận, ông bà già yếu hoặc không phải gia đình ai cũng có ông bà để nhờ đưa đón con. Không chỉ cá nhân tôi mà người dân Hạ Đình đều mong muốn có một môi trường an toàn để các cháu đi đến trường.” – bà Mùi bày tỏ.
 
Chia sẻ với PV, cô Nguyễn Thị Mùi, giáo viên trường tiểu học Hạ Đình cho biết, hàng ngày đa số học sinh trường tiểu học Hạ Đình được bố mẹ đưa đi học bằng xe máy, nhưng do các con đường trong phường dẫn đến trường là nhiều ngõ nhỏ, chật chội và hay tắc nên nhiều khi học sinh bị đi học muộn.

Ảnh minh họa

Một môi trường an toàn để trẻ đến trường là mong muốn của cả học sinh, phụ huynh và những người thực sự quan tâm đến tương lai của trẻ


“Việc có một môi trường an toàn để các con học sinh tiểu học đi bộ đến trường là rất quan trọng. Nó vừa đỡ thời gian của bố mẹ, vừa tốt cho sức khỏe của các con và quan trọng hơn, giúp cho trẻ được rèn luyện kỹ năng sống. Tuy nhiên, có rất ít học sinh đi bộ đến trường vì bố mẹ lo lắng cho sự an toàn của con. Nếu chính quyền phường và cả cộng đồng dân cư tạo điều kiện cho các con được đi bộ đến trường an toàn thì điều này rất tốt. Để làm điều thì ngoài việc hướng dẫn cho các con về an toàn giao thông tại trường (như vẫn đang thực hiện) thì cần tuyên truyền cho các phụ huynh hưởng ứng cho các con đi bộ và đặc biệt là người tham gia giao thông có ý thức nhường đường, giữ an toàn cho trẻ.” – cô giáo Mùi, khối trưởng khối 5 trường tiểu học Hạ Đình nói.
 
Phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội)  có 15.000 dân, diện tích gần 1Km2. Phường vốn là một làng ngoại ô thành phố Hà Nội cho đến năm 1997 nhập vào nội thành. Phường có hai khu vực dân cư rõ rệt: khu làng xóm cũ và khu đất ở mới hình thành. Năm 1995, đường vành đai 3 đi qua phường chia cắt địa bàn thành hai khu vực riêng biệt. Một số trục giao thông mới mở rộng chay qua phường, các phương tiện cơ giới đi lại với tốc độ nhanh giao thoa với mạng lưới đường làng ngõ xóm vốn hình thành để đi bộ tạo nên những xung đột nguy hiểm về giao thông. Trong địa bàn phường có 8 cụm dân cư, có trường tiểu học và THCS cùng với 3 trường mẫu giáo mầm non. Tiếp giáp với phường Hạ Đình là xã Tân Triều (huyện Thanh Trì) có trường tiểu học Đặng Trần Côn và nhà trẻ Tân Triều mới xây dựng, thu nhận một phần học sinh của phường Hạ Đình.
 
Theo KTS Trần Huy Ánh, Công ty dữ liệu Hà Nội, hoạt động nhằm xây dựng một mô hình con đường an toàn để thay đổi điều kiện đến trường cho học sinh, từ đó thay đổi thói quen đi bộ có lợi cho sức khỏe của trẻ, tăng cường tiếp xúc với thiên nhiên và xã hội giúp trẻ tự tin hơn.
 
Với sự tham gia chặt chẽ của cộng đồng và chính quyền địa phương, hoạt động  còn nhằm xây dựng nội quy để bảo vệ, tăng cường các tuyến đi bộ trong cộng đồng để đưa vào chính sách của địa phương và tăng tính bền vững.
 
Ông Ánh cũng mong rằng, kết quả của hoạt động sẽ là một ví dụ cụ thể, dễ áp dụng cho các địa phương khác cũng như các hoạt động với mục tiêu khác nhằm xây dựng cộng đồng sống tốt.


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc