Chợ Phố Hiến cháy, thiệt hại hàng trăm tỷ đồng

11:16, 20/03/2014
|

(VnMedia) - Theo ước tình ban đầu, vụ cháy xảy ra tại Phố Hiến đã gây thiệt hại cho hàng trăm bà con tiểu thương kinh doanh buôn bán trong chợ số tiền ít nhất lên đến hơn 100 tỷ đồng...

 >> Cháy kinh hoàng tại chợ Phố Hiến

Ảnh minh họa

Ngọn lửa bốc lên ngùn ngụt

18 xe chữa cháy đến hiện trường dập lửa

Như VnMedia đã đưa tin, vào tối ngày 19/3, tại chợ Phố Hiến (chợ lớn nhất TP Hưng Yên) đã xảy ra một vụ cháy lớn.

Theo một số người dân chứng kiến vụ việc cho hay, vào thời điểm trên, họ phát hiện khói lửa bốc lên từ tầng 1, sau đó ngọn lửa nhanh chóng lan rộng và bao phủ toàn bộ 2 tầng của khu chợ.

Nhiều tiếng nổ rầm rầm như tiếng sấm phát ra. Hàng trăm tiểu thương đứng xung quanh chỉ biết khóc lóc, đau xót cho tài sản của họ nhưng không ai dám đến gần.

Trao đổi với báo chí, ông Đào Hữu Liêm – Phó Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên cho hay, theo báo cáo của lực lượng Cảnh sát PCCC – Công an tỉnh Hưng Yên, khoảng 21 giờ 25 phút ngày 19/3, họ nhận được tin báo cháy ở chợ Phố Hiến.

Sau đó khoảng 4 phút, lực lượng Cảnh sát PCCC của Hưng Yên đã huy động 6 xe cứu hỏa tới hiện trường, đồng thời báo cáo lên Cục Cảnh sát PCCC, trao đổi với Công an các địa phương để tăng cường lực lượng.

Ảnh minh họa

Cột khói đen bốc lên từ đám cháy

Khoảng 30 phút sau, công an các tỉnh lân cận đã chi viện lực lượng đến hiện trường. Tổng cộng có 18 xe chữa cháy, chưa kể xe chở nước, trong đó Hưng Yên 8 xe (2 xe ở Phố Nối đến sau), Hà Nội 4 xe, Hải Dương 4 xe, Hà Nam 2 xe có mặt tại hiện trường để chữa cháy.

Đến khoảng 1h sáng, đám cháy cơ bản được khống chế. Lực lượng chức năng tiếp tục làm công tác khống chế hoàn toàn và dập tắt đám cháy.

Tuy nhiên, thực tế đến sáng ngày 20/3, ngọn lửa vẫn chưa được khống chế dứt điểm, những đám cháy vẫn âm ỉ bên trong chợ ở cả tầng 1 và tầng 2.

Cũng theo ông Liêm, khi xảy ra vụ hoả hoạn, tỉnh Hưng Yên đã huy động gần như 100% lực lượng Công an thành phố, 1 đại đội cảnh sát cơ động, toàn bộ lực lượng Cảnh sát PCCC và lực lượng 113.

Ảnh minh họa

Lực lượng chữa cháy nỗ lực dập lửa

Thiệt hại ước tình hàng trăm tỷ đồng

Có mặt tại hiện trường, anh T. , một trong những tiểu thương có số hàng vải lớn nhất nhì chợ, kể lại lúc 20h25 anh nhận được tin chợ cháy. Khi ra đến nơi thì chưa có xe cứu hoả nào đến.

Theo lời kể của anh T., lửa phát ra từ hàng cá, càng ngày càng lan rộng, anh T. đã chạy vào giật bạt lên để lấy quần áo ra ngoài nhưng do khói bốc mù mịt, rất khó thở, hơn nữa lại sợ nhà sập nên phải chạy ra ngoài.

Anh T. suy đoán, lửa không phải xuất phát từ hàng vải, bởi lẽ khi ra về cầu dao điện ở đây đã tắt hết, trong hàng vải hương không được thắp, thuốc không được hút.

"Lực lương bảo vệ ở đây không đủ, không chu đáo, thậm chí thời gian gần đây một số bảo vệ bị giải thể, khi cháy bảo vệ không phát hiện ra được cũng là một trong những nguyên nhân để dẫn đến việc hoả hoạn xảy ra lớn thế này", anh T. nói.

Ảnh minh họa

Đến sáng ngày 20/3, ngọn lửa vẫn âm ỉ cháy

Cũng theo một tiểu thương tại hiện trường cho hay, nguyên nhân vụ cháy có thể xuất phát từ việc một người sửa chữa máy bơm ở khu gian hàng vải bị chập điện, gây cháy. Bởi khi cháy, các tiểu thương có mặt đều nghe thấy những tiếng nổ, sau đó ngọn lửa mới lan nhanh.

Tổng thiệt hại do vụ cháy đến thời điểm này vẫn chưa được tiết lộ, tuy nhiên, theo các tiểu thương là rất lớn, bởi nơi đây có tới hàng trăm gian hàng, gian hàng nào ít cũng từ 100 đến 200 triệu đồng. Theo đó, ước tính ban đầu thiệt hại do vụ hoả hoạn gây ra ít nhất lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Ảnh minh họa

Chợ Phố Hiến tang hoang sau vụ hoả hoạn

Được biết, chợ Phố Hiến vừa đi vào hoạt động tháng 12/2013. Chợ có diện tích 29.000 m2, được đầu tư gần 300 tỷ đồng.

Hiện tại nguyên nhân vụ cháy vẫn đang được cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên điều tra làm rõ.


Phương Mai

Ý kiến bạn đọc