Sẽ “cấm cửa” chủ đầu tư chậm cấp sổ đỏ

06:44, 17/10/2014
|

(VnMedia) - UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát chủ đầu tư không nộp hồ sơ cấp sổ đỏ cho dân dù đã được thông báo, đồng thời đề xuất quy định các trường hợp vi phạm không được tham gia đấu thầu, đấu giá các dự án phát triển nhà ở.

>>Nhũng nhiễu khi cấp sổ đỏ: Cứ đi làm sẽ gặp ngay! 

>>Từ 1/7, không cấp sổ đỏ cho 7 trường hợp  

Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, từ đầu năm đến nay, thành phố đã cấp được 3.815 sổ đỏ cho các hộ gia đình, cá nhân, đạt 68,5% kế hoạch. Tính lũy kế số sổ đỏ được cấp từ trước đây đến tháng 9 vừa, qua trên địa bàn quận, huyện, thị xã đã cấp được hơn 1,2 triệu sổ đỏ (tổng số của Hà Nội hơn 1,5 triệu thửa đất), đạt trên 85% tổng số thửa đất, đạt 99,61% đối với các trường hợp sử dụng đất đủ điều kiện và đã kê khai theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, theo đánh giá của UBND TP Hà Nội, kết quả như trên vẫn còn thấp so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Nguyên nhân được thành phố chỉ rõ như ở tại các dự án phát triển nhà ở còn nhiều vướng mắc, vi phạm như xây dựng sai quy hoạch, sai phép, chưa nộp tiền sử dụng đất… nên cần phải có thời gian xử lý.

Một số chủ đầu tư chưa tích cực trong việc lập hồ sơ cấp sổ đỏ cho người mua nhà. Ở các khu dân cư, các trường hợp chưa cấp được sổ đỏ là do đất có nguồn gốc phức tạp, có tranh chấp, khiếu kiện....

Trước tình trạng trên, UBND TP Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư các dự án nâng cao trách nhiệm, khẩn trương lập hồ sơ cấp sổ đỏ nộp cho Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội theo quy định.

Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, rà soát danh sách các chủ đầu tư không nộp hồ sơ cấp sổ đỏ (dù đã được thông báo, hướng dẫn) để công khai danh sách các đơn vị này nên trang thông tin của UBND thành phố; đồng thời, đề xuất quy định các trường hợp vi phạm như trên không được tham gia đấu thầu, đấu giá các dự án phát triển nhà ở.

 Ảnh minh họa

 Theo thống kê, Hà Nội còn khoảng 70.000 hộ dân chưa được cấp sổ đỏ. Ảnh: Internet

UBND TP Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã rà soát các trường hợp chưa cấp sổ đỏ để từ đó ra các biện pháp giải quyết ngay theo đúng quy định như trường hợp có tranh chấp, khiếu kiện; các trường hợp nằm trong quy hoạch, hành lang bảo vệ các công trình hạ tầng thì xét cấp sổ đỏ theo nguồn gốc đất.

Liên quan đến vấn đề này, mới đây, để nhanh chóng giải quyết tình trạng còn nợ đọng gần 70.000 sổ đỏ của người dân, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, từ nay đến hết ngày 31/12, các thủ tục để cấp sổ đỏ được rút ngắn từ hai tháng xuống chỉ còn 10 ngày làm việc.

Việc rút ngắn thời gian làm thủ tục hành chính này nhằm đẩy mạnh công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ). Theo đó, từ nay đến ngày 31/12, thành phố Hà Nội sẽ thực hiện cấp giấy chứng nhận theo hướng dẫn tạm thời của liên ngành thành phố.

Cụ thể, đối với trường hợp hồ sơ đủ điều kiện, trong thời hạn không quá bảy ngày, Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội có phiếu chuyển thông tin địa chính đến Đội quản lý thu lệ phí trước bạ và thu khác của Chi cục Thuế các quận, huyện, thị xã.

Tiếp đó, không quá một ngày, kể từ thời điểm nhận được Thông báo nộp thuế, Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội có trách nhiệm thông báo cho các tổ chức, chủ đầu tư hoặc người mua nhà ở để đi nộp nghĩa vụ tài chính và nhận giấy chứng nhận.

Tại phiên chất vấn của Thường vụ Quốc hội, đại biểu Nguyễn Sĩ Cương (đoàn Ninh Thuận) đã dẫn ví dụ từ một khu chung cư tại Hà Nội để làm được sổ đỏ người dân phải mất phí “bôi trơn” 8 triệu đồng/hộ, từ đó đặt câu hỏi chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.
 
Trước câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang xác nhận có tình trạng nhũng nhiễu khiến tiến độ cấp sổ đỏ chậm trễ nhưng theo ông, tình trạng “bôi trơn” với chung cư đã giảm nhiều. Bộ trưởng cũng cho biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cử nhiều đoàn công tác xuống làm việc với Hà Nội về việc này.
 
Sau các phát biểu trên, Bí thư Thành ủy đã có ý kiến chỉ đạo, giao Ban cán sự đảng UBND thành phố khẩn trương xác minh, thanh tra, kết luận, làm rõ thông tin. Trước mắt, chỉ đạo cơ quan, đơn vị có trách nhiệm trực tiếp liên hệ với đại biểu Nguyễn Sỹ Cương để tiếp nhận đơn thư phản ánh của cử tri về hiện tượng trên, làm căn cứ xác minh, thanh tra, kết luận.
 
Bí thư Thành ủy yêu cầu, kết quả thanh tra, xử lý, giải quyết vụ việc báo cáo với Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy và đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương, đồng thời công bố công khai để nhân dân biết.


Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc