Sự thật vết nứt cao tốc Nội Bài - Lào Cai

07:26, 01/10/2014
|

(VnMedia) - Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên, khi chuẩn bị thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai, trong quá trình thực hiện các công việc cuối đã phát hiện vết nứt rồi chứ không phải sau khi thông xe mấy ngày mới phát hiện...

>>Nứt cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Lỗi tại nền đất?

>>Nứt cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau thông xe

Chiều 30/9, tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 9 của Chính phủ, khi được hỏi về vết nứt trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai vừa thông xe, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, việc đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai mới vừa thông xe đã phát hiện vết nứt, câu chuyện này có 2 vấn đề cần phải quan tâm. Trước hết là sự thật của vết nứt này.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải và các ngành chức năng thì khi chuẩn bị thông xe, trong quá trình thực hiện các công việc cuối đã phát hiện vết nứt rồi chứ không phải sau khi thông xe mấy ngày mới phát hiện vết nứt như một số báo nêu.

Hiện nay, nhà thầu chịu trách nhiệm chính đang ráo riết thực hiện công việc của mình. Còn cơ quan chủ quản là Bộ Giao thông vận tải và các đơn vị trực thuộc có nhiệm vụ giám sát, kiểm tra các công đoạn cũng đang thẩm định lại, kiểm tra lại, tìm nguyên nhân cho rõ, khi đó công bố mới chính xác.

Thứ 2 là khi đặt vấn đề, chúng ta nên có 1 giới hạn nhìn nhận rằng nó là cái gì. Là vô trách nhiệm, là hời hợt, tiêu cực?. Việc đó sau khi điều tra sẽ phát hiện ra nhưng trước mắt, cơ quan chủ quản đã phát hiện điều này, đã biết điều này.

 Ảnh minh họa

Vết nứt trên mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai vừa thông xe

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên, tại phiên họp Chính phủ vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết là đã chủ động mời một số báo chí đến trực tiếp, mắt thấy tai nghe và biết kế hoạch sắp tới Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo làm những việc gì.

"Khi một sự việc xảy ra, chúng ta chia sẻ kịp thời, cung cấp thông tin để nhân dân hiểu, thì sự việc có thể khác hơn. Thủ tướng có chỉ đạo là những gì báo chí nói chưa đầy đủ, hoặc là chưa chính xác, thì có phần trách nhiệm của người cung cấp thông tin, cơ quan có trách nhiệm cung cấp thông tin", Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nói.

Liên quan đến vấn đề này, trước đó, báo cáo với Thủ tướng Chính phủ về sự cố nứt cao tốc Nội Bài - Lào Cai khi vừa thông xe, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết, trong quá trình đấu thầu, dự án bị thiếu vốn nên 2 gói thầu A4, A5 trên địa bàn tỉnh Phú Thọ và Yên Bái bị chậm, khởi công vào ngày 1/10/2010. Trên toàn tuyến có 10 đoạn đi qua vùng đất yếu theo quy trình xử lý nền đất yếu phải đến cuối năm 2015  dự án mới hoàn thành.

Tuy nhiên, để sớm phát huy hiệu quả của dự án, chủ đầu tư – Tổng công ty Đầu Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã báo cáo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng cho phép xử lý kỹ thuật, tiếp tục quan trắc theo dõi xử lý bù lún hoặc nứt (nếu có) trong quá trình khai thác. Vì vậy, dự án đã được thông xe vào ngày 21/9/2014.

Đề cập đến vết nứt trên tuyến cao tốc vừa thông xe, Bộ Giao thông vận tải cho biết, vị trí vết nứt mặt đường tại Km 83 với chiều dài 73 m là một trong 10 đoạn xung yếu trên toàn tuyến, trước khi thông xe đã được chủ đầu tư tổ chức họp báo công bố công khai minh bạch ngày 17/9/2014.

Tại báo cáo trên, đơn vị này đánh giá vết nứt tại Km 83 tương đối lớn là bất thường. Vì vậy, để xác định nguyên nhân chính xác và có biện pháp xử lý triệt để, chủ đầu tư đã cho khoan bổ sung địa chất với mật độ dày hơn, kết quả lỗ khoan cho thấy vết nứt nằm trên triền đá yên ngựa dưới tầng đất yếu có độ nghiêng 30 độ, với nền đường đắp cao từ 7 – 9 m cùng với hai bên bị tích nước sau các cơn bão số 3 và số 4 vừa qua đã tạo nên vết nứt nêu trên.

Để khắc phục, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo chủ đầu tư trước mắt xử lý vết nứt để chống thấm nước và xử lý lún bằng bù phụ mặt đường, tạo sự êm thuận trong quá trình khai thác, đảm bảo an toàn giao thông tuyệt đối, trong thời gian tới tiếp tục khảo sát, quan trắc tìm hiểu nguyên nhân chính xác để xử lý triệt để theo đúng thiết kế.

"9 vị trí xung yếu còn lại cũng sẽ tiếp tục lún và có thể nứt như tại Km 83, Bộ Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo chủ đầu tư quan trắc theo dõi thường xuyên bù phụ để đảm bảo an toàn giao thông theo đúng thiết kế sau khi tắt lún", Bộ Giao thông vận tải cho biết.

Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt ngày 5/11/2007, khởi công ngày 25/4/2009. Đây là dự án trọng điểm Nhà nước, thuộc trục đường Xuyên Á, có tổng mức đầu tư 30.132 tỷ đồng với chiều dài 245 km đi qua 5 tỉnh, thành phố là Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc và Hà Nội.

Dự án phải thi công nhiều hạng mục với khối lượng rất lớn gồm 120 cầu lớn nhỏ, 1 hầm xuyên núi dài 530m, 1 hầm chui, 12 nút giao khác mức, 13 trạm thu phí, 5 trạm dừng nghỉ rộng 23ha. Diện tích giải phóng mặt bằng của dự án là 2.062,38ha; đền  bù  giải phóng mặt bằng cho 25.031 hộ dân bị ảnh hưởng; xây dựng 99 khu tái định cư; di dời và xây mới hàng trăm công trình công cộng; dự án áp dụng chương trình phục hồi thu nhập cho gần 17.000 hộ dân.


Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc