Thủ tướng yêu cầu đưa Nhà Quốc hội vào sử dụng

08:20, 04/10/2014
|

Sau khi kiểm tra nhiều hạng mục của Nhà Quốc hội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Hội đồng nghiệm thu nhà nước khẩn trương nghiệm thu tòa nhà, để có thể đưa công trình vào sử dụng.  

Ảnh minh họa

 Nhà Quốc hội sẽ vận hành thử vào đầu tháng 10.

Chiều 3/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến kiểm tra công tác hoàn thiện Nhà Quốc hội, ông ghé vào các phòng họp chính, phòng họp Thường vụ Quốc hội, phòng họp  báo... Tại các phòng họp quan trọng này, Thủ tướng yêu cầu vận hành thử các thiết bị âm thanh, ánh sáng, nguồn điện, kiểm tra hệ thống phòng cháy nổ để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Theo ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng Nhà Quốc hội, đến nay công trình đã hoàn thành kiểm định hệ thống thang máy, thang cuốn, điều hòa thông gió. Kiểm định cường độ bê tông tại các vị trí: cột chịu lực lớn, tại dầm vòng và tường vòng của phòng họp chính; đánh giá khả năng chịu lực sàn ban công trong phòng họp chính; khả năng chịu tải kết cấu mái vòm phòng họp chính và âm thanh trần treo của phòng họp theo yêu cầu của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước.

Để nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng, trong thời gian qua, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước công trình Nhà Quốc hội đã cử cán bộ, chuyên gia cùng tham gia quá trình chạy thử, nghiệm thu các hệ thống cơ điện công trình. Đồng thời thực hiện kiểm định độc lập hệ thống âm thanh và hệ thống điều hòa không khí của công trình.

Ảnh minh họa 
Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng kiểm tra các thiết bị tại phòng họp chính.

Giai đoạn thi công phần hệ thống giao thông, cảnh quan cây xanh, hạ tầng kỹ thuật ngoài nhà và sẽ hoàn thành nghiệm thu trước ngày 10/10 để báo cáo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước nghiệm thu công trình trước ngày 15/10.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Tiến Thành cho biết, do thời gian thi công hoàn thiện công trình gấp rút, nên công trình chỉ tập trung hoàn thiện các khu chức năng phục vụ trực tiếp kỳ họp Quốc hội, các hạng mục phụ sẽ được tiếp tục hoàn thiện đến cuối năm. Ngoài ra một số đèn trang trí, phải gia công đơn chiếc theo yêu cầu sẽ không kịp lắp đặt.

Tại buổi kiểm tra, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao  nỗ lực của Bộ xây dựng, các nhà thầu trên công trường làm việc ngày đêm trong 3 ca liên tục để hoàn thành công trình. Thủ tướng cho biết, 4 tháng trước, ông đã đi kiểm tra và rất băn khoăn về tiến độ công trình này song nay đã thấy rằng Nhà Quốc hội đã cơ bản đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn. Thủ tướng cũng yêu cầu Hội đồng Nghiệm thu nhà nước tiến hành kiểm định đảm bảo chất lượng thì Nhà Quốc hội mới được hoạt động.  

Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Xây dựng thông tin rõ với đại biểu Quốc hội và người dân hiện tại công trình cơ bản được đưa vào sử dụng tại Kỳ họp thứ 8 của Quốc hội, song còn những hạng mục vẫn phải tiếp tục hoàn thiện đến cuối năm.

"Nhà Quốc Hội là công trình công sở đầu tiên quy mô lớn nhất từ khi thống nhất đất nước, có tính mỹ thuật, công nghệ hiện đại, xây dựng trên khu vực có nhiều triều đại nên yêu cầu cao về bảo tồn, bảo tàng", Thủ tướng nói. Ông cũng yêu cầu Viện hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam tổ chức hội thảo bảo tồn di sản để đánh giá đúng giá trị của các di tích lịch sử được phát hiện để có phương án bảo tồn thích hợp.


(theo VNE)

Ý kiến bạn đọc