Bật mí đề thi 2015 vào Đại học quốc gia Hà Nội

15:26, 27/12/2014
|

(VnMedia) - Chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh 2015, hiện trường Đại học Quốc gia Hà Nội đã đưa lên mạng bài thi thử để thí sinh làm quen. Vậy bài thi thật có khác và khó hơn bài thi thử không?

>> Phương án tuyển sinh 2015 của Đại học Quốc gia Hà Nội
>> 235 trường dùng kết quả thi THPT quốc gia để xét tuyển
>> Phương án tuyển sinh 2015 của Đại học Bách Khoa
>> Dừng mở ngành Y, Dược tại trường đại học đa ngành

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


TS. Vũ Viết Bình - Phó Trưởng ban Đào tạo Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, tuyển sinh năm 2015, Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ yêu cầu thí sinh phải làm một bài thi đánh giá năng lực. Hiện trường đã đưa lên mạng bài thi thử. Mục đích Bài thi thử được trường đưa lên mạng là để thí sinh làm quen với dạng thức cấu trúc của đề thi, thời gian làm bài. Bài thi đánh giá năng lực được thi trên máy tính theo một phần mềm riêng, yếu tố thời gian để hoàn thành các phần nội dung đề thi là quan trọng đòi hỏi thí sinh phải làm quen với dạng thức này.
 
Bài thi đánh giá năng lực chính thức không khác với đề thi mẫu trên mạng về dạng thức, cấu trúc và cách thức hoàn thành bài thi. Tất nhiên về nội dung câu hỏi sẽ khác với đề thi mẫu, còn độ khó dễ không khác theo quy định: 20% câu hỏi dễ (mức năng lực thấp), 60% câu hỏi trung bình (mức năng lực trung bình) và 20% câu hỏi khó (mức năng lực cao).

TS. Vũ Viết Bình cũng cho biết, cấu trúc bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội gồm 2 phần bắt buộc và tự chọn. Phần bắt buộc gồm 50 câu hỏi về Toán và 50 câu hỏi về Ngữ văn. Phần tự chọn thì thí sinh chọn 1 trong 2 nội dung: 40 câu hỏi về kiến thức vật lý, hóa học, sinh học; 40 câu hỏi về kiến thức lịch sử, địa lý, giáo dục công dân.

Về cơ cấu kiến thức theo nội dung cơ bản của bậc THPT và được phân bổ như sau: Kiến thức chương trình lớp 10 là 10%, lớp 11 là 20%; lớp 12 là 70%. Kết quả bài thi đánh giá năng lực sẽ là căn cứ để xét tuyển thí sinh từ cao xuống thấp đến đủ chỉ tiêu. 
 
Lý giải về việc tại sao Đại học Quốc gia Hà Nội lại quyết định đưa Bài thi đánh giá năng lực vào xét tuyển đại học năm 2015, TS. Vũ Viết Bình cho biết, vì Bài thi đánh giá năng lực sẽ làm thay đổi căn bản toàn diện phương thức xét tuyển vào học bậc đại học của Đại học Quốc gia Hà Nội.
 
Để tuyển được những người học đủ năng lực đáp ứng mục tiêu đào tạo của các ngành học trong trường, việc kiểm tra đánh giá năng lực của thí sinh là cần thiết. Ngoài việc kiểm tra đánh giá  kiến thức chương trình THPT đòi hỏi học sinh phải có đánh giá năng lực toàn diện về kỹ năng về tư duy kiến thức xã hội... Vì vây, Đại học Quốc gia Hà Nội quyết định đưa Bài thi đánh giá năng lực vào xét tuyển.
  
TS. Vũ Viết Bình cho biết thêm, năm 2015, điều đổi mới căn bản của nhà trường là tách thi khỏi tuyển. Thí sinh căn cứ vào kết quả Bài thi đánh giá năng lực của mình và phương thức xét tuyển vào các ngành học của các trường để quyết định đăng ký dự tuyển vào ngành học nào, trường đại học nào. Với kết quả thi có được, thí sinh có nhiều cơ hội để chủ động lựa chọn ngành học và trường học theo nguyện vọng.
 
Theo quy định sau khi có kết quả bài thi đánh giá năng lực, căn cứ vào chỉ tiêu của từng ngành học, các trường đại học và khoa trực thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng, phương thức xét tuyển vào các ngành học của đơn vị mình theo nguyên tắc từ điểm cao trở xuống đến hết chỉ tiêu. Sẽ có hai đợt thi đánh giá năng lực vào tháng 5/2015 và tháng 7/2015.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc