Nhiều bất ngờ trong kết quả kiểm tra giá cước tại Đà Nẵng

06:17, 09/02/2015
|

(VnMedia) - Liên ngành Bộ Tài chính và Giao thông vận tải vừa kết thúc đợt kiểm tra giá cước vận tải tại TP Đà Nẵng. Kết quả đợt kiểm tra vừa được công bố cho thấy ... nhiều bất ngờ.

>>
Hàng loạt doanh nghiệp vận tải giảm giá cước
>> Những hãng vận tải không giảm giá cước
>> "Chậm điều chỉnh giảm giá cước gây bức xúc dư luận"

Bộ Giao thông vận tải cho biết, từ ngày 1 - 4/2/2015, Đoàn kiểm tra liên Bộ Tài chính - GTVT đã kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá của 5 đơn vị kinh doanh vận tải và bến xe trên địa bàn Đà Nẵng. Kết quả kiểm tra vừa được công bố cho thấy, mặc dù giá xăng dầu trong nước thời gian qua liên tục giảm sâu và các ngành chức năng liên tục đốc thúc các đơn vị vận tải trên địa bàn giảm giá cước để bảo đảm quyền lợi của khách đi xe nhưng thật bất ngờ đến thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp vận tải khách trên địa bàn TP Đà Nẵng vẫn chây ỳ không chịu giảm giá vé.

Cụ thể, qua kiểm tra, tính toán mức giảm giá cước trong thời gian qua của 4 đơn vị vận tải được kiểm tra, Đoàn đã yêu cầu các doanh nghiệp phải rà soát và tiếp tục thực hiện giảm giá cước phù hợp với giá nhiên liệu giảm, kê khai ngay để triển khai thực hiện theo quy định.

Theo thống kê của Bộ Giao thông vận tải, hiện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có 54 đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô thuộc đối tượng phải kê khai giá, trong đó có 6 đơn vị kinh doanh vận tại bằng xe taxi, 16 đơn vị kinh doanh vận tải tuyến cố định, 3 đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe buýt, 30 đơn vị vận tải hàng hóa container.

Tính đến thời điểm ngày 3/2/2015 kết quả giảm giá cước tại Đà Nẵng cho thấy: 6/6 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi đã kê khai giảm giá 2 lần. Tổng tỷ lệ điều chỉnh giảm tỷ lệ từ 3 - 25% (tùy từng loại xe và tùy số km; 19/19 đơn vị kinh doanh vận tải tuyến cố định (trong đó 3 đơn vị vận tải hành khách bằng xe buýt) điều chỉnh giảm tỷ lệ từ 2,3 - 12% (tùy tuyến cố định); 22/30 đơn vị vận tải hàng hóa container kê khai giá, trong đó 10 đơn vị kê khai lần đầu và 12 đơn vị kê khai giảm giá tỷ lệ từ 3 - 21%.

  Ảnh minh họa

  Mặc dù các cơ quan chức năng đã đôn đốc và nhắc nhở nhiều lần nhưng đến thời điểm hiện tại nhiều doanh nghiệp vận tải ở Đà Nẵng vẫn chưa giảm giá cước.
Ảnh: Vạn Xuân

Nhiều hãng xe khách vẫn chưa giảm giá vé

Về tình hình giảm giá vé tại Bến xe Đà Nẵng, theo kết quả kiểm tra của Liên Bộ Tài chính và  Giao thông vận tải cho thấy, đến thời điểm hiện tại Bến xe Đà Nẵng có 122 đơn vị hoạt động vận tải hành khách với tổng số tham gia đến 1600 xe hoạt động tại 88 tuyến.

Theo kết quả kiểm tra, trước biến động giảm của giá nhiên liệu, nhiều đơn vị kinh doanh vận tải tuyến cố định đã điều chỉnh kê khai giảm giá cước và gửi thông báo, niêm yết và bán giá mới tại bến xe, bên cạnh đó còn có những đơn vị chưa điều chỉnh giảm tất cả các tuyến.

Cụ thể, trong năm 2014, tại bến xe có 23/88 tuyến đã giảm giá vé chiếm 26%, có 50/122 đơn vị vận tải đã giảm giá vé trong năm 2014 chiếm 41 %. Năm 2015 có thêm 38/88 tuyến giảm giá tiếp chiếm 43%, 82/122 đơn vị giảm giá chiếm 67%. Tỷ lệ giảm giá tại bến xe từ 3% đến 26,15%. Trong đó có 16/16 đơn vị kinh doanh vận tải tuyến cố định tại Đà Nẵng đang hoạt động tại bến xe đều đã thực hiện giảm giá.

Trước tình hình trên, Đoàn kiểm tra đã yêu cầu Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng khẩn trương thông báo các Sở Giao thông vận tải đối lưu, yêu cầu các doanh nghiệp chưa giảm giá trên các tuyến cố định phải tính toán, rà soát điều chỉnh giảm ngay giá cước.

Đoàn kiểm tra cũng đã yêu cầu Liên Sở GTVT và Tài chính Đà Nẵng thống nhất, công khai những đơn vị chưa giảm giá cước vận tải hoặc tỷ lệ giảm chưa phù hợp với tỷ lệ giảm của giá nhiên liệu trên trang Web của Sở và tại bến xe.

Đại diện Bộ Giao thông vận tải cho biết, thời gian quan song song với việc chỉ đạo kiểm tra về giá cước vận tải, ngày 29/1/2015, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu các Sở GTVT kiểm tra và rà soát việc giảm giá cước, niêm yết giá cước  vận tải hành khách theo tuyến cố định tại tất cả các bến xe trên địa bàn; cử lực lượng Thanh tra thường trực xử lý nghiêm các vi phạm về kê khai và niêm yết giá vé.

Đối với trường hợp doanh nghiệp vận tải chưa giảm giá vé qua rà soát tại bến xe thuộc địa phương mình, Bộ đã yêu cầu Sở GTVT phải thông báo danh sách đến Sở GTVT nơi quản lý doanh nghiệp và phương tiện. Ngay khi nhận được thông báo, các Sở GTVT có trách nhiệm phối hợp với Sở Tài chính địa phương để kiểm tra kê khai và thực hiện giá cước của đơn vị này, đảm bảo giá cước phải giảm phù hợp với giá thành. Yêu cầu tất cả các Sở công khai danh sách các đơn vị chưa giảm giá cước trên trang Web của Sở và tại bến xe.

Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc