Dân "đua nhau" phá rào cao tốc dài nhất Việt Nam

11:42, 08/04/2015
|

(VnMedia) - Vài tháng sau khi tuyến đường cao tốc dài nhất Việt Nam (Nội Bài - Lào Cai) được thông xe, tại nhiều điểm, người dân đua nhau cắt, phá rào chắn mở hàng quán bên đường, gây mất trật tự an toàn giao thông.

>>
Thông xe toàn tuyến cao tốc dài 245km qua 5 tỉnh
>> Đi lại thế nào khi có cao tốc Nội Bài - Lào Cai?
>> Nứt cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau thông xe
>> Tai nạn kinh hoàng trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai là một trong những dự án đường cao tốc có quy mô lớn nhất tại Việt Nam với tổng chiều dài là 245Km, đi qua địa phận thành phố Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai, được thông xe toàn tuyến vào ngày 21/9/2014,

Đây là tuyến cao tốc được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A. Đoạn từ Hà Nội đi Yên Bái xây dựng cao tốc 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp với tốc độ thiết kế 100 Km/giờ và đoạn từ Yên Bái đi Lào Cai xây dựng cao tốc 2 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp tốc độ thiết kế 80Km/giờ.

Do là đường cao tốc nên để bảo vệ an toàn giao thông, trên nhiều đoạn được lắp hàng rào lưới thép hoặc chăng thành hàng rào thép gai để bảo vệ hành lang đường, ngăn gia súc, gia cầm, muông thú băng lên đường, cũng như ngăn ngừa người đi bộ vào cao tốc.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, dọc tuyến đường này xuất hiện khá nhiều vị trí hàng rào đã bị người dân tự ý tháo dỡ, để làm lối vào hàng giải khát, quán ăn, nhiều điểm chỉ cách nhau vài trăm mét. Có quán hàng được làm tạm bợ bằng lều bạt, dựng bằng tre, gỗ, cũng có quán được xây kiên cố. 

  Ảnh minh họa

Một đoạn hàng rào của cao tốc Nội Bài - Lào Cai bị người dân cắt đứt để mở hàng quán trái phép.

Ông Nguyễn Tường An, Giám đốc Trung tâm điều hành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai  cho biết, có khoảng 171 vị trí hàng rào bị người dân cắt phá, trong đó hàng rào dây thép gai là 102 điểm, hàng rào B40 là 69 điểm cùng với đó là 39 điểm người dân tự ý mở hàng quán trong khu vực đường cao tốc....

Sẽ xác minh và xử phạt nghiêm người dân phá rào đường cao tốc

Theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, việc xuất hiện tình trạng nhiều hộ dân kinh doanh dịch vụ giải khát, bán nước chui ở sát hành lang an toàn giao thông của đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã tạo thành các điểm dừng đỗ trái phép cho các phương tiện, gây mất mỹ quan hai bên đường và đặc biệt là gây mất an toàn giao thông cho các phương tiện đang lưu thông.

Trước tình trạng trên, để tăng cường công tác quản lý hành lang an toàn giao thông đường bộ, chấn chỉnh và xử lý các hành vi vi phạm, bảo đảm an toàn cho các phương tiện giao thông lưu thông trên tuyến, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải vừa yêu cầu các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật liên quan đến công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông nói chung và công tác bảo đảm an toàn hành lang đường bộ nói riêng.

Đặc biệt, chỉ đạo chính quyền địa phương tại nơi giáp ranh đường cao tốc tăng cường vận động, thường xuyên kiểm tra xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ, kiên quyết xóa bỏ các điểm bán hàng quán, nước mui… trái phép bên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai chạy qua địa bàn.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu, các cơ quan có liên quan phải tiến hành xác minh và xử lý nghiêm các hành vi cắt rào chắn, phá rào hộ lan hai bên đường cao tốc theo đúng quy định của pháp luật; có hình thức xử lý đối với các địa phương để xảy ra tình trạng các điểm bán hàng, nước mui, các phương tiện đậu, đỗ… trái phép tái diễn.

Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo Thanh tra thường xuyên phối hợp với chính quyền các địa phương kiểm tra, có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng nhiều hộ dân kinh doanh dịch vụ giải khát, bán nước mui ở sát hành lang an toàn giao thông của đường cao tốc.

Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như dừng đỗ trái phép trên đường cao tốc; không để tạo thành điểm dừng đỗ trái phép cho các phương tiện trên đường cao tốc. Đề xuất các địa phương chưa kiên quyết phối hợp, xử lý dứt điểm tình trạng để nhiều hộ dân kinh doanh dịch vụ giải khát, bán nước mui… lấn chiếm trái phép hành lang ao toàn giao thông đường bộ, gây mất an toàn giao thông trên đường cao tốc…

Liên quan đến vấn đề này, trước yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải, lãnh đạo UBND TP Hà Nội vừa giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Công an thành phố, Sở Xây dựng, UBND huyện Sóc Sơn và đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện công điện của Bộ Giao thông Vận tải về việc tăng cường công tác quản lý hành lang an toàn giao thông đường bộ dọc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc