Sẽ có 3 tiêu chí xét tuyển vào lớp 6 trường "nóng"

10:27, 08/05/2015
|

(VnMedia) - Theo ông Phạm Văn Đại - Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội, dự kiến sẽ có 3 tiêu chí cơ bản để xét tuyển vào lớp 6 đối với những trường có số lượng dự tuyển cao.

>> Cấm thi tuyển vào lớp 6, tiêu chí nào để xét tuyển?

Ảnh minh họa

Dự kiến sẽ có 3 tiêu chí cơ bản để xét tuyển vào lớp 6 đối với những trường có số lượng dự tuyển cao


Tiêu chí thứ nhất: Xét năng lực học tập của học sinh (HS) từ lớp 1 đến lớp 5 thông qua học bạ. Tiêu chí thứ hai, căn cứ vào kết quả của HS qua các cuộc thi tất cả các mặt, từ văn hóa đến năng khiếu, thể dục thể thao… do ngành GD&ĐT cùng với các cơ quan khác phối hợp tổ chức. Tiêu chí thứ ba, ưu tiên con em các gia đình chính sách.

Ba tiêu chí lớn này sẽ tổng hợp bằng các tiêu chí nhỏ và quy chi tiết ra điểm. Từ đó, đưa ra một thang điểm, lấy từ cao xuống thấp để việc tuyển sinh được thực hiện một cách công bằng, minh bạch, công khai.

Đối với những học sinh có thành tích ở các giải như Olympic, thể thao văn hóa văn nghệ; học bạ 5 năm học quy ra điểm. Nếu tổng điểm bằng nhau, trường sẽ xét tiêu chí điểm từ cao xuống thấp; sau đó xét theo hộ khẩu trên địa bàn, ưu tiên KT1, 2, 3.

Trước lo ngại xét tuyển vào lớp 6 sẽ khiến việc sửa, chạy học bạ cho đẹp trong hồ sơ của học sinh lớp 5, ông Phạm Văn Đại cho biết đã báo cáo với UBND TP.Hà Nội là sẽ xử lý nghiêm hiệu trưởng nhà trường nào để xảy ra tình trạng sửa chữa điểm, sửa chữa kết quả trong học bạ của học sinh, đảm bảo cho tất cả việc xét tuyển được công bằng chính xác.

Riêng việc Trường phổ thông dân lập Lương Thế Vinh dự kiến tiến hành phỏng vấn thêm HS để tuyển sinh, ông Phạm Văn Đại cho biết Sở GD&ĐT không đồng tình với cách làm này, vì nếu trường tiến hành thêm cuộc phỏng vấn thì vô hình trung sẽ tạo ra một áp lực mới cho HS.

Còn với trường Hà Nội - Amsterdam sẽ không hạn chế số lượng hồ sơ phát hành để tuyển sinh vào lớp 6. Bao nhiêu người có nguyện vọng và đạt điều kiện thì đều được phát hồ sơ. Năm nay, Sở GD&ĐT Hà Nội đang dự kiến chỉ đạo các trường công lập đưa các mẫu hồ sơ, mẫu đơn lên trang web của trường để phụ huynh dù ở đâu cũng có thể in ra để điền thông tin và nộp hồ sơ xét tuyển nhằm giảm chi phí cũng như lo lắng, vất vả của phụ huynh, học sinh. 

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, số trường THCS toàn thành phố hiện nay là 623 trường. Số lượng học sinh vào lớp 6 năm nay là 102.200 học sinh, giảm hơn so năm ngoái (108.400 học sinh). Như vậy, áp lực tuyển sinh vào lớp 6 năm nay sẽ giảm đáng kể. Thêm vào đó, sẽ có những tiêu chí xét tuyển giúp giảm áp lực tuyển sinh hơn so với thi tuyển. Phụ huynh có thể yên tâm con em mình có đủ chỗ học. 

Ngày 13/5 là thời hạn cuối cùng các quận huyện gửi phương án tuyển sinh. Ngày 30/5, cách thức, tiêu chí tuyển sinh đầu cấp cụ thể của từng quận huyện và các trường đặc thù sẽ được công bố công khai để người dân nắm rõ.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc