Chỉ định nhà đầu tư "siêu dự án" tại Hà Nội

09:25, 18/07/2015
|

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo về việc chuyển chủ đầu tư thực hiện Dự án "Khu trung tâm thương mại, tháp dầu khí và công viên giải trí" tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội.

Ảnh minh họa


Cụ thể, tại Văn bản số 1081/TTg-KTN, Thủ tướng Chính phủ đồng ý UBND TP Hà Nội được giao đất không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất và lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức chỉ định để thực hiện Dự án "Công viên giải trí, trường học và Tổ hợp nhà ở, thương mại dịch vụ Golden Palace A" tại Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội.

Đây là một dự án "khủng" với thiết kế 102 tầng. Theo thiết kế, tổ hợp sẽ gồm khách sạn 5 sao, trung tâm thương mại, công viên giải trí... được xây dựng trên diện tích 6,5 ha với tổng vốn khoảng một tỷ USD. Theo giới thiệu, tòa nhà này sẽ được đầu tư trang thiết bị và công nghệ hiện đại nhất Việt Nam. Nằm trên cửa ngõ phía tây của Thủ đô Hà Nội, sau khi hoàn thành, tòa nhà sẽ là một điểm nhấn kiến trúc quan trọng trong tổng thể quy hoạch của Thủ đô và là một biểu tượng cho sự phát triển mạnh mẽ của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Khi dự án còn chưa được khởi công thì sau đó với lý do để đảm bảo hiệu quả đầu tư, giảm chi phí, dự án tòa nhà cao nhất Việt Nam sẽ chỉ còn duy trì 79 tầng thay vì 102 tầng. Số vốn từ hơn 1 tỉ USD theo dự kiến ban đầu giảm xuống còn 600 triệu USD.

Toàn bộ nguồn vốn được huy động từ vốn tự có của chủ đầu tư và các đối tác trong và ngoài nước, hoàn toàn không dùng vốn ngân sách. Theo dự kiến, dự án sẽ được khởi công vào quý I/2012.

Tuy nhiên, sau 2 năm dự án bị "treo", Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam không tiếp tục thực hiện Dự án "Khu trung tâm thương mại, tháp dầu khí và công viên giải trí" tại khu đất 25 ha tại xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm (nay là phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm) để tập trung nguồn lực cho hoạt động của ngành, nghề kinh doanh chính theo đúng chủ trương của Chính phủ.

Đến nay, dự án vẫn là bãi cỏ hoang nằm trong lòng khu đất vàng của thành phố Hà Nội. Hiện, chưa có thông tin về chủ đầu tư sẽ được Hà Nội chỉ định thầu "siêu dự án" này.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc