Không được lãng phí khi tổ chức lấy ý kiến nhân dân

22:07, 15/07/2015
|

(VnMedia) -  Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu khi tổ chức lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Bộ luật hình sự phải hết sức tiết kiệm, hiệu quả, khoa học và chính xác…

Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự Lễ công bố - ảnh: Xuân Hưng


Chiều 15/7, Lễ Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành kế hoạch tổ chức lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Bộ luật hình sự (sửa đổi) đã được tổ chức. Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự và phát biểu chỉ đạo.

Theo  Quyết định 1076/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch của Chính phủ về việc tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) vừa được công bố thì đối tượng lấy ý kiến gồm các tầng lớp Nhân dân trong nước và người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Thời gian lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) bắt đầu từ ngày 15/7/2015 và kết thúc vào ngày 14/9/2015.

Phát biểu tại Lễ công bố Nghị quyết, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: việc lấy ý kiến phải đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm, khoa học và chính xác.

Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, các cơ quan thuộc Chính phủ, HĐND, UBND các địa phương nghiêm túc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, quyết định của Thủ tướng Chính phủ trong việc lấy ý kiến nhân dân; đề nghị TANDTC, VKSNDTC lấy ý kiến rộng rãi trong toàn ngành của mình vì đây là bộ luật liên quan trực tiếp, ý kiến đóng góp của các ngành này là rất quan trọng; các tổ chức đoàn thể, chính trị nghề nghiệp cũng có kế hoạch triển khai lấy ý kiến trong hội viên của mình; các tổ chức như hội luật gia, liên đoàn luật sư… cũng cần tổ chức lấy ý kiến đảm bảo kịp thời gian.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan thông tấn, báo chí cần dành thời lượng cần thiết, đa dạng hoá các hình thức thông tin để giới thiệu điểm mới của dự thảo Bộ luật hình sự lần này.

Quan trọng, theo Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, cần phải tổng hợp đầy đủ, chính xác, trung thực, nghiêm túc ý kiến nhân dân. Phó Thủ tướng tin tưởng với trách nhiệm cao của các cơ quan, nhân dân sẽ ủng hộ và tích cực tham gia ý kiến vào dự thảo để có BLHS thật tốt.

Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) được lấy ý kiến thông qua nhiều hình thức: Góp ý trực tiếp hoặc bằng văn bản; tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm; góp ý thông qua Cổng thông tin điện tử của Bộ Tư pháp và các hình thức phù hợp khác. Ý kiến của nhân dân góp ý vào dự thảo này gửi đến cơ quan, tổ chức được phân công trách nhiệm hoặc gửi trực tiếp đến Bộ Tư pháp theo địa chỉ: 60 Trần Phú, Ba Đình, Hà Nội hoặc qua hộp thư điện tử: boluathinhsu@moj.gov.vn . Cá nhân gửi ý kiến góp ý bằng văn bản qua đường bưu điện thì không phải dán tem.

Báo cáo kết quả lấy ý kiến đối với dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) của Bộ, ngành, địa phương, các cơ quan, tổ chức gửi về Bộ Tư pháp trước ngày 18/9/2015, đồng thời gửi bản mềm báo cáo qua hộp thư điện tử của Bộ Tư pháp:
boluathinhsu@moj.gov.vn . Bộ Tư pháp trình Thủ tướng Chính phủ Báo cáo tổng hợp kết quả lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) trước ngày 23/9/2015.



Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc