Bình trà đá từ thiện cũng phải tuân thủ pháp luật

19:52, 04/08/2015
|

(VnMedia) - Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nguyễn Hoàng Linh, bình nước từ thiện là tốt, nhưng việc từ thiện nếu không tuân thủ theo pháp luật thì không thể khuyến khích…
 
Chiều 4/8, tại cuộc giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, trả lời câu hỏi của phóng viên VnMedia về vụ việc thu bình nước từ thiện vừa qua, Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Hoàng Linh cho rằng, việc mang bình nước ra làm từ thiện đúng là rất tốt, nhưng mọi công tác từ thiện nếu không tuân thủ theo pháp luật thì cũng không thể nào khuyến khích được.
 
Tuy nhiên, ông Linh cũng thừa nhận, nếu chỉ xử lý bình nước mà không xử lý những vi phạm khác thì đúng là gây bức xúc cho người dân, gây ra sự hiểu sai. Theo ông Linh, trong việc này cần có phối hợp các cơ quan quản lý và chính quyền địa phương có tuyên truyền để người dân hiểu rằng, làm từ thiện nhưng cũng phải tuân thủ pháp luật.
 
“Không phải cứ làm từ thiện thì có quyền, hôm nay bình nước, ngày mai để can nước, ngày kia để téc nước ra, như vậy sẽ không tuân thủ pháp luật. Việc thu hồi sau đó trả lại là để nhắc nhở người dân khi đã làm từ thiện cần tìm hiểu và tuân thủ pháp luật, tránh làm mất thẩm mỹ đô thị thành phố.” – ông Linh nói.

Ảnh minh họa

Cần bố trí những vị trí dành riêng cho người làm từ thiện để tránh vi phạm pháp luật - ảnh minh họa


 
Cũng trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Phong, Phó Ban tuyên giáo thành ủy Hà Nội cũng cho rằng, chuyện bình nước miễn phí là sự việc rất đáng hoan nghênh và không phải chuyện bình nước miễn phí là việc làm từ thiện đầu tiên của người Hà Nội.
 
Theo ông Phong, có rất nhiều hoạt động từ thiện rất đáng hoan nghênh. Nhưng mọi việc đều phải nằm trong khuôn khổ của pháp luật.
 
“Có một số thông tin đưa không toàn diện khách quan, có ý châm biếm, có thể khiến dư luận hiểu là mọi việc làm của chính quyền là đều không phù hợp, là ngăn cản lòng tốt, mà trên thực tế thì không phải như vậy. Chúng ta phải xác định việc làm từ thiện và chấp hành pháp luật là 2 việc khác nhau, làm thế nào để hướng đến 2 việc đó chập vào với nhau thì cái đó mới là cái cần hướng đến.” – ông Phong nói.
 
Trước đó, ngày 27/7 lực lượng chức năng phường Thịnh Liệt đã thu giữ bình trà đá miễn phí để trên vỉa hè đường Giải Phóng vì cho là vi phạm trật tự. Sự việc sau đó đã thu hút nhiều ý kiến trái chiều từ báo chí và dư luận. Theo đó, nhiều ý kiến cho rằng đúng là để bình trà đá trên vỉa hè là không đúng, nhưng việc tịch thu bình trà đá từ thiện trong khi nhiều vi phạm khác trên vỉa hè lại không được xử lý triệt để là không phù hợp. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến khác cho rằng, dù làm từ thiện cũng cần tuân thủ đúng pháp luật, thậm chí có người còn đề nghị “phạt nặng” hành vi này nếu còn tái phạm.
 
Trong số các ý kiến trái chiều, có một ý kiến rất đáng quan tâm, đó là tại sao Thành phố không bố trí những địa điểm dành riêng cho việc làm từ thiện, bởi như vậy thì việc tốt đó sẽ có cơ hội được thực hiện nhiều hơn mà không lo vi phạm pháp luật.
 
Cũng liên quan đến vụ việc này, chiều 31/7, công an phường Thịnh Liệt đã mời đại diện các hộ dân lên trả lại bình trà đá và các vật dụng liên quan. Các hộ dân được phép tiếp tục đặt bình trà đá từ thiện nhưng được yêu cầu phải đảm bảo an toàn vệ sinh và trật tự đô thị.


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc