Gian lận xét nghiệm máu tại BV Xanh Pôn: Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo xử nghiêm, Sở Y tế bất ngờ hủy họp báo

10:31, 10/12/2019
|

 - Chủ tịch Nguyễn Đức Chung vừa có văn bản chỉ đạo xử lý nghiêm vụ gian lận xét nghiệm máu tại bệnh viên Xanh Pôn, trong khi đó, sở Y tế vừa bất ngờ hủy họp báo về vụ việc.

Sáng nay (10/12), Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội về vụ việc gian lận xét nghiệm máu tại bệnh viện Xanh Pôn.

Theo công văn này, ngày 9/12, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV24) phát phóng sự Gian lận trong xét nghiệm y tế, phản ánh hàng nghìn que thử HIV, viêm gan B bị cắt đôi trước khi tiến hành xét nghiệm tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn nhằm bớt xén vật tư y tế.

Về việc này, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố giao Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo kiểm tra những thông tin đã nêu tại phóng sự.

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội yêu cầu kiểm điểm, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật; đồng thời báo cáo Thành ủy, Ủy ban Nhân dân thành phố trước ngày 15/12/2019; thông tin trả lời báo chí theo quy định.

Trong một diễn biến liên quan vụ việc, theo dự kiến, Sở Y tế Hà Nội sáng nay sẽ cuộc họp báo để thông tin tới dư luận. Tuy nhiên, cách đây ít phút, các phóng viên đã nhận được tin cuộc họp báo đã bị hủy mà không rõ lý do.

Trước đó, chiều tối qua (9/12), lãnh đạo Sở Y tế cho biết đã có cuộc làm việc với lãnh đạo bệnh viện Xanh Pôn.

Bà Trần Thị Nhị Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội khẳng định, sự việc trên là hoàn toàn sai quy định của quy trình khám bệnh, chữa bệnh và quy trình xét nghiệm. Vì thế, Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đình chỉ công tác 3 cán bộ của khoa Vi sinh, gồm: Trưởng khoa, kỹ thuật viên trưởng của khoa và kỹ thuật viên làm trực tiếp tại khoa. Sở Y tế yêu cầu Bệnh viện Xanh Pôn làm giải trình và báo cáo với Bộ Y tế, UBND TP Hà Nội, Sở Y tế  ngày 10/12.

Sở Y tế cũng đề nghị Bệnh viện Xanh Pôn chấn chỉnh lại toàn bộ quy trình xét nghiệm và quy trình khám chữa bệnh, chấm dứt ngay hành vi cắt đôi que xét nghiệm (test thử nhanh) nêu trên.

Trước mắt, Sở Y tế Hà Nội đã giao Phòng nghiệp vụ y và bộ phận chuyên môn kiểm tra làm rõ sự việc. Sở Y tế cũng đang tiến hành rà soát đối chiếu sổ sách nhập tồn hoá chất, test thử tại bệnh viện để tìm ra sai phạm.

Tuy nhiên, cũng trong tối qua, trả lời trên báo Vietnamnet, ông Nguyễn Đình Hưng, Giám đốc bệnh viện Xanh Pôn cho rằng, video ghi lại cảnh nhân viên của khoa vi sinh cắt đôi que thử xét nghiệm là mẫu test tặng của công ty Lục Tỉnh. Đây chỉ là thử nghiệm riêng của khoa, độc lập và không phải test xét nghiệm thường quy cho bệnh nhân.

“Khoa vi phạm do nhận mẫu test tặng của hãng nhưng không báo cáo bệnh viện, sau đó khoa cắt đôi test để làm thử nghiệm cũng không báo cáo. Đây là thử nghiệm không được phép”, ông Hưng nói.

Bước đầu, theo báo cáo của khoa Vi sinh, hành vi cắt đôi các bộ dụng cụ xét nghiệm HIV và viêm gan B mới được thử nghiệm 3 tháng nay với tổng số 40 que, cắt đôi được 80 thanh.

Khoa cũng báo cáo chỉ được tặng 2 hộp test kit để thử nghiệm và chỉ test thử với những trường hợp đã test chuẩn nhưng vẫn còn dư huyết thanh.

Về thông tin có tình trạng trộn nhiều mẫu máu của bệnh nhân làm một trước khi xét nghiệm miễn dịch bán tự động (ELISA) ông Hưng khẳng định: “Không có việc này”.

Chỉ riêng số que thử xuất hiện trong một đoạn clip đã cho thấy con số 40 mà ông Giám đốc bệnh viện Xanh Pôn báo cáo là khó tin
Chỉ riêng số que thử xuất hiện trong một đoạn clip đã cho thấy con số 40 mà ông Giám đốc bệnh viện Xanh Pôn báo cáo là khó tin

Sau khi phát biểu của Giám đốc bệnh viện Xanh Pôn được đưa ra, dư luận lại một lần nữa bất bình cho rằng đây là hành vi bao che, lấp liếm bởi không có ai đi “thử nghiệm” kiểu cắt đôi que thử như vậy, và lại dùng chính máu bệnh nhân để tự ý thử nghiệm mà không được phép của cả lãnh đạo bệnh viện cũng như bệnh nhân nếu không nhằm mục đích gian lận. Việc thử nghiệm chắc chắn phải là một công trình khoa  học, có đề tài, có số liệu thử nghiệm, tổng kết, và chắc chắn phải được báo cáo với lãnh đạo cơ quan chuyên môn.

Ngoài ra, nếu quan sát hình ảnh trong clip thì thấy rằng, chỉ trong một cảnh quay ngắn đã có hàng chục que thử được cắt đôi, vậy nên sự việc đã diễn ra trong nhiều ngày thì không thể dừng lại ở con số 40 như ông Giám đốc bệnh viện Xanh Pôn phát biểu.

VnMedia sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc.

 


Ý kiến bạn đọc