Phượt rừng tràm Trà Sư mùa không lũ

17:42, 25/09/2016
|

(VnMedia) - Tới An Giang, bạn nhất định phải ghé chơi rừng tràm Trà Sư. Bởi, đây là vùng ngập nước tiêu biểu cho vùng Tây sông Hậu, với hàng trăm loài động, thực vật sinh sống.

Rừng tràm Trà Sư nằm trên địa bàn xã Văn Giáo, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang.Cách biên giới Campuchia chỉ khoảng 10km.

Theo người dân địa phương, mùa nước nổi (khoảng tháng 8 đến tháng 10 âm lịch) được coi là quãng thời gian đẹp nhất để đến với rừng tràm Trà Sư, khi một vùng rộng lớn gần 1.000 ha rừng tràm ngập trong nước lẫn với màu xanh của loài bèo tấm.

Năm nay, lũ không về miền Tây nhưng không vì thế rừng tràm Trà Sư bớt đi vẻ đẹp đầy hấp dẫn. Bạn vẫn có thể lên thuyền len lỏi trong rừng, ngắm nhìn rừng cây với nhiều hình thù, sắc thái khác nhau.

Thỉnh thoảng, con thuyền lướt nhẹ tới bãi chim, nơi có hàng trăm con cò trắng đang nhảy múa. Hay bạn có thể ngắm “đường băng” xanh trong rừng tràm, khi thuyền đi qua vùng có loài bèo tấm mọc ken dày đến mức những chú chim có thể chạy đuổi bắt mồi trên đó.

Tới rừng tràm mùa không có lũ về, bạn ít nhất phải đi 3 chặng thuyền để tới điểm dừng chân trong rừng, nơi đài quan sát bao quát trọn vẹn cả khu rừng.

r
Du khách đi thuyền cỡ nhỏ len lỏi qua rừng tràm

Mỗi chặng thuyền là một trải nghiệm thú vị cho bạn. Bởi, 3 chặng đường đi thuyền đó là 3 vùng rừng cây ngập nước khác nhau. Có đoạn là những cây tràm to lớn, cao vút, xòa bóng mát cho cả vùng. Ở chặng đi thuyền khác, bạn sẽ thích thú khi được len lỏi trong rừng cây, thỉnh thoảng bạn phải cúi rạp mình để tránh những cành cây mọc xiên qua lối đi. Mùa nước cạn nên có thể nhìn rõ những gốc tràm đen sẫm đầy rễ, thả từng chùm, nghiêng ngả mọi lối.

Chặng dừng chân giữa rừng cũng là điểm ăn trưa. Ở đây, Ban quản lý rừng cho phép dựng một số căn chòi, bám lẫn vào các cây to để làm điểm nghỉ ngơi, ăn uống cho du khách. 

r
Những ngấn đen trên thân cây tràm ghi dấu điểm lên của con nước vùng này.

 

Món ăn đặc trưng nhất của rừng tràm Trà Sư cũng là món đậm chất vùng Tây Nam Bộ, đó là món cá lóc nướng. Bạn nhất thiết nên thử, bởi vị cá nướng thật thơm, ngọt, quyện lẫn vị mắm me chua ngọt được nhà hàng pha riêng, khác hẳn với các món cá nướng khác. Bạn cũng có thể gọi món lẩu cá linh kèm bông điên điển, hay món chuột đồng nướng.

Trong khi chờ đợi bữa trưa, bạn có thể tranh thủ leo lên đài quan sát gần đó. Từ trên cao, bạn có thể phóng tầm mắt ngắm nhìn núi Ông Két, núi Cấm (Thiên Cấm Sơn), núi Sam…

Bạn cũng có thể tranh thủ chụp hình với hàng cây tràm to cao đang đến độ bong vỏ, lộ thân trắng bóc trông như những cây bạch dương. Hay thử sức đi cầu khỉ bắc qua con kênh giữa rừng. Đó sẽ là những trải nghiệm khó quên trong cuộc đời bạn!.

Cùng ngắm rừng tràm Trà Sư mùa lũ không về nhé:

r
Bạn có thể vào rừng tràm bằng loại thuyền to, chở được khoảng hơn chục người

 

r
Tới điểm thứ 2, bạn phải chuyển sang loại thuyền nhỏ hơn để dễ len lỏi vào khu rừng tràm tán thấp.

 

r
 

 

r
Bạn nhớ mang theo gậy selfie nhé. Bởi khi lên thuyền, bạn phải ngồi yên, khi đó chỉ có chiếc gậy selfie mới có thể cho bạn tấm ảnh đẹp trọn vẹn cả người và cảnh.

 

r
Thỉnh thoảng bạn sẽ bắt gặp những "đường băng" xanh bằng bèo tấm như thế này

 

r
 

 

r
 

 

r
Bóng những chú cò trắng xa xa nổi trên nền xanh của bèo. Ảnh: Võ Trần Việt Thanh

 

r
Bãi chim trong rừng tràm. Ảnh: Võ Trần Việt Thanh

 

r
Chuyển sang chặng tiếp theo, bạn sẽ "lạc" vào rừng tràm cao lớn, các ngọn cây như đan xen vào nhau, tạo thành vòm cây mát rượi

 

r
Những góc rừng xen lẫn nắng vàng thật nên thơ

 

r
 

 

r
 

 

r
Những chiếc chòi cao trong rừng là điểm dừng chân để du khách nghỉ ngơi

 

r
Bạn nên thử món cá lóc nhé

 

r
Trong khi chờ đợi bữa ăn trưa, bạn có thể trang thủ dạo bước dưới hàng câytràm, hay cùng bạn bè ghi lại những bức ảnh đẹp tại đây.

 Đinh Bách (bài, ảnh)


Ý kiến bạn đọc