Không chuyển nhượng ô tô cũ vẫn có thể sang tên

07:10, 26/04/2013
|

(VnMedia)- Những trường hợp trước đây mua xe ô tô chỉ có hợp đồng công chứng có ủy quyền, nay muốn sang tên nhưng chủ cũ không ký hợp đồng chuyển nhượng thì vẫn có thể làm thủ tục sang tên.

Để lách mức lệ phí trước bạ xe cũ rất cao trước đây (10-12%), việc mua bán xe cũ thường được thực hiện dưới hình thức ủy quyền sử dụng có công chứng. Về mặt pháp lý, đây là giấy ủy quyền sử dụng “suốt đời” nhưng không thể thay thế cho hợp đồng chuyển nhượng và vì thế, giấy ủy quyền này không thể đưa ra để làm thủ tục sang tên xe.

Trước đây, điều kiện bắt buộc của việc sang tên xe là hai bên phải tiến hành thủ tục lập hợp đồng mua bán xe có công chứng/chứng thực hợp lệ. Căn cứ vào hợp đồng mua bán xe này, người mua phải tiến hành thủ tục sang tên xe và nộp lệ phí trước bạ trong thời gian không quá 30 ngày kể từ ngày ký hợp đồng mua bán xe.

Ảnh minh họa

Chủ cũ không ký chuyển nhượng vẫn có thể làm thủ tục sang tên đổi chủ.

Tuy nhiên, để giải quyết vướng mắc cho những trường hợp như trên, Bộ Công an đã ban hành Thông tư 12/2013/TT-BCA. Theo đó, từ ngày 15/4/2013 đến 31/12/2014, các trường hợp xe đã đăng ký, chuyển nhượng qua nhiều người, nếu người đang sử dụng không có chứng từ chuyển nhượng xe hoặc chứng từ chuyển nhượng đã quá lâu thì sẽ được cấp đăng ký lại.

Bộ hồ sơ đăng ký xe gồm 3 loại giấy tờ: Giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe (theo mẫu) có cam kết của người đang sử dụng xe chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của công án cấp xã - nơi người đang sử dụng xe thường trú; chứng từ nộp lệ phí trước bạ xe theo quy định; Giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe (trường hợp bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe hoặc biển số xe phải trình bày rõ lý do trong giấy khai đăng ký xe).

Hoàn thành những thủ tục trên, chủ sử dụng sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu phương tiện chính chủ.


Phương Vũ

Ý kiến bạn đọc