Honda có nhà máy xe máy thứ 3 tại Hà Nam

13:48, 11/11/2014
|

(VnMedia)- Nhà máy sản xuất xe máy thứ 3 của Honda Việt Nam đã khánh thành ngày 10/11 tại tỉnh Hà Nam, với công suất 500.000 chiếc/năm.

Nhà máy xe máy thứ 3 của Honda có diện tích hơn 270.000 m2, được đặt tại khu công nghiệp Đồng Văn 2, tỉnh Hà Nam, cách thành phố Hà Nội khoảng 40 km về phía Nam, với tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 120 triệu USD.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng, sự kiện Honda Việt Nam mở rộng quy mô đầu tư và xây dựng Nhà máy thứ ba sau 17 năm chính thức hoạt động với số vốn đầu tư là 120 triệu USD, là minh chứng rõ nhất cho thấy hiệu quả đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam.

“Hiện Nhật Bản đứng đầu trong số 101 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư  trực tiếp tại Việt Nam với 2.410 dự án, tổng số vốn đạt 36,3 tỷ USD. Hai nước đã nâng quan hệ lên thành đối tác chiến lược, sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh ở Châu Á từ tháng 3 năm 2014 sau chuyến thăm Nhật Bản của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Quan hệ giữa hai nước chúng ta có thể nói là đang ở giai đoạn tốt nhất từ trước đến nay” – Phó Thủ tướng nói.

Ảnh minh họa

Sản xuất xe ga tại nhà máy thứ 3 của Honda. Ảnh: Anh Vũ


Đại diện liên doanh xe máy Nhật Bản cho biết, nhà máy xe máy thứ 3 được thiết kế hướng tới mục tiêu thân thiện với môi trường và con người. Theo đó, nhà máy này được xây dựng dựa trên sự kết hợp hài hòa và hợp lý các nguồn năng lượng tự nhiên là: gió, ánh sáng và nước. Môi trường và không gian trong nhà máy luôn luôn thoáng mát và sáng do sử dụng nguồn gió và ánh sáng tự nhiên, giảm đáng kể độ nóng vốn hay thường gặp tại các nhà máy công nghiệp và tạo môi trường làm việc thoải mái cho nhân viên.

Hơn thế nữa, việc tận dụng gió, ánh sáng và nước sẽ đem lại hiệu quả kinh tế rất cao, tiết kiệm đáng kể nguồn tài nguyên môi trường như: giảm chi phí tiêu thụ điện (do tận dụng ánh sáng tự nhiên), tái sử dụng nước mưa để dùng cho các thiết bị nội bộ,… Bên cạnh đó, toàn bộ qui trình sản xuất của nhà máy xe máy thứ 3 sẽ được đảm bảo đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về môi trường khắt khe nhất của thế giới và Việt Nam.

Honda cũng cho biết, các công nghệ tiên tiến nhất của Honda trong lĩnh vực sản xuất và chế tạo xe máy sẽ được áp dụng vào nhà máy xe máy thứ 3 này nhằm xây dựng nhà máy này trở thành một trong những nhà máy tiên tiến về công nghệ và hiệu quả cao trên thế giới.

Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tham quan nhà máy. Ảnh: TT


Được biết, nhà máy thứ 3 bao gồm 07 phân xưởng: phân xưởng lắp ráp cụm động cơ, phân xưởng lắp ráp xe hoàn thành, phân xưởng đúc phụ tùng động cơ, phân xưởng gia công phụ tùng động cơ, phân xưởng gia công ép nhựa, phân xưởng sơn và phân xưởng hàn. Tất cả các phân xưởng được trang bị máy móc, thiết bị hiện đại để tạo ra các sản phẩm có chất lượng cao nhất và thân thiện với môi trường.

Trước khi sản xuất xe thành phẩm, Honda Việt Nam đã bắt đầu sản xuất phụ tùng tại nhà máy xe máy thứ 3 từ tháng 3/2014 với sản lượng 1.450 chi tiết/ngày. Trong giai đoạn đầu tiên, nhà máy xe máy thứ 3 sẽ sản xuất 1.000 chiếc/ngày với sản phẩm chính là xe tay ga với số lao động trực tiếp là gần 1.300 người và và hàng ngàn lao động khác thông qua mạng lưới các nhà cung cấp phụ tùng.
   
Được biết, kể từ khi bắt đầu sản xuất vào năm 1997 và bán sản phẩm đầu tiên vào tháng 2 năm 1998, tính đến nay HVN đã sản xuất được tổng cộng trên 15 triệu xe. Tính đến thời điểm hiện tại, thị phần năm 2014 của HVN ước tính đạt 70%. Với nhà máy thứ 3 đi vào hoạt động, tổng công suất của cả 3 nhà máy xe máy Honda đạt 2 triệu chiếc/năm.


Quỳnh Trang

Ý kiến bạn đọc