Lùi thời gian công bố vụ Mazda3 lỗi "cá vàng"

05:59, 01/04/2016
|

(VnMedia)- Do phải chờ các cơ quan chức năng phê duyệt nên giải pháp cuối cùng khắc phục hiện tượng sáng đèn báo kiểm tra động cơ xe Mazda3 (thường gọi là lỗi “cá vàng”) sẽ được công bố trong tuần đầu tháng 4.

Theo tìm hiểu của VnMedia, phía Thaco khá tích cực trong việc thực hiện cam kết đưa ra câu trả lời cuối cùng về vụ việc trong quý I/2016 theo cam kết đưa ra hồi cuối tháng 12/2016. Đến chiều hôm qua, ngày 31/3, Phó Tổng giám đốc công ty ô tô Trường Hải (Thaco) Trần Vũ Sơn vẫn tiếp tục làm việc với Cục Đăng kiểm Việt Nam để có phương án kỹ thuật giải quyết triệt để hiện tượng lỗi “cá vàng” này.

Được biết, hiện tại Thaco đang chờ phê duyệt của Cục Đăng kiểm Việt Nam trước khi công bố giải pháp kỹ thuật cho vụ việc và phía Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cũng đã đồng ý phương án lùi công bố thông tin sang tuần đầu tiên của tháng 4.

Hồi cuối tháng 7/2015, Thaco nhận được phản hồi của một số khách hàng về hiện tượng sáng đèn báo kiểm tra động cơ trên xe Mazda3 động cơ 1.5L. Ngay sau đó, phía Thaco đã liên hệ với Tập đoàn Mazda Nhật Bản và Mazda khu vực Châu Á để cùng kết hợp xử lý.

Mazda 3_resize.jpg
Mazda3 là mẫu xe được ưa chuộng nhất trong phân khúc xe hạng C tại Việt Nam hiện nay

Ngay trong tháng 8/2015, Mazda Nhật Bản đã cử kỹ sư sang Việt Nam kiểm tra, thu thập dữ liệu thông tin: cụ thể là thu hồi một số kim phun, linh kiện thuộc hệ thống nhiên liệu và lượng nhiên liệu còn sót lại trên các xe Mazda3 động cơ 1.5L có hiện tượng sáng “đèn báo kiểm tra động cơ” để thực hiện nghiên cứu và kiểm tra.

“Tập đoàn Mazda Nhật Bản cũng như Vina-Mazda cam kết hiện tượng sáng “đèn báo kiểm tra động cơ” không ảnh hưởng đến các kỹ thuật trong vận hành an toàn, không gây hư hỏng cho động cơ và không kéo theo các hư hỏng khácnhư một số lo ngại của khách hàng là xe có thể chết máy hay khựng lại đột ngột, vỡ lốc máy”- thông cáo ngày 21/12/2015 của Thaco khẳng định.

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA, Mazda3 là mẫu xe hạng C bán chạy nhất Việt Nam với doanh số cả năm 2015 đạt gần 6.000 xe, tăng tới 171% so với năm 2014. Hai tháng đầu năm 2016, Mazda3 vẫn tiếp tục dẫn đầu phân khúc với gần 1.400 xe bán ra, gấp đôi đối thủ đứng thứ hai cũng tới từ Nhật Bản.

Tính đến thời điểm tháng 12/2015, lượng xe bị hiện tượng sáng đèn báo kiểm tra động cơ là 195 xe, chiếm khoảng 3,7%. Từ đó đến nay, lượng xe mới bị hiện tượng này gần như không đáng kể.


Ý kiến bạn đọc