Hứng "đòn đau điếng", Trung Quốc tức tối làm càn?

16:48, 13/07/2016
|

(VnMedia) - Trung Quốc chính thức “hứng đòn” từ “thanh gươm pháp lý sắc bén” mà Philippines tung ra sau khi Toà án Trọng tài Thường trực ở The Hague ra phán quyết khẳng định không có bất kỳ cơ sở pháp lý nào để Trung Quốc đòi “quyền lịch sử” ở Biển Đông.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Tức tối trước “đòn pháp lý đau điếng” vừa nhận được, Trung Quốc đã ngay lập tức trình làng tàu khu trục mới đồng thời cảnh báo sẽ lập vùng nhận diện phòng không trong khu vực. Phải chăng, Trung Quốc đang định khuấy đảo trở lại những căng thẳng ở Biển Đông sau khi yêu sách đường 9 đoạn phi lý của họ bị “lật nhào” một cách ngoạn mục.

Tòa án Trọng tài Thường trực (PAC) chiều 12/7 tuyên bố, “không có cơ sở pháp lý để Trung Quốc đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên bên trong khu vực biển nằm trong ‘đường lưỡi bò’”. PAC khẳng định, “mặc dù những người đi biển và ngư dân của Trung Quốc cũng giống như của các nước khác từ lâu đã được ghi nhận có lịch sử sử dụng các hòn đảo, quần đảo ở Biển Đông nhưng không có bằng chứng nào cho thấy Bắc Kinh trong lịch sử đã thực hiện quyền kiểm soát đặc quyền đối với vùng lãnh hải hay các nguồn tài nguyên trong khu vực”.

Vì thế, “tòa án kết luận, không có bất kỳ cơ sở pháp lý nào để Trung Quốc đòi quyền lịch sử đối với các tài nguyên bên trong khu vực biển nằm trong ‘đường lưỡi bò’”

Sau khi nổi giận đùng đùng lên án phán quyết của PAC đồng thời thẳng thừng tuyên bố không chấp nhận phán quyết này, Bắc Kinh bất ngờ trình làng tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường thứ tư của nước này đồng thời cảnh báo sẽ lập vùng nhận diện phòng không ở khu vực tranh chấp trên Biển Đông.

Lễ trình làng tàu khu trục mới 052D Yinchuan đã diễn ra ngày hôm qua (12/7) tại một cảng hải quân ở Sanya thuộc tỉnh Hải Nam – khu vực nằm trên một hòn đảo là cực phía nam của Trung Quốc.

Tàu khu trục Yinchuan có chiều dài 150m này được trang bị các hệ thống vũ khí tối tân và có thể tiến hành các hoạt động phòng thủ tên không, chống hạm và chống tàu ngầm. Trung Quốc tuyên bố, tàu Yinchuan là một trong những tàu chiến tinh vi nhất của họ.

Thông báo trên được Bắc Kinh đưa ra ngay sau khi toà án ở The Hague đưa ra phán quyết cuối cùng về vụ kiện do Philippines trình lên liên quan đến các vụ tranh chấp ở Biển Đông.

Tiếp đó, ngày hôm nay (13/7), Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Liu Zhenmin lại có thêm một tuyên bố ngang ngược khác, theo đó ông này cho rằng Trung Quốc có quyền thiết lập một vùng nhận diện phòng không ở Biển Đông. Quyết định đó sẽ phụ thuộc vào bối cảnh Trung Quốc đang phải đối mặt với mối đe doạ như thế nào. Ông Liu còn nói thêm rằng, Bắc Kinh hy vọng sẽ quay trở lại bàn đàm phán song phương với Manila về vấn đề Biển Đông.

Chưa dừng lại ở đó, chính phủ Trung Quốc cùng ngày cũng đã công bố sách trắng, trong đó một lần nữa Bắc Kinh tuyên bố những đòi hỏi chủ quyền của Philippines ở Biển Đông là “không có cơ sở”.

Việc Trung Quốc nhăm nhe ý định thiết lập vùng nhận diện phòng không ở Biển Đông khiến cộng đồng thế giới lo ngại bởi động thái này sẽ khiến cho khu vực vốn đã nóng bỏng sẽ leo thang căng thẳng nghiêm trọng và rất dễ dẫn đến xung đột.

Trung Quốc đã từng làm khu vực biển Hoa Đông “sôi sùng sục” khi đơn phương tuyên bố thiết lập vùng nhận diện phòng không ở đây. Hành động của Bắc Kinh đã dẫn đến những hoạt động quân sự gây lo ngại trong khu vực khi Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đưa máy bay, chiến đấu cơ đến bầu trời biển Hoa Đông để thách thức vùng nhận diện phòng không của Trung Quốc.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc