Nóng mặt vì bị coi thường, quân Assad tung cảnh báo ớn lạnh

13:04, 21/10/2016
|

(VnMedia) - Damascus đã phản ứng mạnh mẽ việc Không quân Thổ Nhĩ Kỳ ngang nhiên oanh kích lực lượng người Kurd ở phía bắc lãnh thổ Syria vào buổi sáng ngày hôm qua (19/10) bằng lời cảnh báo ớn lạnh về việc sẽ thẳng tay bắn hạ chiến đấu cơ của Ankara.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong tuyên bố được phát đi, Bộ Quốc phòng Syria cáo buộc nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ có hành động “xâm lược trắng trợn khi ngang nhiên tấn công vào mục tiêu là những người dân vô tội” trên lãnh thổ của Syria. Damascus cho rằng, “đó là một diễn biến rất nguy hiểm có thể làm leo thang tình hình”.

“Bất kỳ nỗ lực nào nhằm tái diễn một lần nữa hành động xâm phạm không phận Syria của máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ đều sẽ bị xử lý và chúng sẽ bị bắn hạ bằng mọi phương tiện chúng tôi có”, Damascus cảnh báo sắc lạnh.

Trước đó, hôm 19/10, Thổ Nhĩ Kỳ đã nã đạn vào lực lượng chiến binh người Kurd đang chiến đấu chống lại phe nổi dậy Syria được Ankara hậu thuẫn. Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng, cuộc không kích của họ đã giúp tiêu diệt 200 chiến binh người Kurd nhưng lực lượng chiến binh người Kurd đưa ra con số là 150 người.

Syria miêu tả các nạn nhân là “150 người dân vô tội” và nói rằng “những hành động vô trách nhiệm đó sẽ gây ra những hệ lụy nguy hiểm có thể đe dọa đến sự ổn định và an ninh trong khu vực”.

Cuộc nội chiến ở Syria hiện đang bước sang năm thứ sáu. Cuộc nội chiến đẫm máu này khởi nguồn từ làn sóng biểu tình hòa bình và nhanh chóng leo thang thành một cuộc chiến ác liệt, đẫm máu với số người thiệt mạng lên tới hàng trăm nghìn người. Cuộc chiến ở Syria còn gây ra một cuộc khủng hoảng nhập cư làm rung chuyển Châu Âu. Riêng Thổ Nhĩ Kỳ phải tiếp nhận khoảng 2,7 triệu người nhập cư.

Đáng chú ý, cuộc chiến ở Syria thu hút sự tham gia của hàng loạt nước lớn trong khu vực Trung Đông và các cường quốc thế giới với sự ủng hộ dành cho các bên đối địch nhau. Đây là điểm mấu chốt khiến tình hình Syria càng thêm phức tạp và khó giải quyết.

Thổ Nhĩ Kỳ và phương Tây ra sức ủng hộ cho lực lượng nổi dậy trong cuộc chiến lật đổ chính quyền của Tổng thống Assad. Trong khi đó, Nga kiên quyết chống lại nỗ lực trên.

Rất nhiều nhóm nổi dậy hoạt động dưới lá cờ của Quân đội Syria Tự do nhận được viện trợ qua Thổ Nhĩ Kỳ như một phần của chương trình hỗ trợ quân sự từ Mỹ. Thổ Nhĩ Kỳ cũng được cho là đang ủng hộ cho các nhóm Hồi giáo ở Syria như Ahrar al-Sham, mặc dù nước này bác bỏ quyết liệt cáo buộc về việc họ ủng hộ cho nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Kiệt Linh (tổng hợp)  


Ý kiến bạn đọc