Bầu cử Mỹ chính thức bắt đầu sau cuộc đua đầy thù hận

19:07, 08/11/2016
|

(VnMedia) - Người dân Mỹ đã bắt đầu đến các điểm bỏ phiếu để lựa chọn tân Tổng thống sau thời gian diễn ra một trong những chiến dịch vận động tranh cử nhiều thù hận nhất từ trước đến nay.

Cuộc bầu cử Mỹ đã chính thức bắt đầu
Cuộc bầu cử Mỹ đã chính thức bắt đầu

Các điểm bỏ phiếu chính thức được mở cửa đúng vào 6h sáng theo giờ Bờ Đông (tức 11h GMT hay 18h chiều nay 8/11 theo giờ Hà Nội) dù trước đó, một số ngôi làng ở New Hampshire đã hoàn tất cuộc bỏ phiếu.

Cuộc bầu cử ở nước Mỹ sẽ diễn ra ở 6 múi giờ khác nhau. Vì thế, hiện tại, đã có các điểm bỏ phiếu mở cửa nhưng ở các múi giờ khác, thời gian vẫn đang là đêm hoặc rạng sáng.

Trong lúc này, hai ứng cử viên Hillary Clinton và Donald Trump tiếp tục hối hả chạy đua vào những phút cuối cùng. Cả ông Trump và bà Hillary đều vừa tổ chức các cuộc mít tinh ở những bang chiến trường gồm Bắc Carolina, Pennsylvania và Michigan.

Bà Hillary Clinton kêu gọi cử tri Mỹ ủng hộ “một nước Mỹ rộng lượng, hào hiệp, riêng biệt và đầy hy vọng” trong khi ông Trump nói với người ủng hộ mình về “cơ hội tuyệt vời để đánh bại hệ thống tham nhũng”.

Các cuộc thăm dò hiện tại cho thấy, bà Clinton đang dẫn trước đối thủ Trump 4% điểm.

Một con số kỷ lục người dân Mỹ - hơn 46 triệu người, đã bị bỏ phiếu sớm từ trước.

Có những dấu hiệu cho thấy, cử tri gốc Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha sẽ đi bỏ phiếu đông đảo và lực lượng này nghiêng về bà Hillary.

Sở dĩ nói tiến trình bầu cử ở Mỹ bắt đầu sau thời gian diễn ra một trong những cuộc vận động tranh cử nhiều thù hằn nhất là vì hai đối thủ chính của cuộc đua lần này chủ yếu công kích cá nhân nhau thay vì tập trung vào vấn đề chính sách.

Kết quả của cuộc bầu cử sẽ bắt đầu lộ diện dần vào đêm nay theo giờ Mỹ, tức là bắt đầu từ 4h sáng mai theo giờ quốc tế hay 11h trưa mai (9/11) theo giờ Việt Nam.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc