Cậu bé Ghana thành hiện tượng ảnh chế nổi tiếng

20:51, 05/11/2016
|
Cậu bé bất ngờ trở thành hiện tượng mạng toàn cầu, nguồn cảm hứng cho quỹ từ thiện giúp đỡ học sinh nghèo trong trường.
 
Jake Amo, 5 tuổi, đến từ ngôi làng Asempanaye, Ghana. Vài ngày trước, bức ảnh cậu bé xuất hiện trên mạng xã hội, ngay lập tức trở thành hiện tượng mạng chế ảnh.
Bức ảnh gây nên trào lưu mới tại Mỹ và nhiều nước châu Âu. Ảnh: Carlos Cortes.
Bức ảnh gây nên trào lưu mới tại Mỹ và nhiều nước châu Âu. Ảnh: Carlos Cortes.
Đôi má bầu bĩnh, ánh mắt tập trung và khuôn mặt đầy quyết tâm của Jake trở thành nguồn cảm hứng của dân mạng. Cậu bé lần lượt hóa thân thành ảnh bìa đĩa nhạc Rap, người mẫu tóc, thậm chí là thành viên quốc hội hay cảnh sát.
 
Bức ảnh nhanh chóng vượt khỏi biên giới Ghana, gây ảnh hưởng đến cả nhiều nước châu Âu.
 
Buzzfeed News tìm đến thầy giáo cũ của Jake, Solomon Adufah, ông là người đăng ảnh gốc lên mạng gần 11 tháng về trước.
 
Adufah, 27 tuổi, sống ở Chicago, Mỹ, nhưng thường về Ghana để thực hiện các hoạt động xã hội, dạy học cho trẻ em ở đây. "Mọi người nhắn tin và 'tag' tôi vào các ảnh của cậu bé trên mạng xã hội", ông nói, "vài người nói những điều tiêu cực, nhưng đó không phải sự thật, chuyện này chỉ như chúng ta cùng chọc ghẹo một người họ hàng của mình".
 Những bức ảnh chế cậu bé này nhận được lượt chia sẻ, thích lớn.
Những bức ảnh chế cậu bé này nhận được lượt chia sẻ, thích lớn.
Adufa cũng nhận xét Jake là "một đứa trẻ vô cùng đặc biệt". "Cậu bé nhỏ nhất trong lớp và luôn ngồi cạnh tôi khi học bài. Đó là một đứa bé kiệm lời, hay mắc cỡ và có giọng nói bé tí teo".
 
Tuy vậy, "khi bắt đầu học, kết quả của Jake rất nổi bật, chứng tỏ bạn không cần phải quá lớn tiếng" để tạo ra ảnh hưởng.
 
Dù phân vân trước bức ảnh trên Internet, Adufah nhận ra độ lan truyền của nó có thể là cơ hội tạo ra thay đổi tích cực. Anh lập ra trang GoFundMe và dùng số tiền đóng góp được để giúp đỡ không chỉ Jake, mà còn cho nhiều học sinh khác chi trả học phí cấp 1, cấp 2.
Thầy giáo Adufah và lớp học của anh. Ảnh: Carlos Cortes.
Thầy giáo Adufah và lớp học của anh. Ảnh: Carlos Cortes.
"Quỹ này không chỉ tốt cho Jake", Adufah nói, "nó cũng giúp bạn cậu bé. Khi tôi thấy số like khổng lồ của các bức ảnh chế, tôi tự hỏi sẽ ra sao nếu họ thực sự giúp đỡ cậu bé?".
 
Adufah thể hiện nguyện vọng hỗ trợ giáo dục ở các vùng nông thôn, xa trung tâm. Anh vẫn tiếp tục dạy học tại đây, trong khi cậu bé nổi tiếng không hề biết rằng mình đã thành hiện tượng mạng.
 
Adufah cho biết ngôi trường Jake theo học rất bất ngờ về độ nổi tiếng của cậu, họ cũng cho biết sẽ giúp đỡ trẻ em trong làng. Đến ngày 3/11, đã có hơn 9.200 USD đóng góp cho quỹ.
 
(Theo zing)

Ý kiến bạn đọc