Chiến thắng của Trump và cơn hoảng loạn của người Mỹ

07:12, 10/11/2016
|

(VnMedia) - Chiến thắng của ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống đang đẩy mọi cảm xúc lên cực điểm, từ cảm giác sốc, bàng hoàng, sửng sốt đến sự lo lắng, sợ hãi, hoảng loạn và tất nhiên là có cả sự vui sướng, phấn khích tột độ. Không khí sợ hãi đang bao trùm lên nhiều cộng đồng người dân Mỹ và hàng loạt các cuộc biểu tình đã nổ ra trên khắp đất nước này.

Các cuộc biểu tình chống lại ông Donald Trump đã nổ ra khắp nước Mỹ
Các cuộc biểu tình chống lại ông Donald Trump đã nổ ra khắp nước Mỹ

Cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 của nước Mỹ đã đi theo một cách kỳ lạ nhất, khó tưởng tượng nhất và bất ngờ nhất. Chẳng ai có thể ngờ được rằng Donald Trump - ứng cử viên tổng thống gây tranh cãi nhất trong lịch sử bầu cử Mỹ lại giành chiến thắng. Ông Trump đã khiến mọi sự dự đoán, mọi cuộc thăm dò dư luận trở nên vô nghĩa. Ông này cũng đã “cưỡi” qua những “con sóng” phản đối rất lớn từ giới chính trị tinh túy, những người nổi tiếng đầy ảnh hưởng của Mỹ để băng băng tiến vào Nhà Trắng trong sự ngỡ ngàng của cả thế giới.

Sốc, bàng hoàng là cảm giác chung của tất cả mọi người, từ những người ủng hộ ông Donald Trump, đến lực lượng ủng hộ bà Hillary Clinton và cả người dân thế giới.

Chính những người ủng hộ ông Donald Trump cũng không thể tin nổi vào kết quả của cuộc bầu cử bởi họ không nghĩ rằng ứng cử viên của họ lại hoàn thành cuộc đua một cách xuất sắc như vậy. Cảm xúc đã trào dâng khi cái tên Donald Trump được xướng lên. Họ phấn khích gào thét, hú hét, ôm chầm lấy nhau và gọi tên Trump.

Những người ủng hộ Donald Trump ăn mừng
Những người ủng hộ Donald Trump ăn mừng

Trái ngược với cảm xúc trên, những người ủng hộ bà Hillary Clinton đã có cảm giác như họ vừa rớt xuống “địa ngục”.

Trong những giờ đầu diễn ra cuộc bầu cử, hàng nghìn người ủng hộ bà Hillary Clinton kéo nhau đến một trung tâm hội nghị trong không khí phấn chấn, lạc quan và đầy hy vọng. Tuy nhiên, đêm đến, họ đã phải trở về trong những giọt nước mắt và trong sự thất vọng đến tột cùng và có cả sự lo lắng, hoảng sợ. Nơi đáng ra được chứng kiến một bữa tiệc chiến thắng tưng bừng thì giờ “giống như một nhà xác”, một người ủng hộ Hillary Clinton cho biết. Bên ngoài trung tâm hội nghị - nơi chỉ vài giờ trước đó vẫn còn ồn ào, náo nhiệt với những đám đông phấn khích thì giờ là một không gian vắng lặng đáng sợ và lạnh lẽo.

Ở những khu vực đường phố xung quanh, hầu hết người ủng hộ bà Hillary đều cắm tai nghe vào tai, đầu cúi xuống và bước đi lặng lẽ. Một người đàn ông vẫn còn tuyệt vọng tìm cách bán những chiếc áo phông có dòng chữ “Nữ Tổng thống đầu tiên”. Chẳng ai mua nó cả. “Thế là hết”, một người đi đường hét lên với người bán dạo.

Nỗi buồn của những người ủng hộ Hillary Clinton
Nỗi buồn của những người ủng hộ Hillary Clinton

Một người phụ nữ thậm chí còn buông tiếng chửi thề. Bà Hillary Clinton đã thất bại trước một người đàn ông mà hầu hết những người ủng hộ bà có mặt tại đây tối nay đều nói là họ sợ. Họ cảm thấy tuyệt vọng cho đất nước của mình.

“Tôi đưa con gái 12 tuổi đến đây để chứng kiến giờ phút lịch sử”, Sarah Alexander cho biết khi bên cạnh con gái Natalie của cô đang khóc. “Chúng tôi bị sốc hoàn toàn. Tất cả những thứ ông ta đấu tranh cho là những điều tôi phản đối”, Alexander cho biết thêm.

Một cặp vợ chồng già mặc áo phông Clinton thảng thốt cho biết: “Thật là một ác mộng. Chúng tôi đã nghĩ bà ấy sẽ chiến thắng”.

Nhiều nhân vật nổi tiếng cũng đang rơi vào cảm giác thất vọng cùng cực và không tin vào những gì đang diễn ra. Richard Schiff – người đóng vai Toby trong bộ phim “The West Wing” nói: “Tôi không hiểu làm thế nào những cuộc thăm dò lại sai như vậy. Tôi không hiểu. Đất nước này làm tôi sợ hãi...”.

Thất bại của bà Hillary đã để lại một nỗi thất vọng to lớn
Thất bại của bà Hillary đã để lại một nỗi thất vọng to lớn

“Đó là cơn ác mộng”, nữ diễn viên Melanie Griffith - nổi tiếng cho vai nữ chính trong bộ phim “Working Girl” những năm 80 bày tỏ. Từ cảm giác lo lắng, sợ hãi, người dân Mỹ bắt đầu kéo nhau ra đường biểu tình và các cuộc biểu tình đang nổ ra khắp đất nước này.

Một cuộc biểu tình chống Donald Trump sau cuộc bầu cử
Một cuộc biểu tình chống Donald Trump sau cuộc bầu cử

Không chỉ người dân Mỹ mà người dân thế giới cũng có chung cảm xúc bàng hoàng, ngỡ ngàng trước chiến thắng của ông Trump.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen miêu tả kết quả cuộc bầu cử là “một cú sốc lớn”. Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault dù tuyên bố sẽ hợp tác với ông Trump nhưng vẫn thể hiện sự hoài nghi về nhân cách của ông này.

Cựu Ngoại trưởng Thụy Điển Carl Bildt thậm chí còn thảng thốt nói: "Giống như đây là năm thảm họa kép với phương Tây”, ám chỉ đến vụ Brexit và chiến thắng của ông Trump.

Các nước từ Châu Á đến Châu Âu đều lần lượt gửi lời chúc mừng đến ông Trump nhưng phần lớn đều thấy bất ngờ với kết quả này.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc