Trung Quốc đối mặt với viễn cảnh ớn lạnh nếu Trump đắc cử

07:03, 04/11/2016
|

(VnMedia) - Ứng cử viên Donald Trump nếu được bầu làm tổng thống của nước Mỹ sẽ chấm dứt đối đầu với Nga và thay vào đó chuyển sang Trung Quốc, ông Nicolas Dhuicq - một thành viên của Ủy ban Quốc phòng Quốc hội Pháp đã nhận định như vậy. Đây sẽ là viễn cảnh đáng sợ đối với Trung Quốc.

Ứng cử viên Donald Trump
Ứng cử viên Donald Trump

Ông Dhuicq tin rằng, nếu ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump trở thành tân lãnh đạo của nước Mỹ, sự thay đổi chính trong chính sách của Mỹ sẽ là chấm dứt cuộc đối đầu với Nga và chuyển trọng tâm chú ý sang cường quốc đang nổi lên là Trung Quốc ở Châu Á-Thái Bình Dương.

"Trump tin rằng lợi ích của Mỹ là trên hết. Sự khác biệt chính ở Châu Âu sẽ là giới hạn phản ứng thái quá đối với các hành động của Nga ở Châu Âu và tập trung vào khu vực Thái Bình Dương”, ông Dhuicq cho biết.

Theo nghị sĩ Pháp, chính sách đối ngoại của ông Trump sẽ là nhằm mục tiêu thẳng vào nỗ lực của Trung Quốc trong việc tìm kiếm vị trí dẫn đầu trong nền kinh tế toàn cầu.

"Trump có thể hướng nhiều hơn về phía khu vực Thái Bình Dương và ông ấy dường như lo ngại về những hành động của Trung Quốc gần đây hơn”, ông Dhuicq phân tích.

Trong tiến trình tranh cử, ứng cử viên Trump liên tục công kích Trung Quốc về “những hoạt động thương mại bất bình đẳng” và cả sự chi phối tiền tệ được cho là để giữ cho giá trị đồng đô la của Mỹ cao nhằm tạo lợi thế cho các công ty Trung Quốc.

Tỉ phú Trump trong nhiều dịp đã nói rằng, nếu đắc cử, ông sẽ “chỉ đạo các đại diện thương mại của Mỹ kiện Trung Quốc, cả ở trong nước và tại Tổ chức Thương mại Thế giới”. Ông Trump cũng bày tỏ quan ngại về tình trạng các công dân Mỹ đang mất hàng ngàn việc làm cho Trung Quốc.

Có thể nói, Trung Quốc sẽ phải đối mặt với một viễn cảnh không hề dễ dàng nếu ông Trump trở thành tổng thống mới của Mỹ bởi ông này tỏ ra quyết liệt, cứng rắn và "bạo tay" hơn hẳn người tiền nhiệm Obama.

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào ngày 8/11. Hai ứng cử viên tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng là ông Trump và bà Hillary Clinton.

Kiệt Linh (theo RIA)


Ý kiến bạn đọc