Tên lửa Triều Tiên đủ sức mạnh hủy diệt Hàn Quốc?

13:57, 03/01/2017
|

(VnMedia) - Tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) của Triều Tiên có thể tấn công toàn bộ Hàn Quốc khi được trang bị đầu đạn hạt nhân nặng 1 tấn, Yonhap ngày 2/1 dẫn lời các chuyên gia cho biết.

Bình Nhưỡng được cho là đang nỗ lực phát triển một loại ICBM mang tên KN-08 với tầm bắn lên đến hơn 13.000 km, có thể đưa các mục tiêu nằm trong đất liền của Mỹ vào tầm ngắm.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố nước này đang ở trong
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố nước này đang ở trong "giai đoạn cuối" phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa

Triều Tiên hoàn toàn đủ khả năng

Trong phát biểu đầu năm mới, nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Yong Un đã khẳng định điều này bằng tuyên bố, Bình Nhưỡng đã tăng cường đáng kể sức mạnh răn đe hạt nhân trong năm 2016, đồng thời khẳng định nước này đang ở trong "giai đoạn cuối" phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Tuy đến nay Triều Tiên chưa công khai tiến hành đợt thử nghiệm thực tế nào, nhưng quân đội Mỹ cảnh báo KN-08 sẽ mang đến sự uy hiếp lớn vì có thể được phóng từ bệ phóng di động và rất khó để theo dõi, theo Yonhap.

Trong khi đó, các quan chức tại Washington cho rằng ít có khả năng Triều Tiên phóng thành công ICBM mang đầu đạn hạt nhân nhỏ có thể chạm tới lục địa Mỹ. Chính Tổng thống đắc cử Mỹ đã đăng trên Twitter: “Triều Tiên vừa tuyên bố rằng nước này đang bước vào những giai đoạn cuối cùng trước khi phát triển loại vũ khí hạt nhân có thể vươn tới các khu vực thuộc lãnh thổ Mỹ. Điều này sẽ không xảy ra”. Nhưng người đứng đầu Bộ Tư lệnh phương Bắc của Mỹ William Gortney từng cảnh báo Triều Tiên hoàn toàn đủ khả năng hoàn chỉnh tên lửa KN-08 mang đầu đạn hạt nhân.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Theodore A. Postol, giáo sư danh dự tại Viện MIT và ông Markus Schiller, kỹ sư hàng không tại hãng phân tích ST Analytics cũng khẳng định: Chỉ cần được trang bị một đầu đạn hạt nhân nặng một tấn, loại tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) Bukkeukseong-1 (KN-11) của Triều Tiên sẽ có thể đặt toàn bộ lãnh thổ của Hàn Quốc vào tầm ngắm. Nghiên cứu này được đăng trên tạp chí Korea Observer.

Theo nghiên cứu này, hệ thống KN-11 được cho là có thể đạt tầm bắn 450 km nếu mang theo đầu đạn hạt nhân nặng 1,5 tấn và tầm bắn 600 km nếu mang đầu đạn nặng một tấn.

Một tên lửa được phóng đi từ tàu ngầm Triều Tiên hồi tháng 8/2016
Một tên lửa được phóng đi từ tàu ngầm Triều Tiên hồi tháng 8/2016

Hai chuyên gia thừa nhận vẫn còn có quá nhiều bí ẩn về chương trình tên lửa KN-11, trong đó bao gồm cả tầm bắn tối đa của hệ thống này, nhưng với những thông tin có được, hai ông cho rằng một khi KN-11 được chính thức triển khai trên các tàu ngầm điện diesel của Triều Tiên, nó “sẽ có tải trọng và tầm bắn đủ khả năng mang một đầu đạn hạt nhân hạng nặng cấp độ một”.

Hàn Quốc tăng cường phòng vệ

Hồi tháng 8/2016, Triều Tiên đã thử thành công một SLBM, đưa tên lửa bay xa khoảng 500 km trên biển Nhật Bản, tầm bắn xa nhất mà Bình Nhưỡng đạt được kể từ khi bắt đầu các vụ thử nghiệm SLBM hồi năm ngoái. Đối với nhiều nước, đây là một nỗi lo lớn.

Yonhap dẫn lời Tổng thống tạm quyền kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn ngày 2/1 tuyên bố sẽ đáp trả mạnh mẽ đối với “mối đe dọa hạt nhân ngày càng gia tăng” từ miền Bắc, thông qua hợp tác chặt chẽ với cộng đồng quốc tế.

“Để đảm bảo không có bất kỳ vấn đề nào xảy ra trong nền an ninh vững chắc của chúng ta, chúng ta sẽ tăng cường khả năng phòng vệ của mình và đáp trả mạnh mẽ các mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên thông qua sự hợp tác chặt chẽ với cộng đồng quốc tế”, ông Hwang Kyo-ahn phát biểu tại buổi lễ chào mừng Năm mới của Chính phủ Hàn Quốc.

Ông Hwang cũng cam kết mở rộng sự hợp tác ngoại giao với Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và Nga, đồng thời nhấn mạnh sẽ đảm bảo không để xuất hiện khoảng trống về chính sách ngoại giao sau khi Tổng thống Park Geun-hye bị luận tội hồi tháng trước.


Ý kiến bạn đọc