Quân đội Iraq quyết một trận sống mái với kẻ thù

09:36, 28/03/2017
|

(VnMedia) - Thủ tướng Iraq Haider al Abadi cho biết, nước này sẽ đánh bại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bằng sức mạnh quân sự và sẽ quét sạch lực lượng này ra khỏi đất nước. Phát biểu này cho thấy, quân đội Iraq đã chuẩn bị sẵn sàng cho một trận quyết chiến ở Mosul – thành phố được xem là thủ phủ của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Thủ tướng Iraq Haider al Abadi
Thủ tướng Iraq Haider al Abadi

Ông Abadi tin rằng, mối đe dọa mang tên IS sẽ tiếp tục tồn tại cho đến khi nhóm này bị xóa sổ không chỉ ở Iraq mà cả ở Syria cũng như các nước quốc gia Trung Đông khác. Iraq sẽ quét sạch hoàn toàn lực lượng IS ra khỏi đất nước “trong vài tuần nữa”, Thủ tướng Abadi đã tự tin dự đoán như vậy. “Chúng ta sẽ đánh bại chúng bằng sức mạnh quân sự. Là một nhóm khủng bố, chúng sẽ xoay sở bằng mọi cách. Vì thế, chúng ta cần sự nỗ lực của nhiều bên. Hãy đánh đuổi chúng ra khỏi Syria và các nơi khác”, Nhà lãnh đạo Iraq nhấn mạnh.

Những phát biểu trên được Thủ tướng Abadi đưa ra trong bối cảnh các lực lượng an ninh Iraq đang chuẩn bị cho một trận quyết chiến nhằm chiếm lại thành phố Mosul.

Iraq đã phát động chiến dịch giành lại Mosul - thành trì quan trọng cuối cùng của IS ở quốc gia này, từ hôm 17/10 năm ngoái. Đây là chiến dịch quân sự lớn nhất của Iraq kể từ khi quân đội Mỹ rời đi năm 2011. Nếu thành công, việc chiếm lại được hoàn toàn thành phố Mosul sẽ là đòn giáng nặng nề nhất nhằm vào cái gọi là Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Quân đội Iraq đã hoàn tất giai đoạn đầu của chiến dịch đánh chiếm Mosul, hất cẳng lực lượng IS ra khỏi sườn phía đông của thành phố từ hồi tháng trước. Hiện tại, Iraq đang chuẩn bị cho chiến dịch đánh chiếm sườn phía tây còn lại của thành phố Mosul.

Hồi cuối tuần vừa rồi, chiến sự ở phía tây thành phố Mosul đã bắt đầu leo thang nóng bỏng. Quân đội Iraq đã dùng trực thăng tấn công không kích dồn dập các cứ điểm của lực lượng chiến binh khủng bố. Hai bên đã giao tranh ác liệt ở xung quanh đền thờ al Nuri.

Liên quân do Mỹ chỉ huy đang hậu thuẫn tích cực cho lực lượng Iraq trong chiến dịch đánh chiếm Mosul.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc