"Chán" Putin, Trump quay sang "nịnh" Tập Cận Bình

15:54, 13/04/2017
|

(VnMedia) - Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như vừa có một người bạn tốt mới và bất ngờ đó chính là Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump

Ông chủ Nhà Trắng hôm qua (12/4) đã hào hứng nói về sự kết nối cá nhân mà ông này đã phát triển được với Chủ tịch Tập Cận Bình trong hai ngày Nhà lãnh đạo Trung Quốc đến thăm Mỹ hồi cuối tuần vừa rồi.

“Chúng tôi đã có một sự gắn kết rất tốt đẹp. Tôi cho rằng chúng tôi có phản ứng hóa học rất tốt về nhau”, ông Trump nói về cuộc gặp gỡ với Chủ tịch Tập Cận Bình trong cuộc họp báo chung với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.

Tổng thống Trump còn cho biết, ông “rất ấn tượng với Chủ tịch Tập Cận Bình” và rằng ông tin là Chủ tịch Trung Quốc có những ý định tốt đẹp với Mỹ. “Chủ tịch Tập Cận Bình muốn làm điều đúng đắn. Tôi cho rằng ông ấy muốn giúp chúng ta trong vấn đề Triều Tiên… Tôi cho rằng ông ấy có ý định tốt đẹp và ông ấy muốn giúp”, ông Trump cho biết.

Có những dấu hiệu thiện chí khác trong quan hệ giữa chính quyền Tổng thống Trump với Trung Quốc. Nhà lãnh đạo nước Mỹ hôm qua đã nói với tờ Thời báo Phố Wall rằng, ông sẽ hủy bỏ cam kết trước đây về việc gán cho Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ. Đây từng là một trong những lập luận chính của ông Trump trong việc chứng minh Trung Quốc đang lừa dối Mỹ và đang cướp công ăn việc làm của người Mỹ khi ông này đang tranh cử chức tổng thống.

Nhắc đến Tổng thống Nga Vladimir Putin – người cũng từng được ông Trump ca ngợi hết lời trước đây, Nhà lãnh đạo nước Mỹ đã đưa ra đánh giá không mấy tích cực. “Tôi không biết gì về Putin”, ông Trump nói trước khi quay trở lại khen ngợi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Đây là dấu hiệu cho thấy một sự biến chuyển trong quan hệ giữa Nhà Trắng với Nga cũng như Nhà Trắng với Trung Quốc.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc