Phe nổi dậy Syria đập tan cuộc phản công lớn của kẻ địch

14:03, 03/04/2017
|

(VnMedia) - Phe nổi dậy Syria được Mỹ hậu thuẫn vừa đẩy lùi một cuộc phản công lớn của tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nhằm vào con đập lớn nhất Syria và vào thị trấn Tabqa gần đó, các nhà hoạt động nhân quyền và phe nổi dậy Syria hôm qua (2/4) cho biết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Con đập bị tấn công vốn là một mục tiêu chiến lược then chốt trong chiến dịch quân sự của phe nổi dậy Syria nhằm cô lập và tiến tới đánh chiếm thành phố Raqqa – nơi được xem là thủ phủ của IS. Con đập nói trên nằm cách Raqqa chỉ khoảng 40km về phía đông.

Phe nổi dậy cho hay, các chiến binh khủng bố đã tấn công vào một loạt cứ điểm ở phía đông bắc Tabqa và vào một căn cứ không quân nằm phía nam thị trấn. Tuy nhiên, liên quân người Kurd và Ả-rập đang đạt được bước tiến dù là chậm ở ngôi làng phía đông Tabqa.

Jehan Sheikh Ahmad – một phát ngôn viên của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) cho biết, nhóm IS đang tăng cường kháng cự trong khi SDF đang ngày một tiến gần hơn tới mục tiêu thắt chặt vòng vây xung quanh thị trấn Tabqa và con đập. "Các lực lượng của chúng tôi đang tiến lên trên chiến trường… IS đang đối diện với những khó khăn lớn và vì thế, chúng đang bắt đầu phản công”, vị quan chức phe nổi dậy cho biết. Lực lượng Dân chủ Syria với đội quân tiên phong là các chiến binh người Kurd đang nhận được sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Mỹ và liên quân.

SDF bắt đầu tấn công nhằm đánh chiếm con đập lớn nhất Syria và thị trấn gần đó từ cách đây hai tuần sau khi liên quân thả dù một nhóm binh sĩ tiếp viện xuống khu vực bờ phía nam sông Euphrates gần Tabqa, giúp phe nổi dậy giành quyền kiểm soát một căn cứ không quân.

SDF đã phát động một chiến dịch tấn công nhiều mũi từ hồi tháng 11 năm ngoái với mục tiêu nhằm cô lập Raqqa. Liên quân do Mỹ chỉ huy đã giúp bằng cách thực hiện những cuộc tấn công ở phía bắc và đông tỉnh Raqqa.

Hàng trăm gia đình người Syria mang theo tài sản, gia súc, xe máy và xe tải ngày hôm qua (2/4) tiếp tục bỏ chạy khỏi những ngôi làng đang nằm trong sự kiểm soát của IS. Phe nổi dậy Syria được Mỹ hậu thuẫn cho biết, ít nhất 7.000 người đang ẩn náu trong các khu vực của họ kể từ khi chiến dịch đánh chiếm Tabqa được khởi động.

IS và chính phủ Syria cho rằng, con đập nói trên rất dễ bị vỡ do các cuộc không kích của liên quân. Giới chức Syria cho biết, con đập bị vỡ sẽ gây ra một trận lụt thảm khốc ở các thành phố và thị trấn nằm xuôi dòng dọc con sông Euphrates.

SDF và liên quân do Mỹ dẫn đầu bác bỏ thông tin cho rằng, con đập lớn nhất Syria đang gặp nguy hiểm.

Tuy nhiên, người dân trong khu vực cho biết, nỗ lực của SDF hồi tuần trước nhằm giảm bớt mức nước trong con đập bằng cách mở dòng chảy từ Sông Balikh vào sông Euphrates đã khiến vụ mùa của nhiều ngôi làng ngập chìm trong nước.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc