Ra lệnh đánh Syria, Tổng thống Trump phạm sai lầm chết người?

10:58, 07/04/2017
|

(VnMedia) - Thượng nghị sĩ Mỹ Rand Paul cho rằng, Tổng thống Donald Trump nên nhận được sự chấp thuận của Quốc hội trước khi phát động cuộc tấn công bằng tên lửa vào một căn cứ không quân ở Syria bởi đây là điều được quy định trong Hiến pháp Mỹ.

Tổng thống Donald Trump
Tổng thống Donald Trump

"Theo Hiến pháp Mỹ, Tổng thống cần được sự cho phép của Quốc hội trước khi phát động hành động quân sự ở Syria”, ông Paul cho biết trong một tuyên bố được đăng tải trên Twitter ngày hôm qua (6/4). "Những hành động can thiệp của chúng ta trước đây vào khu vực này chẳng đem lại điều gì giúp chúng ta an toàn hơn và ở Syria cũng sẽ chẳng có khác biệt nào”, Thượng nghị sĩ Paul đã nhấn mạnh như vậy.

Trước đó, ngay sau khi phát lệnh tấn công Syria, Tổng thống Donald Trump đã có bài phát biểu với người dân nước Mỹ. Trong bài phát biểu này, ông chủ Nhà Trắng cho biết, ông đã trực tiếp ra lệnh cho quân đội phóng tên lửa tấn công vào một căn cứ không quân ở Syria. Căn cứ này được cho là nơi đã phát đi cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học.

Ông Trump cáo buộc Tổng thống Bashar Assad đã sử dụng chất độc chết người để giết hại nhiều dân thường, kêu gọi “tất cả các quốc gia văn minh hãy hành động để chấm dứt tình trạng giết chóc và đổ máu ở Syria”.

Nhà lãnh đạo nước Mỹ cho rằng, nước này tấn công tên lửa vào căn cứ không quân của Syria là vì “lợi ích an ninh quốc gia sống còn” của Mỹ và rằng Mỹ có lợi ích quốc gia trong việc ngăn chặn tình trạng phổ biến vũ khí hóa học.

"Vì thế, tối nay, tôi đã ra lệnh tấn công căn cứ không quân của Syria”, ông Trump phát biểu.

Trước đó, Mỹ đã bất ngờ phóng đi hàng chục quả tên lửa cực mạnh nhằm vào một sân bay của Syria ở Ash Sha’irat thuộc tỉnh Homs như một đòn đáp trả cho cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học mà giới chức phương Tây cáo buộc là do chính quyền Syria gây ra. Vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở tỉnh Idlib đã cướp đi sinh mạng của khoảng 80 người và làm 200 dân thường khác bị thương. Phe nổi dậy Syria và phương Tây nhanh chóng đổ lỗi cho quân đội trung thành Tổng thống Bashar al-Assad đã gây ra cuộc tấn công khủng khiếp đó. Trong khi đó, Damascus và Nga thẳng thừng bác bỏ những cáo buộc như vậy.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc