Sức mạnh đầy quyền lực của Thủ tướng Putin

06:44, 24/02/2012
|

(VnMedia) - Sức mạnh của Thủ tướng quyền lực Vladimir Putin nằm chính ở sự ủng hộ của người dân Nga dành cho ông. Điều này đã được thể hiện rõ nét trong ngày hôm qua (23/2) bằng một cuộc biểu tình rầm rộ của hàng chục nghìn người.
 
Có tới 13.000 người đã đổ về sân vận động thể thao ở thủ đô Moscow trong một cuộc biểu tình quy mô cực lớn nhưng cũng rất có tổ chức nhằm bày tỏ sự ủng hộ của họ đối với Thủ tướng Putin đúng 10 ngày trước khi diễn ra cuộc bầu cử nóng bỏng sắp tới. Cuộc bầu cử này được dự đoán sẽ đưa ông Putin quay trở lại điện Kremlin.
 
“Chúng ta là những người bảo vệ tổ quốc!” ông Putin đã phát biểu như vậy trước đám đông 13.000 người ủng hộ đang hò reo ở bên dưới trong ngày hôm qua, đúng Ngày Bảo vệ Tổ quốc của Nga.
 
Cuộc biểu tình ủng hộ Thủ tướng Putin ngày hôm qua là mới nhất trong một loạt những cuộc biểu tình rầm rộ diễn ra gần đây. Người dân Nga bắt đầu đổ ra đường biểu tình liên tục kể từ sau cuộc bầu cử Duma Quốc gia hồi tháng 12 năm ngoái. Những cuộc biểu tình này do các lực lượng chống và ủng hộ Thủ tướng Putin tiến hành. Chưa bao giờ lại diễn ra nhiều cuộc biểu tình lớn như vậy kể từ sau sự sụp đổ của Liên Xô năm 1991.
 
Cảnh sát Moscow cho biết, 130.000 người đã lèn kín sân vận động của thủ đô trước khi ông Putin xuất hiện bất chấp việc Tòa thị chính thành phố chỉ cho tối đa 100.000 người biểu tình. Sân vận động Luzhniki chỉ có đủ chỗ cho 78.000 người nhưng có hàng nghìn người biểu tình khác đứng tụ tập ngay giữa khu vực sân giương cao lá cờ và những khẩu hiệu ủng hộ ông Putin.
 
Trước khi diễn ra cuộc mít tinh chính thức, những người ủng hộ Thủ tướng Putin đã thực hiện một cuộc diễu hành dọc hai bờ sông Moskva, đi qua khu trung tâm thủ đô Moscow và tiến đến sân vận động.
 
Sân vận động chật kín người ở khu vực khán đài và giữa sân trước khi ông Putin xuất hiện. Nhiều nghệ sĩ Nga, trong đó có ca sĩ nổi tiếng Grigory Leps, đã tham gia biểu diễn trong cuộc biểu tình này.
 
Nhiều người biểu tình mang theo tấm chân dung lớn của Thủ tướng Putin được sử dụng trên bìa tạp chí hàng tuần Times của Mỹ khi ông Putin được chọn là “Nhân vật của năm” tỏng năm 2007. Những người khác giơ cao cờ quạt và những tấm biểu ngữ có hàng chữ như: “Chúng ta sẽ không để họ phá hủy đất nước!”, “Ai, nếu không phải là Putin?”, “Hãy bỏ phiếu cho sự ổn định – Bỏ phiếu cho Putin”. Trong suốt cuộc biểu tình, những bài hát yêu nước hào hùng từ thời Xô-viết luôn vang lên khiến cho không khí trong sân vận động luôn hừng hực khí thế.
 
Xuất hiện trên khán đài trong chiếc áo choàng màu đen, Thủ tướng Putin được đám đông người ủng hộ chào đón nhiệt thành. “Các bạn có yêu nước Nga không?”, ông Putin hỏi đám đông. Ngay lập tức, tiếng trả lời “Có” từ hàng chục nghìn người vang lên như tiếng sấm rền.
 
“Chúng ta sẽ không cho phép bất kỳ người nào can thiệp vào công việc nội bộ và áp đặt ý chí của họ lên chúng ta bởi chúng ta có ý chí riêng của mình. Chúng ta là một dân tộc của những người chiến thắng. Điều đó có trong gen của chúng ta”, ông Putin phát biểu.
 
“Xin đừng để ai chạy ra nước ngoài và phản bội lại tổ quốc”, ông Putin cho biết, ám chỉ đến những người biểu tình chống chính phủ và thủ lĩnh của họ. Ông Putin tin rằng, những người này đã bị phương Tây mua chuộc.
 
“Chúng ta sẽ chiến thắng nhưng chiến thắng ở các cuộc bầu cử thôi chưa đủ. Chúng ta cần phải vượt qua rất nhiều khó khăn như sự bất công bằng, thói quan liêu, hách dịch của các quan chức, nghèo đói và bất bình đẳng. Tôi đang mơ đến lúc mọi người trong đất nước của chúng ta, từ những ông chủ lớn đến những công dân bình thường, đều sống một cách thành thật nhất và đúng đắn nhất. Điều đó sẽ giúp chúng ta mạnh hơn”, Thủ tướng Putin nói thêm.
 
Theo vị chính khách nổi tiếng nhất xứ sở Bạch Dương, “cuộc chiến ở nước Nga đã bắt đầu và chúng ta sẽ chiến thắng”.
 
Ngoài ông Putin, một số nhân vật khác cũng đã phát biểu tại cuộc mit tinh như học giả chính trị Mikhail Leontyev, Thị trưởng thành phố Moscow - Sergei Sobyanin, phi công nổi tiếng cũng là người đứng đầu triển lãm hàng không MAKS - Magomed Tolboyev và công nhân nhà máy Urals - Igor Kholmanskikh. Ông Kholmanskikh đã nổi tiếng sau một đêm khi hồi tháng 12 năm ngoái, ông này tuyên bố sẽ đến thủ đô Moscow và tự mình trấn áp những người phản đối Thủ tướng Putin.
 
Các cuộc biểu tình lớn bắt đầu diễn ra liên tiếp ở Nga từ sau cuộc bầu cử Duma Quốc gia hôm 4/12/2011 vừa rồi. Nhiều người cáo buộc cuộc bầu cử này có gian lận theo hướng có lợi cho Đảng Nước Nga thống nhất của Thủ tướng Putin. Hàng loạt các cuộc biểu tình rầm rộ và quy mô diễn ra sau đó nhằm phản đối cuộc bầu cử Duma Quốc gia và Thủ tướng Putin. Đáp lại, những người ủng hộ ông Putin cũng đổ ra đường để “đối đầu” với những người chống lại vị chính khách được họ yêu quý.
 
Mới đây nhất, hôm 4/2, 35.000 người ủng hộ Thủ tướng Putin bất chấp thời tiết giá buốt đã đổ ra đường “đối đầu” với 11.000 người chống lại ông này.
 
Trong hơn một thập kỷ qua, ông Putin luôn là nhân vật chính khách có uy tín và được lòng dân Nga nhất. Tuy nhiên, mọi việc bắt đầu trở nên xấu đi với Thủ tướng Putin kể từ hồi tháng 9 năm ngoái khi ông bất ngờ tuyên bố sẽ hoán đổi vị trí với Tổng thống Dmitry Medvedev. Theo đó, ông sẽ tham gia tái tranh cử chức tổng thống nhiệm kỳ tới. Và sau khi trở thành Tổng thống mới của nước Nga, ông sẽ bầu chọn ông Medvedev vào vị trí Thủ tướng. Tin tức này thật ra được khá nhiều người dân Nga ủng hộ bởi trong suốt 4 năm qua, họ đã được hưởng sự ổn định và yên bình dưới thời của cặp đôi quyền lực Medvedev-Putin. Những người dân phản đối quyết định của ông Putin vì chính họ thì ít mà phần nhiều là do sự “khích động”, “tuyên truyền xấu” của phe đối lập cũng như phương Tây. Sau sự kiện này, uy tín của Thủ tướng Putin bắt đầu suy giảm.
 
Tổn thất lớn nhất về hình ảnh mà ông Putin phải gánh chịu gây ra từ cuộc bầu cử Duma Quốc gia Nga diễn ra hồi tháng 12 năm ngoái. Các cuộc biểu tình chống chính phủ diễn ra sau đó đã khiến cho uy tín của ông Putin sụt giảm mạnh. Tuy nhiên, gần đây, khi cuộc bầu cử tổng thống càng đến gần thì uy tín và tỉ lệ ủng hộ dành cho ông Putin liên tiếp tăng lên. Dù có lúc sụt giảm về uy tín nhưng trong tất cả các cuộc thăm dò dư luận thời gian qua, ông Putin luôn giành được vị trí là vị chính khách được yêu mến nhất nước Nga và ông được dự đoán nằm phần chắc chiến thắng trong tay trong cuộc bầu cử sắp tới. Thậm chí, ứng cử viên Putin còn được dự đoán sẽ chiến thắng tuyệt đối ngay từ vòng đầu chứ không phải qua vòng “đấu phụ”. Với chiến thắng này, ông Putin sẽ quay trở lại điện Kremlin sau hai nhiệm kỳ tổng thống trước đó kéo dài từ năm 2000 đến năm 2008. Tuy nhiên, trong lần lên cầm quyền này, ông Putin sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn bởi tỉ lệ ủng hộ ông không còn cao như trước và ông sẽ phải đối mặt với sự chống đối nhiều hơn từ các phe nhóm đối lập.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc