Cảnh tù đày của Nữ hoàng Cách mạng Cam

09:22, 28/04/2012
|

(VnMedia) - Việc xét xử kéo dài cùng với 7 tháng ở trong tù đã gây tổn thất lớn đến hình ảnh rực rỡ, sống động và đầy hào quang của Nữ hoàng Cách mạng Cam quyền lực một thời - Yulia Tymoshenko.
 
Nữ cựu Thủ tướng Ukraine và cũng là anh hùng của Cách mạng Cam nổi tiếng năm nào từng là một biểu tượng đầy phong cách của nền dân chủ Ukraine. Bà đã từng làm thế giới ngất ngây, choáng ngợp trước sắc đẹp rực rỡ và sự thông minh của mình khi xuất hiện trên chính trường. Ít ai không biết đến hình ảnh một nữ chính khách tóc tết bím xinh đẹp với những trang phục thanh lịch và sự tự tin đầy quyến rũ. Người ta thường gọi bà Tymoshenko bằng cái tên Nữ hoàng Cách mạng Cam hoặc Nữ hoàng tóc bím.
 
Tuy nhiên, giờ đây, nếu gặp Nữ hoàng Cách mạng cam quyền lực một thời người ta có lẽ sẽ khó lòng nhận ra bà. Không còn là hình ảnh tỏa sáng đầy hào quang, bà Tymoshenko giờ đây trong mệt mỏi, héo úa và ngay cả sắc vàng sống động trong mái tóc đẹp nổi tiếng của người phụ nữ này cũng đã nhạt dần đi. Mái tóc bím vẫn còn đó nhưng nó nằm im một cách yếu đuối bên một bên vai của bà.
 
Trong những bức ảnh được chụp từ nhà tù Kachanivska ở Kharkiv – nơi Nữ hoàng Cách mạng Cam bị giam giữ trong nhiều tháng qua, người ta thấy hình ảnh bà nằm mệt mỏi trên giường với nhiều vết thâm tím được cho là do các quản giáo gây ra.
 
Bà Tymoshenko cho biết, bà vô cùng đau đớn vì vết thương ở lưng nhưng bà từ chối không cho các bác sĩ điều trị. Điều này có thể khiến các vết thương của bà trở nên trầm trọng hơn.
 
Con gái Nữ hoàng tóc bím - Eugenia Tymoshenko cho biết, sức khỏe của bà Tymoshenko đang yếu đi trông thấy. “Sau khi bị tấn công, mẹ tôi đang cực kỳ đau đớn. Mẹ tôi rất yếu, bà ấy không ăn trong suốt 7 ngày qua, chỉ uống nước. Quản giáo nhà tù đe dọa sẽ cưỡng ép bà ăn”.
 
Bà Tymoshenko đã bị kết án 7 năm tù giam vì tội lạm dụng quyền lực trong thỏa thuận khí đốt ký với Nga năm 2009 trong một phiên tòa hồi cuối năm ngoái. Tòa án ở Ukraine cho rằng, nữ cựu Thủ tướng đã vượt quá quyền hạn của mình khi trực tiếp chỉ đạo việc ký kết thỏa thuận khí đốt với Nga hồi tháng 1 năm 2009. Theo thẩm phán Kireyev, thỏa thuận khí đốt này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế Ukraine.
 
Sau phiên tòa trên, bà Tymonshenko tuyên bố sẽ kháng cáo đến cùng đồng thời cáo buộc thẩm phán Kireyev đã phá hoại nền tự do ở đất nước Ukraine. Nữ hoàng Cách mạng Cam cáo buộc, việc bà bị tống giam là hành động trả thù của đối thủ chính trị lâu năm của bà – Tổng thống Viktor Yanukovych. Nga, phương Tây và các tổ chức nhân quyền thế giới cũng đồng loạt lên tiếng phản đối phán quyết của tòa án Ukraine. Họ tin rằng việc truy tố bà Yulia Tymoshenko mang động cơ chính trị.
 
Mối quan ngại của phương Tây về vụ án bà Tymoshenko đã tăng lên kể từ khi nữ chính khách này tuyệt thực cách đây một tuần để phản đối những hành động của quản giáo.
 
Nữ cựu Thủ tướng Ukraine tố cáo, các quản giáo đã đấm vào bụng bà và bẻ tay, chân bà để ép bà đi bệnh viện điều trị vết thương ở lưng khi bà kiên quyết không chịu đi.
 
Lãnh đạo đảng đối lập ở Ukraine cho rằng, một loạt vụ đánh bom xảy ra ngày hôm qua (27/4) ở khu vực phía đông đất nước mà chính quyền đổ lỗi cho lực lượng khủng bố gây ra có thể là âm mưu do chính phủ dàn dựng lên để làm xao nhãng sự chú ý của mọi người vào tình cảnh của bà Tymoshenko lúc này.
 
Từ thủ đô Prague của CH Czech, ông Oleksandr Tymoshenko, chồng của Nữ hoàng Cách mạng Cam, cho biết, ông tin chính phủ Ukraine đang dần giết hại vợ ông. Ông Oleksandr đã xin tị nạn chính trị ở Czech.
 
Hiện tại, văn phòng của Tổng thống Ukraine chưa đưa ra bình luận gì về những thông tin trên.
 
Bà Tymoshenko đã từng có tham vọng trở thành Tổng thống Ukraine trong cuộc bầu cử cách đây 2 năm. Tuy nhiên, cơ hội để Nữ hoàng Cách mạng Cam leo lên đỉnh cao quyền lực đã bị phá tan tành bởi một “kẻ thù đi lên từ cái chết” – Nhà lãnh đảo Đảng Khu vực đối lập Viktor Yanukovych. Chính bà Tymoshenko từng lật đổ ông Yanukovych năm 2004 khi ông này gần như đã lên nắm quyền sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử. Vì thế, chẳng có gì mỉa mai khi bà bị chính “kẻ thù” cũ của mình quật ngã không thương tiếc trong cuộc bầu cử năm 2010.
 
Phản ứng không chấp nhận thất bại của bà Tymoshenko sau cuộc bầu cử năm 2010 từng vấp phải sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế.

Những hình ảnh trong tù của bà Tymoshenko:

 Ảnh minh họa

 
 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa

Những hình ảnh rực rỡ của Nữ hoàng Cách mạng Cam trước đây:

 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa
 

Ảnh minh họa

 
 Ảnh minh họa


Kiệt Linh - (theo DM)

Ý kiến bạn đọc