Ukraine: Khi người Nga cuồng nhiệt lên tiếng

08:12, 08/03/2014
|

(VnMedia) - Tình yêu nước đang trào dâng trên khắp nước Nga trước tin về viễn cảnh đảo Crimea sáp nhập trở lại xử sở Bạch Dương. Ngày hôm qua (7/3), 65.000 người Nga đã đổ về thủ đô Moscow để bày tỏ sự ủng hộ đối với Tổng thống Putin, với Crimea. Họ hô vang khẩu hiệu: “ Crimea là của Nga!”. Trong khi đó, một nhà lãnh đạo trong Quốc hội Nga tuyên bố, bán đảo Crimea sẽ được đón chào nếu trở lại nước Nga.

 

Ảnh minh họa

Cuộc mít tinh ủng hộ Crimea của người Nga ở thủ đô Moscow


Mít tinh rầm rộ ủng hộ Crimea sáp nhập vào Nga

 

Hơn 65.000 người đã tràn về Quảng trường Đỏ ở trung tâm thủ đô Moscow trong một cuộc mít tinh nhằm thể hiện sự ủng hộ của họ đối với những người dân ở nước Cộng hòa tự trị Crimea của Ukraine .

 

Cuộc mít tinh có tên “Chúng ta bên nhau” đã diễn ra ngay trước các bức tường của điện Kremlin. Nhiều người đã vẫy cờ Nga, mang theo những tấm biển ghi các dồng chữ như “Crimea là thuộc đất của Nga” và “Chủ nghĩa phát xít sẽ không thoát” hay như “Chúng tôi sẽ không đổi người dân của mình lấy tiền”.

 

Những người tham gia cuộc mít tinh gồm nhiều nhà hoạt động ở các đảng phái chính trị, các phong trào thanh niên và các tổ chức công chúng. Họ đã thông qua một bản kiến nghị kêu gọi chính phủ Nga ủng hộ quyết định của Quốc hội Crimea trong việc ly khai hẳn khỏi Ukraine và sáp nhập trở lại Nga.

 

“Chúng tôi, những người tham gia cuộc mít tinh, ủng hộ sự lựa chọn lịch sử của người Crimea và người Sevastopol, quyết tâm của họ trong việc tự quyết về tương lai của mình cũng như nguyện vọng của họ trong việc khôi phục công lý và tái hợp với Nga”, bản kiến nghị của những người tham gia mít tinh đã viết như vậy.

 

Bản kiến nghị cũng kêu gọi Quốc hội Nga “ngay lập tức” tổ chức một phiên họp và khởi động các thủ tục để chính thức chấp nhận Crimea sáp nhập vào Liên bang Nga. “Đó là điều mà cả người dân Nga và người dân Crimea đều mong chờ. Tương lai của Crimea và Sevstopol thống nhất với Nga. Chúng ta mãi bên nhau”, bản kiến nghị viết.

 

Một nghị sĩ Nga có tên là Evgeny Gerasimov đã phát biểu trước đám đông người mít tinh, nói rằng những kẻ theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan ở Ukraine đang “chà đạp” Crimea . Ông Gerasimov cũng nói thêm rằng, nước Cộng hòa tự trị Crimea – khu vực được ông Nikita Khruschev trao cho Ukraine năm 1954, giờ đây đã có cơ hội để sửa lại “sai lầm của chính phủ Xô-viết. Vì thế, vị nghị sĩ Nga kêu gọi Nga ủng hộ người Crimea .

 

Trong khi đó, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Tự trị Crimea Vladimir Konstantinov hét lên trong đám đông mít tinh rằng: "Chúng tôi luôn biết rằng, Nga sẽ không bao giờ bỏ rơi chúng tôi". Ông này còn kêu gọi Moscow đừng bỏ quên những khu vực nói tiếng Nga khác ở Ukraine . “Chúng ta không được phó mặc người dân Ukraine ở trong tay những kẻ cướp phát xít đó”, ông Konstantinov cho biết, ám chỉ đến chính phủ lâm thời mới ở Kiev .


Nga sẵn sàng chào đón Crimea

 

Không chỉ người dân Nga ủng hộ mà giờ đây Quốc hội Nga cũng sẵn sàng chào đón Crimea trở lại sáp nhập với đất nước họ.

 

Theo các hãng tin Nga, giới nghị sĩ Nga đang thúc đẩy các hoạt động chuẩn bị cho khả năng sáp nhập Crimea trở lại nước Nga. Hôm qua (7/3), Nga đã đón một phái đoàn từ Quốc hội nước Cộng hòa tự trị Crimea .

 

Bà Valentina Matvienko – Chủ tịch Thượng viện Nga đã thẳng thừng tuyên bố, nước Nga sẽ chào đón Crimea nếu khu vực tự trị này bỏ phiếu nhất trí sáp nhập trở lại Nga trong cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 16/3 tới. Khoảng 60% người dân Crimea được xác định là người gốc Nga.

 

"Nếu quyết định được đưa ra, Crimea sẽ trở thành một phần bình đẳng trong Liên bang Nga”, bà Matvienko phát biểu trong chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Tự trị Crimea Vladimir Konstantinov.

 

Nữ Chủ tịch Thượng viện Nga không quên nói về những hành động ngược đãi, phân biệt đối xử nhằm vào những người dân nói tiếng Nga ở khu vực phía đông và nam Ukraine . Đây chính là nguyên nhân khiến Quốc hội Nga phải bỏ phiếu thông qua hành động can thiệp quân sự vào Crimea .

 

Quốc hội Nga được cho là đang chuẩn bị tạo điều kiện dễ dàng hơn cho Crimea sáp nhập vào nước này. Hiến pháp Nga cho phép sáp nhập lãnh thổ vào trong nước chỉ bằng một thỏa thuận được “ký kết bởi chính phủ nước ngoài”. Điều đó có nghĩa là Nga sẽ phải ký một thỏa thuận với chính quyền lâm thời mới ở Kiev mà họ không thừa nhận tính hợp pháp. Và Nga đang tiến hành sửa đổi hiến pháp để gạt bỏ điều kiện ký thỏa thuận nói trên.

 

Theo các thành viên Quốc hội Nga, dự luật sửa đổi hiến pháp mới sẽ được thông qua sớm nhất vào tuần tới. Tuy nhiên, mọi việc vẫn cần phải chờ đợi cho đến khi cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea có kết quả.

 

Trước đó, hồi đầu tuần, Quốc hội Crimea đã bỏ phiếu đồng lòng nhất trí đưa khu vực tự trị này ly khai khỏi Ukraine và sáp nhấp vào Nga. Tuy nhiên, quyết định này chỉ có hiệu lực sau khi nó được người dân ở Crimea bỏ phiếu trong một cuộc trưng cầu dân ý. Cuộc trưng cầu này sẽ diễn ra từ ngày 16/3 tới cho đến ngày 30/3. Các cường quốc phương Tây và Mỹ cũng như chính phủ lâm thời mới ở Kive đều tuyên bố cuộc trưng cầu dân ý sắp tới ở Crimea là bất hợp pháp.

 

Tuy nhiên, bản thân khu vực tự trị Crimea kiên quyết không thừa nhận tính hợp pháp của chính phủ lâm thời ở Kiev sau khi phe đối lập tiến vào chiếm thủ đô và lật đổ Tổng thống Yanukovych hồi cuối tháng 2.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc