Mỹ vẫn coi thường mối đe doạ từ IS

16:17, 25/08/2014
|

(VnMedia) - Tướng Martin Dempsey hôm qua (24/8) tuyên bố, một khi ông quyết định rằng lực lượng chiến binh của nhóm Quốc gia Hồi giáo ở Iraq là một mối đe doạ trực tiếp đối với đất nước Mỹ hoặc Châu Âu thì ông sẽ đề xuất quân đội Mỹ tham chiến trực tiếp với nhóm này ở Syria.
 

Ảnh minh họa


Tướng Dempsey


Tuy nhiên, theo Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, ngay lúc này đây, ông tin rằng, nhóm chiến binh Quốc gia Hồi giáo (IS) mới chỉ hơn một mối đe doạ khu vực chứ chưa có âm mưu hoặc lên kế hoạch tấn công trực tiếp thẳng vào nước Mỹ hoặc Châu Âu.
 
Phát biểu trong một chuyến bay quân sự đến Afghanistan, Tướng Dempsey đã nói chi tiết về quan điểm của ông này đối với nhóm Quốc gia Hồi giáo đang gây rúng động thế giới về những hành động tàn bạo cũng như thông điệp ớn lạnh gửi đến Mỹ và phương Tây. Lực lượng chiến binh của nhóm Quốc gia Hồi giáo đang thực hiện những cuộc tấn công khắp các khu vực rộng lớn ở Iraq, vươn ra ngoài sào huyệt an toàn của chúng ở Syria. Nhóm IS đã doạ tiến thẳng đến thủ đô Baghdad – nơi có Đại sứ quán Mỹ đóng.
 
Hồi tuần trước, nhóm IS đã khiến cả nước Mỹ được một phen chấn động và bàng hoàng khi nhận được một thông điệp kinh hoàng từ nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan này. Đó là một cuốn băng video ghi lại hình ảnh nhóm IS công khai chặt đầu một phóng viên người Mỹ.
 
Cho đến thời điểm này, chính quyền của Tổng thống Barack Obama vẫn giới hạn các hành động quân sự của họ ở những mục tiêu cụ thể trong lãnh thổ Iraq. Tuy nhiên, mối quan ngại đang dấy lên khi nhóm Quốc gia Hồi giáo vươn ra khỏi biên giới Syria và đang giành quyền kiểm soát nhiều vùng nằm sâu trong lãnh thổ phía bắc và tây ở Iraq.
 
Nhóm IS hồi tháng 6 đã chiếm thành phố lớn thứ hai của Iraq – đó là Mosul, và đã tuyên bố thành lập một nhà nước Hồi giáo ở khu vực nằm giữa Iraq và Syria.
 
Trước diễn biến trên, người ta đang đặt câu hỏi về việc liệu Mỹ có bắt tay với Tổng thống Assad - người đã từng là mục tiêu chống đối mạnh mẽ của Washington, để phối hợp trong một cuộc chiến chống lại IS. Tuy nhiên, Mỹ đến nay vẫn bác bỏ khả năng này. Mặc dù vậy, Washington không loại trừ khả năng sẽ tiến hành chiến dịch quân sự ở Syria để tiêu diệt nhóm IS
 
Tướng Dempsey hôm qua bày tỏ tin tưởng rằng, các đồng minh của Mỹ trong khu vực gồm Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ và Ả-rập Xê-út, sẽ tham gia cùng Mỹ trong cuộc chiến nhằm nghiền nát nhóm Quốc gia Hồi giáo.


Kiệt Linh - (theo AP)

Ý kiến bạn đọc