IS sắp hứng chịu đòn đánh mới

06:53, 14/10/2014
|

(VnMedia)Hãng tin RIA Novosti hôm nay (13/10) cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý phép liên quân chống Nhà nước Hồi giáo do Mỹ đứng đầu sử dụng các căn cứ quân sự của nước này, trong đó có một căn cứ quan trọng cách biên giới Syria 160km, cho các chiến dịch tiêu diệt lực lượng IS ở Syria và Iraq.
 
Theo đó, ngày 12/10, các quan chức cũng xác nhận rằng Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý để Mỹ và liên minh tiến hành các hoạt động không kích chống lại Nhà nước Hồi giáo tại Iraq và Syria từ các căn cứ của Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có căn cứ không quân Incirlik ở miền Nam nước này.  

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong một diễn biến khác, các quan chức Mỹ ngày 11/10 đã lên tiếng xác nhận rằng Ankara đồng ý đào tạo cho lực lượng đối lập ôn hòa Syria trên đất Thổ Nhĩ Kỳ. Theo đó, có khoảng 4.000 tay súng đối lập sẽ được đào tạo và họ sẽ được kiểm tra bởi tình báo Thổ Nhĩ Kỳ.

Gần đây, chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gia tăng sức ép yêu cầu Ankara phải đóng một vai trò lớn hơn trong cuộc chiến chống lại phiến quân IS. Thổ Nhĩ Kỳ đóng vai trò quan trọng để ngăn chặn đường luân chuyển của các chiến binh nước ngoài” và ngăn chặn các phần tử cực đoan xuất khẩu dầu qua nước này.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ và các đồng minh khác đang thúc ép với Mỹ thiết lập một khu vực cấm bay bên trong lãnh thổ Syria và tìm cách tạo ra một vùng đệm an toàn bên kia biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria. 

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo hiện đang nắm quyền kiểm soát một vùng đất rộng lớn tại Syria và Iraq và hiện đang bao vây thành phố Kobani giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc