7 điều chỉnh lối sống có lợi cho bệnh nhân tiểu đường

13:32, 13/03/2012
|

(VnMedia) - Sống chung với bệnh tiểu đường là một thách thức đối với người bệnh. Người bị bệnh tiểu đường bắt buộc phải có một chế độ ăn uống, tập luyện,...thích hợp cho chẩn đoán và điều trị kịp thời có hiệu quả.


 Ảnh minh họa

 

Bệnh tiểu đường mãn tính được đặc trưng bởi độ cao ở mức độ đường trong máu. Nếu không được kiểm soát nó có thể dẫn đến một số biến chứng suy nhược như đau tim, đục thủy tinh thể và loét da sâu. Gần 80% bệnh nhân tiểu đường (đặc biệt là loại 2 bệnh tiểu đường) có thể được kiểm soát với một vài thay đổi lối sống cơ bản. Dưới đây là 7 điều chỉnh lối sống quan mà bệnh nhân tiểu đường cần phải làm.


Chế độ ăn uống

 

Yếu tố đầu tiên để xem xét khi lập kế hoạch thay đổi lối sống để kiểm soát bệnh tiểu đường là xác định những gì để ăn và ăn khi nào. Nó không chỉ quan trọng một chế độ ăn uống cân bằng mà còn để thiết lập một lịch trình bữa ăn đều đặn thường xuyên. Điều này sẽ giúp bạn ngăn chặn các độ cao quá mức lượng đường trong cơ thể và điều kiện kiểm soát. Bên cạnh đó, một bữa ăn tiêu chuẩn cho một bệnh nhân tiểu đường nên bao gồm tỷ lệ cao các axit béo không bão hòa, chất chống oxy hóa, chất xơ và vitamin. Ngoài ra, tránh những thức ăn giàu chất béo bão hòa và cholesterol do làm tăng nguy cơ của bệnh mạch vành và xơ vữa động mạch.

 

Quản lý trọng lượng cơ thể

 

Giảm cân là một mục tiêu quan trọng cho những người bị bệnh tiểu đường (đặc biệt là bệnh tiểu đường loại 2). Điều này quan trọng bởi vì béo phì làm tăng nồng độ glucose trong máu và sức đề kháng với insulin, do đó làm cho bệnh nặng thêm. Một chương trình giảm cân thích hợp cho phép các bệnh nhân này để cải thiện kiểm soát đường huyết của họ.

 

Điều này ngăn ngừa các biến chứng phát sinh do béo phì như huyết áp cao và bệnh tim mạch. Đồng thời, nó cũng làm giảm sự phụ thuộc của bệnh nhân dùng thuốc tiểu đường, cải thiện hoạt động của insulin và làm giảm nồng độ đường huyết lúc đói.

 

Liệu pháp thư giãn

 

Bạn có biết rằng căng thẳng và lo âu cũng có thể khiến cho bệnh tiểu đường có nguy cơ cao phát triển nặng thêm.Điều này lạ nhưng đó là sự thật. Stress làm tăng việc phát triển của hormone tuyến yên, thúc đẩy sự phát triển của hormone cortisol từ tuyến thượng thận. Hormone này, cũng được gọi là hormone căng thẳng, gián tiếp ảnh hưởng đến mức đường huyết trong cơ thể. Vì vậy, việc quan trọng để giảm stress bằng cách thư giãn và các kỹ thuật hít thở sâu để ngăn chặn các biến chứng phát sinh do để bệnh tiểu đường.

 

Chăm sóc bàn chân

 

Tổn thương thần kinh do bệnh tiểu đường có thể làm cho bạn ít có khả năng cảm nhận bất kỳ loại thương tích hoặc thiệt hại cho bàn chân của bạn cho đến khi sự khởi đầu của nhiễm trùng nặng. Do đó, nếu bạn có bệnh, bạn phải trải qua kiểm tra bàn chân thường xuyên để biết nếu bạn có bất kỳ loại tổn thương thần kinh.

 

Ngoài ra, bạn cũng nên rửa chân và tay của bạn mỗi ngày với xà bông nhẹ và nước ấm. Sau đó nhẹ nhàng lau khô bàn chân của bạn, đặc biệt là giữa các ngón chân. Điều này sẽ giúp bạn ngăn ngừa sự phát triển của nhiễm trùng ở các vùng ẩm ướt. Ngoài ra, mang giy thoải mái làm bằng da thuộc hoặc da lộn và sử dụng tất sạch sẽ, khô như thêm một lớp bảo vệ.

 

Ngủ đủ giấc

 

Cũng giống như thói quen ăn uống, điều quan trọng là thiết lập một thói quen ngủ đúng giờ, đủ giấc cho một bệnh nhân với bệnh tiểu đường. Điều này đặc biệt có thể giúp bạn ngăn ngừa sự phát triển của bệnh tiểu đường loại 2. Mất ngủ, không ngủ đủ có thể trực tiếp làm tăng lượng đường của bạn và gia tăng sản xuất hormone căng thẳng - cortisol. Để tránh điều này, bạn phải ngủ đủ giấc từ 7 đến 8 giờ một ngày và ngủ ngon và sâu, không bị gián đoạn.

 

Không hút thuốc lá

 

Bên cạnh việc gây nguy hại sức khỏe nghiêm trọng, các sản phẩm thuốc lá cũng có thể ảnh hưởng đến dòng chảy của máu trong cơ thể. Bị ảnh hưởng lưu thông có thể khiến cho bệnh tiểu đường dẫn tới hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, để ngăn chặn sự suy giảm về thể chất, thông qua một lối sống lành mạnh và bỏ thuốc lá hoặc bất kỳ sản phẩm nào có chứa thuốc lá.

 

Tập thể dục thường xuyên

 

Thay đổi lối sống rất quan trọng để giúp bạn vượt qua những ảnh hưởng của bệnh tiểu đường, bạn hãy lập ra kế hoạch để tập thể dục thường xuyên. Theo các nghiên cứu, những người có bệnh tiểu đường tập thể dục thường xuyên ít có khả năng để phát triển bất kỳ biến chứng như đột quỵ hoặc đau tim. Tuy nhiên, tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt tay vào một bài tập thể dục mới.


Lan Ý

Ý kiến bạn đọc