Khi “đèn đỏ” phụ nữ thường trở thành “bà già khó tính”?

19:39, 25/10/2012
|

(VnMedia) - Rất nhiều bạn trẻ thắc mắc không hiểu tại sao cứ đến những ngày có kinh nguyệt là phụ nữ thường có cảm giác đau, khó chịu, vô cùng mệt mỏi và trở nên dễ cáu bẳn khác thường?
 
Ths. Bs. Nguyễn Hoài Bắc, Bệnh viện Việt Đức cho biết, câu hỏi trên gặp khá nhiều ở các bạn trẻ. Vào thời kỳ 'đèn đỏ', người phụ nữ có những thay đổi nhất định về mặt tâm lý cũng như thể lực.
 
Về mặt tâm lý, nó thường tạo cho người phụ nữ một trạng thái tinh thần chán nản, mà người ta gọi là hội chứng tiền hành kinh. Điều này khiến phụ nữ rất cáu bẳn, khó chịu, tinh thần mệt mỏi, kém tập trung vào việc làm. Về thể lực, những ngày “đèn đỏ” phụ nữ thường mệt mỏi vì những ngày này thường có những cơn đau nhẹ ở buồng tử cung, vùng chậu. Với 2 đặc điểm như vậy, nó tạo nên tính khí của người phụ nữ trong những ngày này là “bà già khó tính”.
 
Ths. Bs. Nguyễn Hoài Bắc cũng cho biết, chu kỳ kinh nguyệt là tấm gương phản ánh rất rõ về sức khoẻ của người phụ nữ, đặc biệt, là sức khoẻ sinh sản. Một cuộc đời hoạt động sinh dục của phụ nữ được tính từ lúc dậy thì cho đến lúc mãn kinh. Tháng nào người phụ nữ cũng trải qua hiện tượng có tính chất chu kỳ như vậy.
 
Một chu kỳ kinh nguyệt được tính bắt đầu từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh trước cho đến ngày đầu tiên của chu kỳ kinh sau. Khoảng 2 phần 3 số chị em phụ nữ có chu kỳ kinh kéo dài từ 28 - 32 ngày. Một chu kỳ kinh mà kéo dài nhiều quá, trên 35 ngày, người ta gọi là thưa kinh. Chu kỳ kinh mà kéo dài dưới 20 ngày gọi là ngắn kinh.
 
Hiện tượng đau nhẹ nhàng ở tử cung, vùng chậu những ngày hành kinh là hiện tượng sinh lý hết sức bình thường. Vì trong quá trình này, cơ tử cung phải co bóp nhẹ nhàng để đẩy tất cả máu và niêm mạc trong tử cung ra ngoài.
 
Nếu mức độ đau nhẹ các bạn có thể chịu đựng được thì không cần dùng thuốc. Trừ khi các bạn đau quá mức, ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ (đó là dạng bệnh lý khác) thì cần phải đi khám và có tư vấn của bác sĩ chuyên khoa. Thông thường, để giảm đau cho những trường hợp đau bụng kinh, người ta dùng nhóm thuốc giảm đau làm giãn cơ trơn.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc