Tác hại khó lường khi dùng thuốc tránh thai

15:43, 25/06/2013
|

(VnMedia)  Nhiều người cho rằng, uống thuốc tránh thai là một trong những biện pháp ngừa thai đơn giản, an toàn nhất. Tuy nhiên, thực tế nếu sử dụng không đúng có thể dẫn đến những hệ lụy đáng tiếc đến sức khỏe.

 

Dưới đây là một số tác dụng phụ của thuốc tránh thai:  

Đau đầu: Sau khi uống thuốc tránh thai, bạn có thể bị đau đầu nhẹ. Điều này có thể xảy ra trong một vài ngày. Nếu gặp những hiện tượng như trên, bạn không nên quá lo lắng. Biểu hiện này dần dần biến mất sau một thời gian bạn dùng thuốc. Nếu đau đầu xảy ra liên tục và ngày càng nặng thêm, bạn hãy ngừng thuốc và thăm khám bác sĩ.

Đau bụng: Đau bụng đột ngột, đầy hơi khi dùng thuốc tránh thai, bạn nên  nghỉ ngơi và ăn một chế độ ăn uống giàu proteint. Nếu bạn cho rằng đó là do thuốc tránh thai gây nên thì cho dù bạn có đổi các loại thuốc khác vẫn liên quan đến hoóc môn thì cũng không thể thay đổi vì tất cả các phương pháp nội tiết tố có khả năng gây ra những vấn đề giống nhau.


Buồn nôn: Đây là một trong những biểu hiện thường thấy khi uống thuốc tránh thai. Triệu chứng này sẽ hết sau một thời gian. Bạn có thể , hãy ăn một thứ gì đó ngay sau khi uống.

Giảm ham muốn tình dục: Dùng thuốc tránh thai có thể làm bạn giảm ham muốn tình dục, bạn nên tìm cách thay đổi biện pháp tránh thai khác.


Thay đổi tính tình: Dùng thuốc tránh thai bạn có thể thấy căng thẳng, thất vọng, bồn chồn hoặc thậm chí tính tình thay đổi. Nếu bạn cho rằng, thuốc tránh thai là nguyên nhân gây ra hiện tượng này thì tốt nhất bạn nên tìm một phương pháp khác không liên quan đến hormone.


Ra máu: Đây là tác dụng phụ nặng nhất mà phụ nữ có thể gặp phải khi sử dụng các phương pháp tránh thai. Cách khắc phục đơn giản là uống thuốc tránh thai vào một giờ nhất định trong ngày. Đặc biệt, khi dùng các loại thuốc ngừa thai chỉ có loại kích thích tố nữ progestagen như: thuốc tránh thai khẩn cấp, mini pill, hoặc cấy que hormone… cũng dễ chảy máu do niêm mạc cổ tử cung rất mỏng.


 Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa.


Theo TS.BS Lê Vương Văn Vệ, Giám đốc Bệnh viện Chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, hiện có 3 loại thuốc tránh thai gồm: Thuốc tránh thai khẩn cấp (được dùng để ngừa thai sau khi quan hệ tình dục không được bảo vệ); Thuốc tránh trai chỉ chứa progestin thích hợp cho những phụ nữ vừa sinh con; Thuốc tránh thai tổng hợp: đây là loại thuốc tránh thai đường uống phổ biến nhất. Mỗi hộp có 21 hoặc 28 viên, chứa các loại hormone progesterone và estrogen giúp chị em duy trì lượng hormone cần thiết trong cơ thể để trứng không rụng. Ngoài ra loại thuốc này còn làm mỏng niêm mạc tử cung để trứng có thụ tinh cũng không làm tổ được. Thêm nữa, thuốc còn làm đặc chất dịch nút cổ tử cung để chống tinh trùng đi qua và làm giảm sự di chuyển của tinh trùng trong ống dẫn trứng. Trong 3 loại trên, loại thuốc tránh thai thứ 3 được dùng phổ biến nhất, tuy nhiên nó cũng mang lại nhiều hệ lụy nhất.

 

Bác sĩ Vệ cho biết, thuốc tránh thai tổng hợp tiềm ẩn nguy cơ gây ra các tác dụng phụ như tích nước gây tăng cân, rối loạn kinh nguyệt, nôn mửa, đau đầu… Đặc biệt là nguy cơ đông máu, làm tắc nghẽn mạch máu vì hormone estrogen có trong thuốc tránh thai tổng hợp làm tăng các yếu tố đông máu II, VII, IX và X, làm tăng phân hủy fibrin và gây đông vón tiểu cầu. Chính khả năng gây đông máu này có thể dẫn đến hiện tượng thuyên tắc mạch máu.

 

Theo bác sĩ Vệ, những người có tiền sử bị tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh tim mạch, bệnh lý gan, thận, ung thư vú, huyết khối tắc mạch, đau nửa đầu, ra huyết âm đạo chưa rõ nguyên nhân, hay có khối u sinh dục như u xơ tử cung, u nang buồng trứng, u vú, ung thư tử cung, trên 35 tuổi và có hút thuốc lá, không nên dùng thuốc ngừa thai tổng hợp làm biện pháp tránh thai.

 

Nếu trong khi dùng thuốc, bạn thường gặp những cơn đau đầu, đặc biệt là những cơn đau cố định ở một vùng thì cần phải ngừng thuốc và đi khám ở chuyên khoa thần kinh, nhất là các trường hợp có tiền sử gia đình bị tai biến mạch máu não. Đồng thời, chị em cũng nên lưu ý, nếu đang có ý định dùng thuốc ngừa thai, nên đi khám bác sĩ để được tư vấn lựa chọn loại thuốc thích hợp với cơ thể và cách dùng thuốc an toàn nhất thay vì cứ tự tiện dùng thuốc như hiện nay.


Bác sĩ Vệ cho biết thêm, bất kỳ loại thuốc nào đều có 2 mặt, bên cạnh mặt tốt cũng có những tác dụng phụ kèm theo vì thế bạn chỉ nên uống khoảng 6 tháng rồi ngừng một thời gian để cơ thể được nghỉ ngơi. Trong thời gian này, bạn có thể dùng các biện pháp tránh thai khác như: sử dụng bao cao su hoặc tính ngày rụng trứng…

 

Nếu bạn được bác sĩ chỉ định sử dụng thuốc tránh thai, nên tạo thói quen khám sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần: Xét nghiệm chức năng gan, thận, đường huyết, đo điện tim, đo huyết áp, xét nghiệm tế bào cổ tử cung, siêu âm phụ khoa… trong quá trình dùng thuốc. Nếu cơ thể có những biểu hiện bất thường thì nên dừng thuốc và chuyển sang biện pháp tránh thai khác.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc