Cảnh giác với nước mắm giá “bèo”

12:00, 07/10/2013
|

(VnMedia) - Trên thị trường vẫn có những loại nước mắm được bán với giá rất rẻ chỉ khoảng 5.000 - 10.000 đồng/ 1lít. Theo các chuyên gia, những loại nước mắm giá “bèo” này sẽ không có giá trị nhiều về mặt dinh dưỡng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe người dùng.
 
Hiện tại các loại nước mắm công nghiệp thường được bán với giá khoảng 30.000 - 40.000 đồng/ 1 lít, còn các loại nước mắm có thương hiệu truyền thống thường được bán từ 50.000 - 70.000 đồng/ 1 lít. Lạ một điều là trên thị trường vẫn tràn lan những loại nước mắm được bán với giá rất rẻ chỉ khoảng 5.000 - 10.000 đồng/ 1lít. Vậy thực chất đây có phải là nước mắm?

Ảnh minh họa

Ảnh mang tính minh họa.


Theo TS. Nguyễn Ngọc Thanh, Khoa Hóa học, Đại học Công nghiệp Hà Nội, với những loại nước mắm giá “bèo” như vậy có thể nói chỉ là nước mắm pha chế. Công thức pha chế có thể gồm: đầu tiên để tạo màu là dùng bột màu công nghiệp có giá thành rẻ, thứ 2 là dùng nước lã pha lẫn với muối, thứ 3 là chất tạo mùi để cho mắm có mùi hương giống nước mắm, thứ 4 là chất bảo quản (có thể là chất axit clohyđric) để giữ được phần amin rất thấp trong đó, thứ 5 là một ít nước mắm cốt hoặc cũng có thể là được cho thêm một ít urê để tăng hàm lượng đạm. Với giá thành rẻ như vậy thường hàm lượng đạm trong mắm rất thấp, do vậy loại nước mắm này không có giá trị dinh dưỡng.
 
Bên cạnh việc không có giá trị nhiều về mặt dinh dưỡng, nước mắm giá rẻ còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe người dùng. Nếu nước mắm được người chế biến sử dụng chất tạo màu là bột màu công nghiệp vô cơ thì người sử dụng lâu dài có thể bị tích tụ các kim loại nặng như Cadimi, Selen, Silic, Asen, Chì… gây nên bệnh.
 
TS. Nguyễn Ngọc Thanh cũng khẳng định với một quy trình sản xuất nước mắm bình thường thì giá nước mắm có độ đạm tương tự như loại nước mắm giá rẻ vẫn thường ghi ngoài bao bì rơi vào khoảng 30.000 đồng/1 lít. Với giá thành rẻ như vậy chắc chắn loại nước mắm là tổng hợp từ các loại hóa chất có hại cho sức khỏe. Cho nên để tự bảo vệ sức khỏe của mình người tiêu dùng không nên vì tham rẻ mà sử dụng.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc