Bí quyết hạn chế mồ hôi ra quá nhiều

06:54, 11/06/2014
|

(VnMedia) -  Ra mồ hôi giúp cho cơ thể điều hòa thân nhiệt trong môi trường nóng, làm việc nặng, tập thể dục... Tuy nhiên, mồ hôi ra nhiều quá mức có thể khiến cho bạn khó chịu và gây ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày.

Bệnh tăng tiết mồ hôi ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, tâm lý, sinh hoạt…người bệnh như: luôn cảm thấy mệt mỏi, khát do cơ thể bị mất nước, cảm giác hồi hộp, lo âu, gây mất vệ sinh cá nhân...Đây là môi trường cho một số loại vi khuẩn có hại hoạt động gây nên các biến chứng  như viêm da, bong da… và khiến khó khăn trong thao tác công việc, chơi thể thao, điều khiển ô tô, xe máy, hạn chế giao tiếp xã hội …


Vì sao mồ hôi ra quá nhiều?

Trên cơ thể con người có đến 4 triệu tuyến mồ hôi, trong đó khoảng 3 triệu tuyến mồ hôi ngoại tiết được tập trung chủ yếu ở lòng bàn chân, trán, nách, lòng bàn tay và gò má. Các tuyến mồ hôi này được chi phối bởi sợi cholinergic của thần kinh giao cảm. Do đó, khi hệ thần kinh giao cảm hoạt động mạnh thì lượng mồ hôi theo đó cung được tiết ra nhiều hơn.

Nguyên nhân tăng tiết mồ hôi

 

Có nhiều nguyên nhân gây tăng tiết mồ hôi như do cảm xúc, do vị giác, có thai, mãn kinh, bệnh về thần kinh giao cảm, khối u di căn chèn ép hoàn toàn thần kinh tủy sống, hạ đường huyết, uống thuốc hạ nhiệt quá liều... Mồ hôi ra nhiều quá mức có thể do cơ thể đang thiếu hay mắc bệnh gì đó.

Ngoài ra, mồ hôi tiết ra nhiều hơn khi cơ thể ở trong các trạng thái như: xúc động mạnh, ốm sốt hoặc uống rượu, ăn đồ ăn có quá nhiều vị cay, tập luyện thể thao. 


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.


Các vị trí mồ hôi ra nhiều
 

Mồ hôi tay: Tăng tiết mồ hôi quá mức ở bàn tay không những gây hạn chế trong chọn lựa nghề nghiệp mà còn khiến bệnh nhân ngại tiếp xúc với người khác. Thêm vào đó, ra mồ hôi quá nhiều khiến bàn tay lạnh, xanh tái,…

 

Mồ hôi nách: Đây còn là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển khiến nách nặng mùi nên dễ gây cho bệnh nhân những ức chế về tâm lý.

 

Mồ hôi ở đầu và mặt: Mồ hôi xuất hiện thường đi kèm triệu chứng đỏ rần ở mặt khiến bệnh nhân có cảm giác bối rối và tự ti.

 

Cách hạn chế tình trạng tăng tiết mồ hôi

 

Theo các chuyên gia, để hạn chế tình trạng tăng tiết mồ hôi, cần tác động vào nguyên nhân gây bệnh. Một số biện pháp dưới đây có thể giúp hạn chế tình trạng ra mồ hôi quá nhiều:

 
- Uống nhiều nước để luôn đảm bảo lượng nước lý tưởng cho cơ thể. Khi cơ thể được cung cấp đủ nước, việc điều hòa nhiệt độ cơ thể sẽ trở nên dễ dàng hơn, nhờ đó mồ hôi sẽ tiết ra ít hơn.

- Bổ sung các thực phẩm giầu canxi sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh và ít tiết mồ hôi hơn. Các thực phẩm giầu canxi như sữa chua béo, phomat, quả hạnh, đậu bỏ lò, và các loại sữa giầu canxi.

- Rau quả chứa nhiều nước nên việc bổ sung rau quả sẽ giúp cơ thể luôn đủ nước, hệ tiêu hóa vận hành tốt. Nho, nước ép nho, và nước ép cà chua và những loại rau quả nhiều nước khác là những “phương thuốc” thiên nhiên rất hữu hiệu chống lại chứng tiết mồ hôi quá mức của cơ thể.

- Dầu ô liu. Khi cơ thể phải hoạt động càng mạnh để tiêu hóa thức ăn thì lượng mồ hôi sẽ tiết ra càng nhiều hơn. Dầu oliu không chỉ giúp giảm tiết mồ hôi và còn rất tốt cho huyết áp và lượng cholesterol trong máu. Dầu oliu có hương vị rất thơm ngon và có thể thay thế cho dầu thực vật trong hầu hết các món ăn.

- Vitamin B giúp cơ thẻ hoạt động hiệu quả và có đủ năng lượng thực hiện những quá trình quan trọng như trao đổi chất và truyền tín hiệu qua hệ thần kinh. Nếu thiếu vitamin B cơ thể sẽ phải hoạt động vất vả hơn và vì thế tiết nhiều mồ hôi hơn. Một số thực phẩm giàu vitamin B có thể kể đến như: ngũ cốc chưa qua tinh chế, protein có trong cá, trứng, các loại đậu, thịt và rau quả như quả bơ, khoai lang, cà rốt, đỗ.

- Hạn chế thực ăn cay  (hành tây, ớt, tỏi, rượu...): Thực phẩm cay khiến cơ thể đổ mồ hôi nhiều hơn bình thường. Thực phẩm nhiều dầu và chất béo cũng không giúp được gì vì chúng làm cơ thể giải phóng độc tố và chất thải đi qua mồ hôi, khiến mùi mồ hôi thêm tệ hơn. Uống cà phê hay thực phẩm có chứa nhiều caffeine cũng làm tăng quá trình đổ mồ hôi của cơ thể. Do vậy cần phải duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, giàu chất xơ và nhiều vitamin sẽ giúp kiểm soát lượng mồ hôi.

- Đảm bảo vệ sinh: Để đánh bay mùi hôi khó chịu ấy, cách đơn giản nhất là hãy giữ gì vệ sinh sạch sẽ. Sau khi tập thể dục với cường độ cao hay từ ngoài đường về, đợi mồ hôi ráo, hãy vào phòng tắm để gội rửa những cặn bã trên người. Nên dùng những loại xà phòng trung tính hoặc xà phòng diệt khuẩn.


Để hạn chế mồ hôi nên chọn cho mình những loại quần áo mỏng, các loại vải nhẹ thoáng như cotton hay quần áo thể thao sẽ giúp mồ hôi dễ bay hơi hơn. Thay quần áo thường xuyên cũng là cách hạn chế mùi hôi khó chịu.  

Một số phương pháp phổ để điều trị cho người ra mồ hôi quá nhiều như dùng thuốc dạng bột để bôi lên phần ra nhiều mồ hôi, liệu pháp ion, tiêm dưới da botox, tiêm nước nóng tiêu diệt hạch thần kinh giao cảm … Tuy nhiên những biện pháp này thường chỉ tác dụng tạm thời sau đó bệnh có thể tái phát. Phẫu thuật thần kinh giao cảm có thể đem lại hiệu quả tốt nhưng một số người có thể gặp phải biến chứng sau phẫu thuật như cảm giác khô rát ở ngực, 2 tay, tiết mồ hôi bù trừ…


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc