Bí quyết giảm đau khi bị bong gân, căng cơ

07:29, 20/09/2014
|

(VnMedia) - Khi bị bong gân, căng cơ hay bầm dập phần mềm, người bệnh luôn cảm thấy vùng bị thương sưng, đau và vết thương lâu lành. Để giảm được đau và nhanh chóng hồi phục, tốt nhất nên chườm lạnh.

Ảnh minh họa

Túi đậu hạt đông lạnh là dụng cụ rất tuyệt vời để chườm lạnh. 


Theo BS. Trần Thu Thủy, Bệnh viện Nhi Trưng ương, biện pháp chườm lạnh ngay sau khi bị bong gân, căng cơ hay bầm dập phần mềm sẽ có tác dụng hiệu quả trong việc ngăn ngừa hoặc làm giảm tình trạng sưng nề, giảm co thắt cơ và giảm đau.

48 giờ đầu sau chấn thương, tuyệt đối không được áp dụng các biện pháp làm nóng vết thương như ngâm mình trong bồn nước nóng, dùng đèn sưởi, chườm túi nước nóng, bôi dầu deep heat… Những động thái này càng làm gia tăng tình trạng xuất huyết tại nơi chấn thương, khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Trái lại, các biện pháp chườm lạnh lại tỏ ra rất hiệu quả. Chườm lạnh giúp giảm đau và giảm co thắt cơ, vì vậy người bệnh cử động tốt hơn. Lý tưởng nhất là chườm lạnh ngay trong vòng 5-10 phút sau khi chấn thương, chườm trong vòng 20-30 phút. Lặp lại sau mỗi 2-3 giờ (khi thức) trong vòng 24-48 giờ đầu. Cũng có thể chườm lạnh trong khi tập hoặc ngay trước khi tập. Bạn sẽ thấy ít bị đau hơn và các khớp cũng cử động dễ dàng hơn.

Cũng theo BS. Trần Thu Thủy, bạn có thể dùng đá lạnh bỏ vào túi nylon hoặc bọc trong khăn bông ướt để chườm. Có thể dùng túi đậu hạt đông lạnh, đây cũng là dụng cụ rất tuyệt vời. Nó rã đông rất từ từ và có thể sử dụng nhiều lần. Nếu không bạn có thể dùng túi chườm mua ở hiệu thuốc.

Cách sử dụng túi chườm lạnh

-Nếu vết thương kín, da không bị rách, không bị khâu:

-Xoa một chút dầu baby oil lên vùng sẽ đặt túi chườm (có thể dùng bất cứ loại dầu gì, kể cả dầu ăn sạch).

-Lót một miếng vải nỉ đã tẩm nước lạnh lên trên lớp dầu.

-Đặt túi đá lạnh lên trên cùng. Kiểm tra màu da sau 5 phút. Nếu da màu hồng nhạt hoặc đỏ thì nhấc túi ra. Nếu da không chuyển màu hồng thì tiếp tục chườm thêm 5-10 phút.

-Chỉ cần chườm 20-30 phút. Kéo dài thời gian chẳng những không làm tăng hiệu quả mà còn có thể gây tổn thương da.

-Ấn nhẹ nhàng lên túi đá có thể giúp làm tăng hiệu quả điều trị. 

Chú ý: Nếu da bị rách hoặc có vết khâu thì không được bôi dầu. Khi này cần lót một túi nylon lên vùng định chườm để vết thương không bị ướt (không cần lót miếng vải nỉ nữa). Da có thể bị bỏng hoặc tê cóng nếu không được bôi dầu và lót vải.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc