Bổ sung sữa ngoài như thế nào là hợp lý?

13:58, 04/12/2014
|

(VnMedia) - Xã hội ngày càng phát triển, kéo theo đó là nhu cầu của con người cũng tăng theo. Và hiện nay, hầu hết các bà mẹ đều muốn bổ sung cho con thêm một loại sữa công thức theo độ tuổi của con và luôn tin tưởng rằng nó sẽ giúp bé phát triển khỏe mạnh và thông minh. Nhưng thực tế thì không hoàn toàn như vậy.

>>>Những điều cần lưu ý khi uống sữa đậu nành
>>>Uống sữa vào thời gian nào tốt nhất
>>>Cách đun sữa không làm mất chất dinh dưỡng


Ảnh minh họa



Ba ngày nay, thấy con có biểu hiện lười ăn, quấy khóc về đêm nên chị Nguyễn Thị Hồng Thu ngụ tại Đống Đa, Hà Nội đã quyết định đưa con tới phòng khám dinh dưỡng để được tư vấn. Kết quả là con gái 4 tháng tuổi của chị bị còi xương, thiếu canxi và một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do bé không được bú sữa mẹ đầy đủ.

 Chị Thu chia sẻ sau khi sinh chị đã cho con uống bổ sung luôn sữa ngoài. Vì thấy con phát triển bình thường nên chị đã cho bé bú hoàn toàn bằng sữa ngoài, chứ không nghĩ nó sẽ để lại hậu quả như ngày hôm nay.

 Cùng với suy nghĩ như chị Thu, Chị Huỳnh Thu Trang luôn cho rằng sữa ngoài có nhiều canxi giúp trẻ thông minh hơn, bổ sung những chất mà sữa mẹ còn thiếu. Vì thế, chị đã cho con sử dụng sữa ngoài ngay từ tháng đầu tiên.

 So với thời xưa thì hiện nay việc nuôi con thuận lợi hơn nhiều vì các ông bố bà mẹ có nhiều sự lựa chọn về dinh dưỡng. Đặc biệt, sự phát triển của ngành công nghiệp sữa cũng giúp những đứa trẻ thời nay có cơ hội được bổ sung đầy đủ chất hơn. Có lẽ cũng chính vì vậy mà nhiều bậc phụ huynh đã vô tình lạm dụng các sản phẩm này trong quá trình nuôi con.

 Theo Thầy thuốc Ưu tú, Ths.BS Doãn Thị Tường Vi - Phòng khám dinh dưỡng, Trung tâm Y tế Dự phòng HN thì việc bổ sung sữa ngoài cho trẻ quá sớm làm ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của trẻ. Trẻ sẽ thiếu sức đề kháng từ sữa mẹ truyền sang và dễ mắc bệnh hơn. Các mẹ  chỉ nên bổ sung sữa ngoài cho trẻ trong những trường hợp bắt buộc. Và khi đó, việc bổ sung sữa ngoài cũng cần tuân thủ nhiều nguyên tắc nhất định sau:

- Thứ nhất chọn đúng loại sữa phù hợp với độ tuôỉ
- Pha đúng tỷ lệ
- Trẻ dưới 3 tháng pha từ 30 - 70mml/ bữa và tổng là 700 - 950mml/ngày
- Trẻ 6 tháng pha 100- 120mml/bữa và tổng 700 - 950mml/ngày, số bữa sẽ giảm dần đi
- Trẻ 1 tuổi  pha 200mml/bữa, tổng 600mml/ngày
- Không nên bổ sung sữa tươi cho trẻ dưới 2 tuổi, bởi vì trong sữa tươi hàm lượng chất đạm, canxi phốt pho quá nhiều không phù hợp với sinh lý, tiêu hóa của trẻ.


Ly Đào

Ý kiến bạn đọc