Chưa thấy chất ướp xác trên rau ở Việt Nam

13:07, 21/05/2012
|

(VnMedia) - Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, kết quả kiểm tra bước đầu tại thị trường Việt Nam chưa phát hiện thấy hóa chất bảo quản formandehyde trên rau.    

Trước thông tin chất formandehyde bị lạm dụng để phun trên cải thảo ở Trung Quốc và nghi vấn loại rau này cũng có tại thị trường Việt Nam, cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm và công bố kết quả.

Theo ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, kết quả phân tích 74 mẫu rau, trong đó có 22 mẫu nhập từ Trung Quốc gần đây cho thấy không phát hiện hoá chất formaldehyde (vốn dùng ướp xác) để bảo quản.

Như vậy, bước đầu Cục Bảo vệ Thực vật khẳng định, các loại rau trên thị trường trong nước an toàn, không có hiện tượng lạm dụng chất ướp xác để bảo quản. Dù vậy, Cục vẫn thông báo cho các địa phương tăng cường công tác lấy mẫu kiểm tra, đồng thời khuyến cáo bà con không sử dụng hóa chất này.

Hiện Cục Bảo vệ thực vật đã bổ sung formaldehyde vào danh mục hoạt chất cần kiểm soát để các đơn vị tiến hành thanh tra, kiểm tra đối với các loại rau, củ được nhập khẩu vào Việt Nam.

Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới, formaldehyde là một tác nhân ung thư. Nhiều nước trong đó có Việt Nam đã cấm sử dụng hoá chất này trong bảo quản nông sản, đặc biệt trên rau quả và thực phẩm.

Để nhận biết chất này bằng mắt thường rất khó vì nó không mùi, không vị. Vì vậy, người tiêu dùng phải cảnh giác với các loại thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng. Người tiêu dùng nên mua ở cửa hàng địa chỉ rõ ràng, có đăng ký kinh doanh.

Rau quả thường có hàm lượng protein thấp, chủ yếu là nước, muối khoáng và vitamin, vì vậy, muốn bảo quản tốt, tươi lâu và an toàn chỉ có cách giảm thoát hơi nước, bảo quản kín, độ ẩm cao, nhiệt độ thấp. Trước khi ăn cũng nên rửa kỹ, ngâm lâu và sơ chế kỹ.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc