Mắc bệnh nguy hiểm vì uống nước ngọt

15:26, 05/08/2012
|

(VnMedia) - Nước ngọt là khoái khẩu của nhiều người nhất là vào mùa hè. Nhưng nước ngọt lại là thủ phạm gây nhiều bệnh mãn tính nguy hiểm như sỏi thận, béo phì, tiểu đường,...

 

Gây nghiện

 

Trong nước ngọt có chứa hàm lượng lớn caphein nên có khả năng gây nghiện. Do vậy, nhiều người sau khi dừng uống nước ngọt mà mình ưa thích thường có cảm giác thèm, đau đầu, stress, suy nhược, bồn chồn…đó là những biểu hiệu rõ rệt của “chứng nghiện nước ngọt”.

 

Thiếu dinh dưỡng

 

Uống nhiều nước ngọt khiến cho hàm lượng tiêu thu chất xơ, thức ăn chứa tinh bột và protein sẽ giảm đi. Điều này đặc biệt nguy hại với trẻ nhỏ và trẻ vị thành niên. Ngoài ra, người uống đồ ngọt thường xuyên thì cũng hiếm khi ăn uống đủ vitamin vàkhoáng chất.

 

Béo phì

 

Theo nghiên cứu các nhà khoa học trường đại học Texas Mỹ, sử dụng nước ngọt đóng lon chính là “thủ phạm” khiến bạn tăng 32,8% nguy cơ mắc chứng bệnh béo phì. Đặc biệt với với đồ uống là nước giải khát không có đường (như soda) thì con số này tăng lên đến 54,5%. Vậy nên nước ngọt nói chung và nước ngọt không có đường không bao giờ có lợi cho sức khỏe nói chung.

 

Do vậy, theo khuyến cáo bạn hãy hạn chế dùng nước ngọt sẽ giúp ích trong kiểm soát cân nặng.


 Ảnh minh họa

 

Sỏi thận

 

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, uống nước ngọt và sỏi thận có mối quan hệ liên quan. Nước ngọt làm giảm khả năng hấp thụ canxi và kali của cơthể, trong khi lại tăng sự hấp thụ đường, vốn có thể dẫn tới tích lũy sỏi.

 

Tiểu đường

 

Theo khảo sát của các nhà khoa học, phụ nữ phát hiện thấy nguy cơ tiểuđường tăng gấp đôi ở những người uống một lon nước ngọt hoặc nhiều hơn mỗi ngày, so với người uống ít hơn. Các nhà nghiên cứu khuyến cáo nên hạn chế việc uống nước ngọt có gaz trong khuôn khổ phòng chống bệnh béo phì và tiểu đường.

 

Hại răng

 

Nghiên cứu chỉ ra rằng, nước ngọt uống và nguy cơ mắc bệnh răng có mối liên hệ với nhau. Sâu răng có thể do nước ngọt đã làm mất đi hàm lượng caxin, vì thế, răng trởnên nhạy cảm hơn.

 

Loãng xương

 

Các nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ đáng kể giữa nước ngọt và việc làm giảm mật độ xương. Uống quá nhiều nước ngọt sẽ làm tăng nguy cơ loãng xương, gây gãy xương. Trong nước ngọt có chứa chất Axit phosphoric làm mất cân bằng phốt pho, Canxi trong máu, làm tăng thái Canxi từ xương ra nước tiểu dẫn đến xương bị loãng.

 

Gan nhiễm mỡ

 

Thường thì gan bị tổn thương hay liên quan đến việc lạm dụng chất cồn hoặc uống rượu quá nhiều. Thế nhưng, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng những thức uống có nồng độ đường cao cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ, và mức độ nguy hiểm còn hơn cả việc lạm dụng chất cồn.

 

Theo các nhà khoa học, những người uống 1 lít nước ngọt có gas hay nước ép hoa quả tươi mỗi ngày thì nguy cơ phát triển bệnh gan nhiễm mỡ cao gấp 5 lần.

 

Do vậy, các nhà khoa học cũng khuyến cáo phụ huynh nên hạn chế cho trẻ dùng nước ngọt có ga hay nước hoa quả quá nhiều, có thể dùng một ly hay một hộp mỗi ngày là đủ. Hoặc thay vì cho con dùng nước hoa quả uống kèm trong bữa ăn trưa ở trường thì chỉ cần khuyên con nên mang theo nước lọc.

 

Bệnh Gout

 

Những người đàn ông uống nhiều hơn 2 cốc nước ngọt có đường mỗi ngày sẽ tăng 85% nguy cơ bi bệnh gout, so với những ai uống ít hơn 1 cốc trong cả tháng.

 

Nước ngọt làm tăng hàm lượng axit uric trong cơ thể người, và vì thế làm tăng nguy cơ mắc gout. Một số nhà nghiên cứu cho rằng việc dùng quá mức nước ngọt thậm chícó thể gây huyết áp cao.

 

Giảm số lượng tinh trùng


Kết quả nghiên cứu của các chuyên gia chỉ ra rằng, những quý ông uống nhiều hơn 1l nước ngọt mỗi ngày sẽ có những ảnh hưởng tiêu cực đến tinh trùng. Cụ thể là ở họ số lượng tinh trùng sẽ suy giảm 30% so với những người không uống nước ngọt.

 

Thay vì uống nước ngọt bạn có thể uống nước lọc, nước ép trái cây tươi (không nên thêm đường) sẽ giúp bạn tránh được những hệ lụy không tốt cho sức khỏe, thậm chí còn bổ sung cho cơ thể bạn hàm lượng lớn vitamin, khoáng chất, chất xơ… là những “thần dược” cho sức khỏe và nhan sắc.


Phạm Minh - (theo Health)

Ý kiến bạn đọc